4 bí quyết mê hoặc người khác trong cuộc gặp đầu tiên

"Đừng bao giờ quên rằng bạn chỉ có một cơ hội duy nhất để tạo ấn tượng đầu tiên cho nhà đầu tư, khách hàng, trong lĩnh vực PR và Marketing"– Steve Jobs.


Đôi lúc ấn tượng đầu tiên đặt nền tảng cho một mối quan hệ quan trong và quyết định sự nghiệp của bạn. Bốn yếu tố tạo nên một khởi đầu tốt: nụ cười, trang phục, cái bắt tay và vốn từ vựng của bạn.

Nụ cười tạo vết chân chim

handshake2

Trước tiên, hãy mỉm cười với mọi người. Cười có mất tiền không? Chẳng mất gì. Và không cười thì mất gì? Mất tất cả, bởi nó ngăn ta kết nối với mọi người. Nụ cười gửi đi một thông điệp rõ ràng về tâm trạng của bạn. Trong khi đó, gương mặt không mỉm cười lại gây ra nhiều cách hiểu, như tính khí cục cằn, thái độ xa lánh, và sự tức giận – và không có yếu tố nào giúp bạn cuốn hút mọi người. Nếu bạn không tin và lợi ích của nụ cười, hãy trả lời các câu hỏi sau:

- Bạn có muốn làm kinh doanh với những người gắt gỏng?
- Bạn có biết ai thích làm điều đó không?
- Bạn có nghĩ rằng những người gắt gỏng đạt được những gì họ muốn?

Chìa khóa để có được nụ cười tuyệt hảo là hãy cười với những suy nghĩ thoải mái trong đầu. Nếu bạn đang cáu kỉnh trong lòng, thật khó để có được một nụ cười rạng ngời. Lúc đó bạn sẽ có một nụ cười gượng, và nụ cười gượng không làm mọi người yêu thích bạn.

Một nụ cười gượng chỉ sử dụng cơ gò má – cơ chạy từ quai hàm đến khóe miệng. Rất dễ điều khiển cơ này, do đó nó khiến ta cảm thấy không chân thật.

Một nụ cười tuyệt vời sẽ dùng cơ vòng mi. Cơ này bao quanh mắt, giúp ta nheo mắt và tạo ra dấu chân chim. Một nụ cười chân thật được gọi là nụ cười Duchenne, để tưởng nhớ nhà thần kinh học người Pháp Guillaume Duchenne.

Vì vậy, khi gặp gỡ mọi người, hãy suy nghĩ tích cực, vận dụng cơ vùng mắt, và tạo ra dấu chân chim chi chit. Và hãy gọi đó là những vết cười, nếu bạn thích gọi theo cách đó.

 handshake1

Ăn mặc ngang hàng

Yếu tố thức hai là cách ăn mặc. Đây là lúc ta cần bình đẳng, chứ không chơi trội hay lép vế. Quá ăn diện thì hàm nghĩa "Tôi giàu có, nhiều quyền lực và quan trọng hơn bạn". Ăn bận xuề xòa thì ngụ ý "Tôi không tôn trọng bạn. Tôi mặc theo cách mà tôi thích". Ăn mặc ngang bằng cho thấy "Chúng ta bình đẳng". Lời khuyên của tôi là bạn nên kiềm chế cái tôi, không cần phải "lên tiếng" để mọi người biết rằng mình có nhiều tiền, quyền lực, hay biết cách hưởng thụ. Mục đích là đạt được sự mến mộ - không phải là đẳng cấp hơn thua.

Tuy nhiên, trang phục không nên mâu thuẫn với giá trị bên trong. Ví dụ, nếu bạn là người có tư duy phóng khoáng, sáng tạo và đột phá, thì một bộ comlê thắt nơ sẽ không đáp ứng được mong đợi. Tương tự, nếu bạn là một nhà quản lý thâm niên thì quần jeans với áo thun cũng sẽ không phù hợp.

Bạn có thể nhức đầu khi vừa muốn ăn mặc hòa đồng lại vừa muốn phù hợp với công việc: Chuyện gì xảy ra nếu môi trường xung quanh lại mâu thuẫn với giá trị bản thân? Chẳng hạn, nên mặc quần jeans hay comlê khi bạn là một nhà quản lý trong một văn phòng toàn quần jeans với áo thun?

