8 kỹ năng bắt buộc phải có khi làm Marketing Online (P1)

đang bùng nổ và phát triển với tốc độ nhanh chóng mặt, điều này có lẽ chúng ta không cần phải bàn luận, phân tích hay chứng minh thêm nữa, quá nhiều bài viết đã khẳng định rồi. Hiện tại chúng ta sẽ bàn đến các phương thức tiếp thị trong môi trường trực tuyến, và với tư cách là một nhà tiếp thị thì bạn phải có những kỹ năng gì để bắt kịp xu hướng trên Internet.

Hãy cùng chúng tôi khám phá 8 kỹ năng cần thiết khi làm Marketing Online ngay trong bài viết dưới đây.

marketing online

Viết nội dung

Nội dung văn bản là một trong những cách đơn giản nhất đề truyền thông điệp khi thực hiện chiến dịch quảng cáo. Là một nhà tiếp thị thì dù trong truyền thống hay trực tuyến bạn cũng phải có kỹ năng viết. Viết nội dung trong Marketing Online ngoài những yêu cầu cơ bản về cách diễn đạt, sắp xếp ý, bố cục đoạn thì cần phải đúng xu hướng và tối ưu cho các công cụ tìm kiếm.

Tại sao cần phải đúng xu hướng? Vì môi trường Internet có hàng ngàn tin tức được đăng tải mỗi ngày, nếu nội dung của bạn không đúng xu hướng thì rất khó để thu hút sự chú ý của người đọc. Không chỉ “đúng” mà nội dung này còn phải “sớm”, trên mạng ảo ai là người dẫn đầu xu hướng sẽ là người được quan tâm nhiều hơn.

Hiện nay các công cụ tìm kiếm đóng vai trò rất lớn trong những chiến dịch Marketing Online, chúng quyết định đến khả năng tiếp cận của sản phẩm, website hoặc các chương trình mà bạn tổ chức. Vì vậy nội dung khi tạo ra cần phải được tối ưu về từ khóa, điều hướng liên kết, các thẻ mô tả,... để được những công cụ tìm kiếm này đánh giá cao, cải thiện vị trí xuất hiện trong bảng kết quả tìm kiếm của người dùng.

Bạn có thể đọc thêm hai bài viết về 5 bí quyết bùng nổ Content Marketing hoặc Bí quyết viết content chuẩn SEO mà chúng tôi đã từng giới thiệu trước đó.

Thu thập và kiểm tra dữ liệu

Chúng tôi đã nói việc nắm bắt xu hướng là rất quan trọng để sản xuất nội dung tiếp thị, nhưng vấn đề là làm sao để biết được những trào lưu mới trên mạng? Đó là lý do vì sao bạn cần phải có kỹ năng thu thập và kiểm tra dữ liệu. Nguồn thu thập dữ liệu thì vô vàn, riêng với môi trường Internet thì bạn có thể tham gia vào những hội nhóm trên mạng xã hội, tìm kiếm từ khóa trên Google hoặc cài đặt một số công cụ thông báo để được cập nhật thông tin mới thường xuyên.

Đó là với việc nắm bắt xu hướng, thu thập còn bao gồm những dữ liệu về tập khách hàng tiềm năng như nhu cầu, thói quen, sở thích, dữ liệu về lĩnh vực mà bạn đang kinh doanh,... để từ đó có lên kế hoạch tiếp thị phù hợp. Bạn có thể thực hiện các chương trình khảo sát trực tuyến, gửi email để có được những thông tin này.

Phân tích số liệu

Tiếp thị không phải là việc làm bừa, cứ sản xuất nội dung, chèn thông điệp rồi tung ra bất biết đó là ai, có nhu cầu về sản phẩm, dịch vụ của công ty hay không. Một nhà tiếp thị thành công là người luôn thực hiện những cuộc khảo sát thực tế, thống kê, phân tích dữ liệu thu được rồi mới đưa ra quyết định phù hợp cho chiến dịch. Vì vậy kĩ năng phân tích cũng rất cần thiết với những người làm Marketing Online.

Theo thống kê vào cuối năm 2015 của Harvard Business Review, đa phần các công ty đều tăng thêm 73% chi phí đầu tư cho việc phân tích số liệu trong ba năm tiếp theo. Tờ tạp chí nổi tiếng dành cho kinh doanh này cũng hé lộ nhưng lĩnh vực tiếp thị cần đến quá trình phân tích bao gồm mua lại khách hàng, marketing mix, duy trì khách hàng, truyền thông xã hội và những chiến lược xúc tiến.

Qua đó có thể thấy được các công ty rất chú trọng đến quá trình phân tích số liệu, vì vậy với tư cách là người làm Marketing Online bạn phải nắm được kĩ năng cơ bản để có được những thông tin hữu ích cho chiến dịch của mình.

Thiết kế đồ họa

Mặc dù nội dung văn bản là cách đơn giản nhất để truyền thông điệp đến người dùng, nhưng nội dung hình ảnh mới là cách đem lại hiệu quả cao nhất. Hình ảnh thường trực quan, dễ gây ấn tượng và dễ ghi nhớ hơn nên thường được các nhà tiếp thị trực tuyến sử dụng kết hợp với nội dung văn bản. Để tạo ra một hình ảnh chất lượng, phù hợp với sản phẩm dịch vụ của mình đồng thời thể hiện được ý tưởng tiếp thị của mình thì bạn cũng phải có những kiến thức cơ bản về thiết kế đồ họa.

Dĩ nhiên bạn không cần phải là một chuyên gia trong lĩnh vực này, nhưng chí ít phải có kĩ năng trong việc cắt ghép, chỉnh sửa hình ảnh, thêm hiệu ứng cho ảnh. Để tìm nguồn ảnh chất lượng cao bạn có thể tham khảo bài viết 22 website cho phép lấy ảnh miễn phí trong kinh doanh online, hoặc học cách làm Infographic bằng 12 công cụ hỗ tạo Infographic cho Content Marketing.

>> 8 kỹ năng bắt buộc phải có khi làm Marketing Online (P2)

Theo SapoKhông ghi tác giả

Comments powered by CComment