Gieo hoài mà không ra quả? (Individual Development)

Trong hình ảnh có thể có: 1 người, đang đứng

Thanh long trồng ở nơi này thì cho trái ngọt, nhưng đem trồng nơi khác thì lại chua. Khoai lang trồng ở Đà lạt thì cho củ màu đậm và ngọt, nhưng đem trồng nơi khác thì màu nhạt và vị lạt nhách. Người ta nói đất nào thì cây đó là không sai.

Con người cũng vậy, bạn có tài giỏi gì, ở lĩnh vực nào thì bạn cũng cần phải có môi trường phù hợp thì mới mong phát triển và thành công.
Chúng ta từng nghe câu chuyện nhiều người khi ở chỗ này thì làm ăn không khá nổi, chẳng ai biết anh ta là ai, nhưng khi đi chỗ khác thì thành đại gia này, người nổi tiếng kia.

Tôi luôn khuyên các bạn (chỉ dám khuyên các bạn trẻ) rằng: nếu ở môi trường hiện tại, bạn cho rằng bạn đã phấn đấu hết mình mà vẫn không thành công, sự nghiệp không thấy thăng tiến, thì hãy mạnh dạn thay đổi.

Không thành công, không thăng tiến sự nghiệp có thể là do chuyên môn, sở trường của bạn ở môi trường đó không có nhu cầu, hoặc nhu cầu ít mà nguồn lực tại chỗ thì đông. Cũng có thể do khi bạn sống ở một nơi quá lâu thì mọi người trong vòng quan hệ của bạn đã hình thành một định kiến về bạn, kiểu "bụt chùa nhà không thiêng".
Dù trong thời gian qua bạn đã chịu khó học hỏi thêm kiến thức mới, bạn có thêm kỹ năng mới, nhưng những người chung quanh thì vẫn cứ suy nghĩ như cũ về bạn: "thằng đó thì biết gì về điện, nó chỉ biết về nước thôi".

Nhưng nếu bạn di chuyển đến một môi trường mới, thì cũng giống như bạn đã nhấn cái nút reset cảm nhận về cá nhân của bạn.
Ở nơi mới, mọi người sẽ phải tìm hiểu để đánh giá bạn từ thời điểm mà họ lần đầu gặp bạn, không bị ảnh hưởng bởi quá khứ của bạn. Và sau một vài khám phá, họ sẽ nghĩ: "tay này có vẻ rành về điện". Chỉ cần họ cảm nhận đúng con người hiện tại của bạn là bạn có cơ hội phát huy trong lĩnh vực "điện" ở môi trường mới!

Để có cơ hội phát huy và thành công trong cuộc sống, thì thường là cần phải có năng lực vượt trội, nhưng cũng có khi không hẳn vậy. Bởi đơn giản là nếu bạn mặc áo đen mà ở nơi tối thì bạn bị lu mờ, nhưng nếu ra nơi sáng, thì bạn sẽ trở nên nổi bật, vẫn là bạn thôi.

Không thiếu người so với bạn thì không tài giỏi hơn, nhưng ở một môi trường khác thì anh ta thành công, và đó chính là điều mà mình cần phải suy nghĩ.
Vấn đề là bạn phải tìm nơi mà bạn có thể tỏa sáng, nơi mà người ta cần con người như bạn, nơi người ta đánh giá cao cái mà bạn biết.

Thay đổi môi trường hoạt động có khi phức tạp như là thay đổi nơi cư trú, chẳng hạn như chuyển địa phương. Cũng có khi là thay đổi nơi làm việc, tức là chuyển công ty. Nhưng cũng có khi chỉ là thay đổi bạn bè, tổ chức đội nhóm mà mình thường xuyên giao lưu, sinh hoạt.

Tóm lại, theo tôi bạn không nhất thiết cứ phải thật tài giỏi thì mới có thể thành công, mới có thu nhập cao và cuộc sống tốt. Điều mà bạn cần là một môi trường phù hợp đối với bản thân bạn. Hoặc thậm chí tốt hơn, nếu bạn có thể chủ động kiến tạo một môi trường để mình có thể tỏa sáng và thành công.

Nếu có điều kiện thì tôi sẽ chia sẻ với các bạn một nghiên cứu mà tôi đúc kết được và đang biên soạn thành tài liệu. Trong đó, tôi kết hợp những bài bản về Individual Development Plan của các tập đoàn lớn, với kinh nghiệm rút ra được từ chính sự trải nghiệm của bản thân tôi, và bổ sung thêm phần mà các tập đoàn không bao giờ dạy nhân viên.

Thay đổi môi trường chỉ là một phần trong chiến lược "Change My Life". Bởi chúng ta không chỉ cần thay đổi nơi gieo hạt để hạt nảy mầm, mà còn phải làm sao để cây con có thể phát triển lớn mạnh, ra quả ngọt.

Đỗ Hòa

Comments powered by CComment