11 chiến dịch quảng cáo tương tác ấn tượng trên máy bán hàng tự động

Máy bán hàng tự động có ở khắp mọi nơi, cung cấp bất cứ thứ gì bạn có thể nghĩ đến, từ đồ ăn nhẹ, thức uống giải khát, đồ dùng cá nhân... cho đến các vật dụng đặc biệt. Và chiếc máy kỳ diệu này còn được còn được sử dụng trong các chiến dịch quảng cáo, truyền thông sáng tạo.

Có một điều thú vị là, trong nhiều tài liệu tham khảo thì chiếc máy bán hàng tự động đầu tiên có mặt từ rất sớm, khoảng năm 215 TCN, một kỹ sư và nhà toán học người Hy Lạp đã phát minh ra một cỗ máy hoạt động bằng đồng xu để phân phối nước thánh đến người dân.

Nhiều thế kỷ sau (khoảng năm 1880) máy bán hàng tự động hoạt động bằng đồng xu thương mại đầu tiên đã được giới thiệu ở London, Anh. Ngày nay, ngành công nghiệp bán hàng tự động là một trong những ngành kinh doanh cực kỳ “ăn nên làm ra” với doanh thu 40-50 tỷ USD (theo báo cáo của Cisco).

Theo truyền thống, máy bán hàng tự động là thiết bị hoạt động khá thủ công: bỏ một đồng xu, nhận một sản phẩm. Nhưng điều đó đã có sự thay đổi khi những thiết bị bán hàng tự động không giám sát đang phát triển mạnh mẽ, và hiện đang ở thời kỳ đỉnh cao về công nghệ lẫn khả năng bán hàng. Máy móc trở thành thiết bị thông minh, được kết nối mạng Internet để vận hành thuận tiện hơn và mang đến những trải nghiệm tốt hơn cho người tiêu dùng:

- Người tiêu dùng hiện đang chi nhiều tiền hơn để mua hàng, hàng hoá của máy bán hàng tự động được định giá cao hơn

- Công nghệ đang cho phép các tương tác bán hàng trở nên hấp dẫn và thuận tiện hơn

- Máy bán hàng tự động đang mở ra những cơ hội tiếp thị tại điểm bán vô cùng hấp dẫn, có rất nhiều thương hiệu sử dụng máy bán hàng làm công cụ truyền thông hiệu quả

Trong thời đại của phương tiện truyền thông xã hội, các nhà tiếp thị đã sử dụng sự thay đổi này để tạo ra các chiến dịch quảng cáo trên máy bán hàng tự động đầy sáng tạo và thông minh, nhằm thu hút sự chú ý và kích thích sự tương tác của người tiêu dùng, từ chiến dịch Coca-Cola Happiness Machine đến máy bán hàng tự động Delite-o-matic, hay những chiến dịch truyền thông đầy nhân văn...

10 chiến dịch quảng cáo tương tác dưới đây chắc chắn sẽ khiến bạn cảm thấy thích thú với các máy bán hàng tự động đa năng này.

1. Coca-Cola với Happiness – cỗ máy mang đến niềm vui cho mọi người

Coca-Cola Happiness Machine được ra mắt lần đầu tiên vào ngày 12/1/2010 tại một khuôn viên trường đại học ở New York (Mỹ). Một máy bán hàng tự động của Coca-Cola đã được biến đổi thành một cỗ máy mang đến niềm vui cho các sinh viên thông qua những món quà xuất hiện hết sức bất ngờ.

Kể từ khi ra mắt, Happiness Coca-Cola đã nhận được hơn 16 triệu lượt xem trên YouTube và đã truyền cảm hứng cho nhiều chiến dịch truyền thông khác của hãng, cũng như các thương hiệu khác để tạo ra những trải nghiệm tương tác đầy thú vị với các máy bán hàng tự động. (Nguồn: Coca Cola)

2. Fantastic Delites với chiếc máy bán hàng tích hợp trò chơi thông minh

Clemenger BBDO Adelaide và Anifex đã chế tạo ‘Delite-o-matic’ – một chiếc máy bán hàng tự động thông minh có tích hợp với trò chơi điện tử. Mọi người sẽ nhận được một gói bánh gạo Fantastic Delites miễn phí bằng cách nhấn nút hàng trăm lần hoặc bằng cách thực hiện các thử thách được hiện ra.

