Cross-channel & Content trong Kế hoạch Digital Marketing tổng thể

Trong thời đại của Digital Marketing, Cross-Channel và Content là 2 thuật ngữ bạn không thể không biết. Trước hết, hãy định nghĩa 2 thuật ngữ này.

Content: thuật ngữ dùng để chỉ những nội dung mà marketer tạo ra có giá trị đối với cộng đồng, từ đó thu hút sự quan tâm và chú ý của họ về với kênh và thương hiệu của mình. Content có thể được thể hiện bằng nhiều dạng: bài đăng trên Facebook, bài viết trên Blog, ảnh trên Pinterest, video trên Youtube, bài PR trên báo...

Cross-Channel: là cách mà bạn marketing/ truyền thông trên nhiều kênh, sử dụng những thông điệp khác nhau và xâu chuỗi những thông điệp đó thành một hệ thống, và chuyển hướng từ kênh này sang kênh khác.

Khác với multi-channel marketing truyền thống chỉ sử dụng duy nhất một thông điệp trên các kênh riêng biệt, cross-channel đưa ra nhiều thông điệp và liên tục điều hướng các kênh về với nhau.

Và giờ, hãy vào vấn đề nhé!

content1

Content là nguyên liệu chính cho sự phát triển của Cross-Channel, và Cross-Channel là chìa khóa của Digital Marketing.

Và việc đầu tiên một marketer cần làm là hiểu thấu đáo và cặn kẽ về các Kênh trong Cross-Channel, và mỗi kênh đó hợp với loại Content nào, hiệu quả ra sao.

Theo Marketingland.com, các Doanh nghiệp toàn cầu đã bỏ ra tổng cộng 135 tỉ $ để tạo ra Content trên các kênh Digital. Trong 3 năm gần đây, Digital Marketing sẽ phát triển 15.1%, trong khi các loại hình quảng cáo khác chỉ phát triển trong khoảng 5%. Có đến 67% Doanh nghiệp hiểu rằng Cross-Channel là một cách hiệu quả nhưng đáng buồn là chỉ 43% trong số đó hiểu tâm lý và hành vi khách hàng trên từng kênh. Và chỉ 30% có một đội ngũ chuyên nghiệp thực hiện công viêc ngày.

Nói tóm lại, nếu bạn là một Digital Marketer, thì việc số 0 cần làm (ưu tiên hơn cả số 1) là hiểu về từng kênh. Đó là chìa khóa cho một kế hoạch tích hợp Digital Marketing hoàn hảo.

content

Sau bước số 0, hãy đến với 5 bước tiếp theo:

Bước 1 – Xác định kênh chính của chiến dịch

Kênh chính là kênh sẽ mang lại hiệu quả kinh doanh tốt nhất cho công ty bạn. Tất nhiên, bạn sẽ có một danh sách các kênh cross-channel, nhưng hãy xác định kênh trung tâm và đầu tư vào đó nhiều nhất.

Một số kênh phổ biến để tham khảo:

  • Các bộ máy tìm kiếm
  • Email Marketing
  • Quảng cáo hiển thị
  • Mạng xã hội
  • Website
  • Blog
  • ...

Bước 2 – Hiểu công chúng mục tiêu

Bạn sẽ có thông tin về nhóm công chúng mục tiêu của mình, bằng cách tự nghiên cứu hoặc mua lại. Việc cần làm bây giờ là hệ thống lại những thông tin đó thật khoa học, rõ ràng, sắp xếp theo một thứ tứ nhất định, và xác định nhóm công chúng nào vó hành vi phù hợp với kênh nào.

Bước 3 – Xây dựng Content đồng bộ cho toàn chiến lược

Bạn sẽ phải sáng tạo Content, tái sử dụng Content, khuếch đại và phủ sóng Content trên tất cả các kênh. Content trên các kênh của bạn có thể biến chuyến cho phù hợp, nhưng nhất định phải có sự đồng bộ và có sự điều hướng, như vậy mới là cross-channel.

Và nếu có thể, hãy kết hợp chiến dịch online và offline, tăng lượt tiếp cận với chiến dịch của mình thông qua các bài PR, Radio, các ấn phẩm in.

Bước 4 – Sắp xếp lại đội ngũ Marketing

Những người thực hiện chiến lược Marketing cực kỳ quan trọng. Nếu bạn có một đội ngũ Marketing trong Doanh nghiệp của mình, hãy chắc chắn rằng nhân sự của bạn đủ am hiểu về Digital Marketing, vì nó hoàn toàn khác với Marketing truyền thống. Nếu chưa thật sự tin tưởng, hãy thuê một Agency chuyên nghiệp, hiệu quả sẽ cao hơn và bạn sẽ học được nhiều hơn.

Bước 5 – Đo lường kết quả

Với Digital, bạn hoàn toàn có thể đo lường kết quả ngay trong khi chạy các chiến dịch. Các chỉ số của Mạng xã hội, báo, email, blog... và các công cụ khác luôn sẵn sàng giúp bạn làm điều này.

Sau khi đo lường, bạn sẽ nắm được Content nào chưa tốt, kênh nào chưa ổn, để bố trí lại nguồn lực và ngân sách cho phù hợp.

Kết luận

Digital Marketing mới phụ thuộc rất nhiều vào Content, và cách mà bạn làm chiến dịch Cross-channel. Hãy luôn nhớ những gạch đầu dòng trên khi bắt đầu bất cứ chiến dịch nào nhé!

Nguồn: MediaZ
Không ghi tác giả

Comments powered by CComment