Phát triển chiến lược e-mail marketing

Thu thập thông tin liên lạc, phát triển lưu lượng truy cập web, tạo dựng sự trung thành của khách hàng qua e-mail được cá nhân hoá là các nội dung phát sinh trong quyết định thành bại của một chiến dịch e-mail marketing.


email

Hướng tới khách hàng tiềm năng

Chiến dịch e-mail marketing đối với khách hàng tiềm năng không hoàn toàn dễ thực hiện bởi việc thu thập thông tin địa chỉ e-mail hiện nay không hề đơn giản. Dù vậy, e-mail marketing vẫn luôn là sự lựa chọn hàng đầu vì ưu điểm chi phí thấp.

Một khảo sát được thực hiện vào 2/2013 đã chứng minh,việc ứng dụng e-mail marketing ngày càng gia tăng. E-mail marketing giúp phát triển lưu lượng truy cập web cũng như tác động vào quyết định mua hàng.Vấn đề là để làm tốt e-mail marketing, cần có được thông tin địa chỉ e-mail, tuy nhiên, việc thu thập thông tin này còn rất khó khăn.

Những tổ chức chuyên thu thập thông tin thường dùng phương pháp thu thập qua website (63%) hoặc thông qua tổ chức sự kiện (41%)... các doanh nghiệp thì thường dùng dữ liệu khách hàng cho e-mail marketing (64%). Các phương pháp này vẫn đang rất phổ biến dù có một số hiệu ứng ngược.

Ngoài ra, hiện cũng đã có một phương thức thu thập mới là thông qua mạng xã hội với mức phổ biến chậm (+7%) và ứng dụng trong B to C nhiều hơn B to B.
3 phương pháp thu thập và làm phong phú cơ sở dữ liệu khách hàng cho chiến dịch e-mail marketing

Ngoài các kênh thông tin giao tiếp với khách hàng giúp doanh nghiệp có nhiều nguồn thu thập thông tin e-mail hơn, còn có các công cụ trực tuyến khác có thể đẩy mạnh sự gia tăng thông tin thu thập được.

Phát triển cơ sở dữ liệu khách hàng bằng promotional games

Cho chạy các chương trình promotional games trên trang chủ website là một phương thức hữu hiệu để thu thập địa chỉ e-mail khách hàng (B to C), cơ chế thực hiện các chương trình này khác nhau tùy từng chiến dịch, ngân sách phân bổ và mục tiêu mong đợi. Trở ngại lớn nhất của phương thức này là những người săn tiền thưởng và các game thủ, họ chắc chắn không phải là nguồn khách hàng tiềm năng mong đợi.

Thu thập địa chỉ e-mail marketing với viral marketing

Tuyền thông khách hàng trong viral marketing dựa trên cơ sở digital technique với marketing mouth-to-ears (buzz marketing) và ngày càng có sức ảnh hưởng lớn cùng với sự bùng nổ của internet. Khi ứng dụng nó, các doanh nghiệp chủ yếu quan tâm đến tiện ích hỗ trợ tăng nguồn thu thập dữ liệu đối với các công cụ truyền thông mạng hơn việc được follow web. Chẳng hạn như trên facebook, doanh nghiệp xem trọng việc thu thập thông tin đăng ký thành viên thông qua promotional games hay newsletter (người tham gia phải đăng ký địa chỉ e-mail) hơn số lượng follower. Dù chú trọng vào mặt nào thì để ứng dụng có hiệu quả, doanh nghiệp cần có Community Manager để làm cho hình thức và nội dung trang web ngày càng thu hút hơn để phát huy sức mạnh của viral marketing: một người yêu thích trang web sẽ kéo theo nhiều người thân, bạn bè, ... tham gia.

Affiliation, hệ thống liên kết giữa doanh nghiệp và hosting

Affiliation là hệ thống liên kết giữa trang web doanh nghiệp (affiliator) với một trang web liên kết, web liên kết sẽ quảng bá, bán hàng của affiliator và nhận hoa hồng dựa trên kết quả đạt được (cách thức tương tác của khách hàng như: click, điền thông tin vào form, đặt hàng, mua hàng,..).

Affiliation được xem là một kênh quảng cáo trực tuyến thông minh, nó sẽ cho biết các mức tăng doanh số trên chi phí cao nhất trong vòng ba năm.
Tạo dựng sự trung thành của khách hàng

E-mail marketing cùng với sự cải tiến công nghệ ứng dụng tạo nhiều thuận lợi hơn so với hoạt động điều nghiên thị trường trong việc tạo dựng lòng trung thành và quản lý quan hệ khách hàng.

Theo kết quả khảo sát Digital Marketing năm 2012 thực hiện trên đối tượng là những người làm marketing và lãnh đạo doanh nghiệp, 80% doanh nghiệp tập trung nhiều vào hoạt động mua lại và chuyển đổi hơn việc tạo dựng lòng trung thành khách hàng (20%). Nguyên nhân có thể kể đến là sự mới mẻ của lĩnh vực digital, các doanh nghiệp chưa tiếp cận được nhiều. Dù vậy, các doanh nghiệp cần hiểu rõ, khách hàng là mấu chốt của thành công, phải làm tốt hoạt động quan hệ khách hàng, nhất là trong điều kiện khách hàng ngày càng yêu cầu cao và khó nắm bắt hơn.
Cá nhân hóa nội dung là yêu cầu hàng đầu trong tạo dựng lòng trung thành khách hàng

E-mail marketing là một trong những công cụ ưu tiên hàng đầu cho hoạt động tạo dựng lòng trung thành khách hàng, tuy nhiên cần điều chỉnh việc gửi e-mail thật hợp lý, trên cơ sở phù hợp với từng đối tượng nhận e-mail.

Theo kết quả khảo sát với các chuyên gia marketing, e-mail là phương tiện tối ưu nhất để tạo dựng lòng trung thành khách hàng và cá biệt hóa đối tượng nhận e-mail là yêu cầu thiết yếu; khách hàng ở các nhóm trình độ, tuổi tác, ... khác nhau sẽ có cách nhận định khác nhau. 85 % người tham gia khảo sát khẳng định cần phải tối ưu hóa việc cá biệt hóa khách hàng bằng cách cải tiến tối đa hình thức đăng ký trên web. Một khi khách hàng hài lòng và đánh giá cao hoạt động e-mail marketing thì khả năng lớn là họ sẽ trở thành khách hàng trung thành của doanh nghiệp.

Các doanh nghiệp cũng đã dần nhận thức được tầm quan trọng của việc cá nhân hóa nội dung gửi khách hàng để tạo dựng lòng trung thành. Tuy nhiên, quá trình đạt đến lòng trung thành khách hàng còn phụ thuộc vào việc khách hàng có quan tâm và sẵn sàng tiếp nhận thông tin hay không.

Theo 123marketingonline.com

Không ghi tác giả

Comments powered by CComment