Delite-o-matic được đặt trên đường phố để chứng minh rằng bởi vì Fantastic Delites có hương vị rất ngon, nên mọi người sẽ phải đi quãng đường xa đến khó tin để có được chúng. (Nguồn: Ads of the World)

3. Bia Rugbeer với cỗ máy thu nạp sức mạnh thay vì những đồng xu

Argentina là quốc gia có nhiều người hâm mộ bóng đá nhất thế giới. Nhưng ở tỉnh Salta phía Bắc Argentina, mọi người đều yêu thích bóng bầu dục. Để mang đến cho người hâm mộ bóng bầu dục một trải nghiệm độc đáo, Salta Beer và Ogilvy Buenos Aires đã tạo ra The Rugbeer Machine – một chiếc máy bán hàng tự động nhận sức mạnh thay vì tiền xu. Để có một lon Salta lạnh mát, người chơi cần phải dùng sức để va vào máy mạnh thật mạnh, mô tả một đặc trưng của trận bóng bầu dục.

Đây thật là một cách tuyệt vời để tạo ra sự tương tác với người tiêu dùng. The Rugbeer Machiner thành công đến nỗi nó đã xuất hiện trong nhiều khu vực, và mang đến doanh số bán bia nhiều hơn 25% tại các quán bar mà nó ghé thăm. (Nguồn: Digital Buzz Blog)

4. Douwe Egberts với chiếc máy tự pha cà phê khi bắt gặp cái ngáp của mọi người

Douwe Egberts biết phương thuốc tốt nhất dành cho những du khách mệt mỏi đang chờ đợi chuyến bay đó chính là một tách cà phê thơm ngon. Thương hiệu cà phê này đã tạo ra một máy bán hàng tự động tích hợp với phần mềm nhận dạng khuôn mặt, khi bắt gặp những cái ngáp dài ngái ngủ của người nào đó, nó sẽ tự động rót cho họ một cốc cà phê nóng hổi thơm ngon và hoàn toàn miễn phí.

Đây quả là một chiếc máy thấu hiểu lòng người quá phải không? (Nguồn: Airportpopup)

5. British Columbia với cỗ máy “bán” những khoảnh khắc tuyệt vời

Công ty du lịch British Columbia đã đặt một máy bán hàng tự động khổng lồ cao 14 foot, rộng 10 foot ở Justin Herman Plaza (San Francisco), mở ra cho người dân địa phương những trải nghiệm hoàn toàn mới lạ về một kỳ nghỉ tuyệt vời ở British Columbia.

Những người đã tương tác với ‘The BC Moments Machine’ được thưởng những vật lưu niệm có giá trị cao từ công ty du lịch British Columbia, bao gồm thuyền kayak thật, xe đạp leo núi, câu lạc bộ chơi golf và ván lướt sóng. (Nguồn: Theinspirationroom)

6. Wall’s với chiếc máy thu thập nụ cười và niềm vui của mọi người

Thương hiệu kem Wall’s đã tạo ra chiếc máy bán hàng tự động “kích hoạt” nụ cười của mọi người, chỉ cần bạn cười là sẽ được tặng một cây kem thơm ngon.

Bằng cách nào ư? Khi một người đến gần với chiếc máy, người đó sẽ được nhắc hãy nở một nụ cười thật tươi, công nghệ nhận dạng khuôn mặt được sử dụng để theo dõi xem người đó có đang cười không. Tiếp đó, một bức ảnh sẽ được chụp lại và đăng tải lên Facebook của Wall’s. Người tiêu dùng có thể chọn kem miễn phí của mình bằng cách sử dụng giao diện màn hình cảm ứng trên máy bán hàng tự động. (Nguồn: Theinspirationroom)

7. Bloemenbureau với chiếc máy tặng hoa tươi cho các bà bầu

Bloemenbureau (hiệp hội hoa Hà Lan) đã tạo ra một chiến dịch đặc biệt để gây bất ngờ cho các mẹ bầu nhân dịp Ngày của Mẹ. Một chiếc máy tặng hoa tự động được đặt ở nhiều thành phố khác nhau của Hà Lan, những mẹ bầu chỉ cần đứng trước chiếc máy, và chứng minh mình đang mang thai (bằng cách quay người trước máy bán hàng tự động) để được tặng những bó hoa vô cùng xinh đẹp.