Nếu gặp phải tình cảnh này, bạn có hai lời khuyên: Trước tiên, hãy hỏi mọi người trong công ty xem bạn nên ăn mặc thế nào. Ít nhất điều này cho thấy bạn biết hỏi và biết lắng nghe – vốn là hai thông điệp quan trọng. Thứ hai, trừ phi xung đột với nội quy của công ty, hãy ăn vận theo cách mà bạn cảm thấy thoải mái. Thật khó để mê hoặc người khác khi chính mình cảm thấy không thoải mái. Vả lại, có một điều gì đó rất mê hoặc ở một người mà họ luôn là chính họ và đạt được phong cách thật tự nhiên.

Cái bắt tay hoàn hảo

handshake

Yếu tố thứ ba trong việc tạo ra ấn tượng đầu tiên là cú bắt tay của bạn. May mắn thay, Geoffrey Beattie, trưởng khoa tâm lý học Đại học Manchester, đã đưa ra công thức của một cái bắt tay hoàn hảo:

- Nhìn vào mắt người đối diện trong suốt thời gian bắt tay.
- Thốt lên một lời chào thích hợp.
- Nở một nụ cười Duchenne.
- Nắm lấy bàn tay và siết chặt.
- Đứng cách người đối diện một khoảng cách trung bình: không quá gần để khiến người khác cảm thấy không thoải mái hoặc quá xa để tránh người đối diện cảm thấy quá cách biệt.
- Đảm bảo bàn tay của bạn mát, khô ráo và mịn màng.
- Giữ cường độ của cái bắt tay ở mức độ vừa phải.
- Giữ tay không quá 2-3 giây.

Chúng ta gần như đã tạo xong ấn tượng đầu tiên. Bước tiếp theo là bàn đến ngôn từ để đối thoại.

Dùng từ ngữ đúng đắn

Yếu tố thứ tư là vốn từ vựng. Ngôn từ là diện mạo của trí tuệ. Nó nói lên thái độ, nhân cách và quan điểm của bạn. Ngôn từ không phù hợp dẫn đến sự bày tỏ không chính xác, do đó, hãy lưu ý những lời khuyên sau:

  • Dùng từ ngữ đơn giản. Khi sử dụng những từ khiến người khác phải tra từ điển hay tìm kiếm trên Wikipedia, bạn thất bại. Thành ngữ Đan Mạch có câu, "Từ ngữ to tát hiếm khi đi kèm với việc làm hay ho".
  • Dùng thể chủ động. Hãy xem tác động của hai cụm từ sau: "Dùng từ ngữ phù hợp" và "Từ ngữ phù hợp nên được dùng bởi bạn". Thể bị động luôn yếu và không hiệu quả. Muốn mê hoặc phải sử dụng thể sử dụng.
  • Nói ngắn gọn. Theo thống kê của tạp chí Slate hơn 80% doanh nhân không có kỹ năng nói ngắn gọn. Nếu quan tâm, người ta sẽ hỏi thêm thông tin. Nếu không, cung cấp nhiều thông tin cũng không lay chuyển được họ, vì vậy, hãy dùng ít từ ngữ khi diễn đạt.
  • Dùng những lời ví von ven thuộc. Hai đề tài ví von được sử dụng nhiều nhất là chiến tranh và thể thao.

- Về chiến tranh: rất nhiều người chưa bao giờ ra trận, còn những người từng trải sẽ nói với bạn rằng chiến tranh là sai lầm, chết chóc và đau đớn chứ chẳng phải là thắng lợi, vinh quan và nghệ thuật lãnh đạo. Ngoài ra, chiến tranh luôn có kẻ thắng người thua, trong khi mục đích của mê hoặc là làm sao đôi bên đều hài lòng.

- Về thể thao: ngược lại, ví von bằng thể thao thì hiệu quả vì rất nhiều người chơi thể thao. Tuy nhiên, mỗi quốc gia lại có các môn thể thao riêng – chẳng hạn người Mỹ ưa ví von bằng từ ngữ trong một trận mộc cầu, người Nhật thường vì von từ ngữ liên quan đến một trận bóng chày. Nếu nghi ngờ, hãy ví von bằng những thứ liên quan đến nền văn hóa của người nghe hoặc vứ ví von bằng những gì phổ biến, như liên quan đến trẻ con và cuộc sống gia đình.

Để người khác thích bạn, họ phải chấp nhận bạn. Ấn tượng đầu tiên thường quyết định 80% sư lôi cuốn của bản thân cũng như chất lượng mối quan hệ sau này. Bạn hãy thử xem.

Vân Anh (Theo Alltop)
Theo nhuongquyenvietnam.com

Comments powered by CComment