Để có chiến dịch Email Marketing hiệu quả

Nếu bạn là một người kinh doanh trực tuyến, thường xuyên sử dụng các công cụ Marketing Online thì chắc rằng bạn đã biết đến Email Marketing và có thể từng sử dụng nó cho chương trình tiếp thị của mình. Như vậy hẳn bạn cũng sẽ biết những khó khăn khi dùng công cụ này như email không gửi được, không được đọc hay bị cho vào mục Spam.

Với bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ chia sẻ những bí quyết để có một chiến dịch Email Marketing hiệu quả giúp các bạn tham khảo, không lặp lại các sai lầm cơ bản nữa.

email marketing

1. Lập kế hoạch chi tiết cho chiến dịch Email Marketing

Nhiều người thường lầm tưởng rằng Email Marketing chỉ là việc lập một danh sách địa chỉ hòm thư điện tử của khách hàng sau đó gửi hàng loạt tin quảng cáo tới họ là xong. Việc làm này cũng giống như bạn ra ngoài đường, gặp ai cũng dúi vào tay họ một tờ rơi mà không cần biết họ có đọc không hay là vứt luôn vào thùng rác. Nên nhớ bạn đang thực hiện một chiến dịch Marketing, thứ bạn cần là thu hút sự quan tâm của khách hàng chứ không phải làm cho có và với tâm lý cầu may.
Muốn có một chiến dịch Email Marketing thành công, trước tiên bạn phải lập kế hoạch chi tiết cho nó, bắt đầu từ bước tìm hiểu thị trường cho đến việc đánh giá kế quả cuối cùng. Trong đó nhất thiết phải có các yếu tố sau:

  • Khách hàng mục tiêu: Mỗi doanh nghiệp lại có một sản phẩm khác nhau, mỗi sản phẩm hướng tới các tập khách hàng riêng và mỗi chiến dịch marketing lại có mục tiêu tách biệt. Bạn cần xác định khách hàng mà mình sẽ gửi Email Marketing là ai, thói quen của họ như thế nào, đặc trưng tâm lý của họ ra sao,…để có bước thực hiện tiếp theo đúng đắn.
  • Cách thức thu thập địa chỉ email: Việc này rất quan trọng, vì với mỗi nguồn lại cho bạn chất lượng email khách hàng khác nhau, có thể là tiềm năng hoặc có thể chỉ toàn địa chỉ ảo. Bạn có thể mua danh sách email từ bên thứ ba, xin thông tin mỗi khi khách mua hàng, qua website,…Dù thu thập địa chỉ email bằng cách nào cũng nên đảm bảo số địa chỉ có thể gửi thành công chiếm hơn 80%.
  • Thời điểm gửi email: Đừng nghĩ rằng bạn gửi mail vào lúc nào cũng giống nhau, cuối cùng đều đến tay khách hàng cả. Vì mỗi người lại có thói quen kiểm tra hòm thư khác nhau và tùy vào công việc họ sẽ kiểm tra vào lúc nào. Bạn nên chọn thời điểm thích hợp để đảm bảo khả năng được đọc của Email Marketing là cao nhất.
  • Tần suất gửi email: Chắn chắn nếu là bạn thì bạn cũng chẳng thích lúc nào hòm thư của mình luôn trong tình trạng chật kín thư quảng cáo vô nghĩa đúng không? Vậy nên hãy tìm ra tần suất gửi email phù hợp, không quá nhiều để khách hàng thấy phiền, cũng không quá ít để họ dần lãng quên bạn.
  • Cách thức gửi email: Bạn cần xác định mình sẽ dùng phương thức nào để gửi email: miễn phí hay tính phí, dùng của đơn vị nào: google hay yahoo,…Tốt nhất là hãy mua một tài khoản chuyên nghiệp cho công ty của mình.

2. Thiết kế nội dung Email Marketing

Sau khi đã có được kế hoạch chi tiết của chiến dịch Email Marketing bạn sẽ biết mình phải viết những gì trong nội dung thư để thu hút sự quan tâm của khách hàng. Chúng tôi có một lưu ý trong bước này cho bạn:

  • Tiêu đề: Thứ hiện lên đầu tiên trong hòm thư của khách là tiêu đề email, cũng tại đây họ sẽ quyết định là đọc hay bỏ qua, thế nên bạn cần biết cách tạo ấn tượng ngay từ tiêu đề. Một cái tít giật gân không phải thứ mà chúng tôi khuyến khích, vì khách hàng bây giờ rất tỉnh táo, chỉ cần liếc qua tiêu đề họ đã đoán được đó à email quảng cáo và tỉ lệ họ bỏ qua là rất lớn. Ngắn gọn, xúc tích, nổi bật và chứa nội dung quan trọng là những thứ tiêu đề Email Marketing cần.
  • Nội dung: Mặc dù mang danh là “thư” nhưng thực tế mục đích của Email Marketing là để quảng bá, vì vậy thay vì dài dòng kể lể bạn nên đi vào trọng tâm, đề cập đến vấn đề chính của chương trình ưu đãi ngay lập tức. Đặc biệt, muốn khách hàng chú ý thì nội dung thư nên có hình ảnh nổi bật hoặc video chẳng hạn, vì đa phần khách hàng thường lười đọc chữ, họ ấn tượng với hình ảnh hơn.

3. Triển khai gửi Email Marketing

Bạn đã chuẩn bị tất cả mọi thứ hoàn hảo, bước tiếp theo là hãy thực hiện đi thôi. Nhưng trước đó hãy lọc bỏ các địa chỉ email không tồn tại, hoặc bi sai định dạng. Tiếp theo là dựa vào thời điểm đã xác định từ bước lập kế hoạch để gửi email. Một gợi ý nhỏ là bạn nên gửi vào khoảng 10h – 10h30 các ngày thứ 3, thứ 4, thứ 5 trong tuần, vì đầu hoặc cuối tuần khách luôn bận rộn, họ sẽ không có nhiều thời gian kiểm tra mail của bạn đâu.
4. Đánh giá kết quả

Một chiến dịch chỉ thực sự kết thúc khi bạn đã có được kết quả và hoàn thành những phân tích cần thiết từ kết quả đó. Với các phần mềm Email Marketing chuyên nghiệp bạn sẽ có thống kê về lượng email gửi thành công, số người đã đọc, lượt phản hồi hay mail có bị cho vào mục Spam hay không. Từ những số liệu cụ thể này bạn sẽ biết chiến dịch Marketing của mình có hiệu quả không để có điều chỉnh phù hợp cho lần sau.
Tùng MKT

Theo Sapo.vn

Comments powered by CComment