Thế nhưng liệu chiếc máy này có phân biệt được giữa bà bầu và người có vòng bụng hơi phì nhiêu không nhỉ? (Just for fun!) (Nguồn: Kingsday)

8. Nestlé với ChocoLike Machine – cứ like là sẽ được quà miễn phí

Nestlé đã đặt một chiếc máy bán hàng tự động tại trung tâm mua sắm lớn nhất ở thành phố Thổ Nhĩ Kỳ và kết nối nó với trang Facebook của mình. Cứ 15 lượt thích trên Facebook thì sẽ có một phần quà chocolate miễn phí được tặng cho một người may mắn tình cờ ở gần máy bán hàng tự động. Một camera giấu kín đã ghi lại phản ứng của những người “chiến thắng may mắn”.

Kết quả của chiến dịch đã mang đến 55.433 lượt thích trang cho trang Facebook, đem lại 3.695 món quà ChocoLike đầy hấp dẫn cho tất cả mọi người. (Nguồn: Adsector)

9. Lay’s và chiếc máy sản xuất khoai tây chiên đặc biệt

Thương hiệu khoai tây chiên Lay’s muốn “công khai” với tất cả mọi người về nguyên liệu và quy trình làm ra khoai tây chiên giòn rụm thơm ngon của họ.

Với chiếc máy bán hàng tự động thông minh này, khi bạn thả vào đó một củ khoai tây, máy sẽ được kích hoạt và hiển thị toàn bộ quá trình biến đổi một cụ khoai tây sống trở thành một gói khoai tây chiên Lay’s. (Nguồn: AdAge)

10. World Kitchen với chiếc máy bán hàng chứng minh được độ bền của sản phẩm

Thông qua việc triển khai các máy bán hàng tự động thông minh được đặt tại các khu vực đã nhắm mục tiêu, World Kitchen muốn chứng minh với mọi người rằng sản phẩm bát đĩa chống nứt vỡ Corelle của họ là vô cùng tốt. Người qua đường có thể mua một chiếc đĩa, sau đó quan sát xem quá trình nó rơi xuống thật mạnh mà không có vết nứt vỡ nào.

Với chiến dịch quảng cáo đầy ấn tượng này, World Kitchen đã ghi nhận doanh số bán hàng của Corelle tăng 10% trong thời gian triển khai. (Nguồn: Taxi Design)

11. Tổ chức chống ngược đãi động vật NOAH với chiếc máy bán gà đầy ám ảnh

Ở giữa Frankfurt (Đức), người đi đường có thể bắt gặp một chiếc máy bán hàng tự động khá kỳ lạ. Chiếc máy chứa đầy 16 con gà còn sống trong những khoảng không gian vô cùng chật hẹp. Ban đầu, người đi đường lắc đầu kinh ngạc hoặc phản đối ầm ĩ với hành vi này. Nhưng khi đến gần hơn sẽ thấy một thông điệp “68% tổng số gà trên toàn thế giới bị đối xử như những cỗ máy đẻ trứng”, đồng thời, họ được yêu cầu chỉ mua trứng từ việc nuôi gà có đạo đức.

Chiến dịch được thực hiện bởi NOAH Menschen für Tiere (một tổ chức xã hội ngăn chặn hành vi ngược đãi tàn ác đối với động vật) và agency sáng tạo Publicis Frankfurt. (Nguồn: Publicis press release)

Thu Nguyệt
* Nguồn: Unique Integrated Outdoor Advertising

Comments powered by CComment