SEO và các yếu tố trong digital marketing

Một điều chắc chắn rằng khi chúng ta đã trải qua bất kỳ khóa học đào tạo internet marketing nào, ta sẽ phần nào hiểu được và trải nghiệm về các công cụ: SEO, Google Adwords, Facebook, Mobile …. Những công cụ này đều có những thế mạnh và tiềm năng khác nhau để khai thác trong chiến dịch digital marketing.

Bài viết này không phải là một khóa học đào tạo digital marketing nên không thể giới thiệu tất cả các công cụ này, ta chỉ tìm hiểu giới hạn ở 3 công cụ không thể thiếu khi làm về digital marketing: công cụ SEO và Google Adwords, Social media và Email.

digital marketing, seo

Hiện nay, nhiều cá nhân cũng như vài doanh nghiệp cho rằng việc sử dụng Google Adwords là tốn chi phí, không hiệu quả … và chỉ chăm chút vào công cụ SEO hay ngược lại họ lại nghĩ làm SEO sẽ tốn thời gian, nhân lực… . Tất cả những suy nghĩ đều đúng, nhưng nó không hoàn hảo. Hiện nay, chúng ta không thể làm theo kiểu chỉ cần biết SEO là gì hay chỉ biết Google Adwords rồi thực hiện chúng một cách riêng rẻ theo ý mình. Làm như vậy có những giai đoạn sẽ chỉ phù hợp với SEO không phù hợp với Google Adwords. Tùy vào thực tế mà ta sẽ áp dụng chúng vào những thời điểm khác nhau. Nhưng nhìn chung từ thực tế, chúng ta sẽ có 2 cách thông thường:

  • Một là chạy Adwords trước một thời gian rồi mới làm SEO và giảm dần chi phí cho Adwords 

Việc này thường phù hợp với các sản phẩm tiêu dùng ít tiền hơn vì chúng cần phải có lợi nhuận trước để có chi phí hoạt động và vận hành liên tục. Do đó, việc chạy Adwords trước sẽ giúp những cá nhân hay tổ chức dạng này tiếp cận được khách hàng mục tiêu nhanh hơn so với công cụ SEO và làm tăng doanh số bán hàng của họ. Nhưng về lâu dài thì chi phí Adwords sẽ tiêu hao nhiều, do đó chúng chỉ sử dụng trong thời gian đầu và trong thời gian chờ đợi cho quy trình SEO hoàn thành và vận hành (do làm SEO sẽ tốn thời gian hơn để xuất hiện hay tiếp cận khách hàng).

  • Hai là chúng ta sẽ dùng công cụ SEO trước sau đó sẽ chạy Adwords

Cách này thì chi phí cho Adwords sẽ rẻ hơn nhiều khi bạn đã làm SEO hiệu quả và xuất hiện trên vị trí top cao của Google. Đối với phương pháp này chúng ta thường thấy đối với những dịch vụ hay sản phẩm có liên quan đến địa ốc, xe hơi, … những sản phẩm hay dịch vụ này giá cả khá là mắc và đòi hỏi một thời gian dài để khách hàng đi đến quyết định mua. Với những dịch vụ hay sản phẩm chúng ta làm SEO sẽ tác động tốt tới tâm lý khách hàng do trong SEO chúng ta phải tạo độ phủ rộng lớn trên internet làm tăng giá trị và thu hút lưu lương truy cập về trang web chúng ta.

Khi thực hiện digital marketing, một số có vẻ xem nhẹ về email và nghĩ rằng công cụ này đã lỗi thời. Nhưng thực chất họ đang phạm sai lầm rất nhiều khi bỏ qua công cụ bé nhỏ nhưng thật sự lợi hại này. Thật vậy, một cuộc khảo sát của tập đoàn Radicati sẽ có hơn khoảng 1,1 tỉ tài khoản email doanh nghiệp vào năm 2017 và khoảng 77% các tài khoản email trên thế giới sẽ là các khoản email của người tiêu dùng. Như vậy, cho thấy việc marketing trên email sẽ thực sự là cơ hội lớn cho ai biết tận dụng công cụ này. Đặc biệt, email hấp dẫn hay không, bạn không nên lúc nào cũng gửi cho khách hàng sản phẩm và giá, hãy gửi cho họ những thứ giá trị hơn như những mẹo vặt, tin tức, … những thứ họ muốn mà có liên quan đến sản phẩm của mình. Khi cơ hội đên, bạn cũng có thể gửi những email mang tính hành động kêu gọi khách hàng đến mua sản phầm của mình. Ngoài ra, email cũng một phần hỗ trợ cho SEO rất khi kéo lượng truy cập từ khách hàng về trang của mình qua những email của ta gửi đi có kèm theo link dưới hình ảnh hay chữ ký… . Hơn nữa, bạn đừng ngại cho chi phí gửi mail vì chi phí để bạn gửi mail chắc chắn sẽ tương đối phần nào thấp hơn là chi phí cho Adwords. Vậy bạn đừng ngần ngại bỏ qua cơ hội sử dụng công cụ này để phối hợp với các công cụ khác khi thực hiện chiến lược digital marketing nhé.

Công cụ cuối trong bài viết này muốn giới thiệu đến các bạn đó chính là social media – truyền thông xã hội. Không cần nói nhiều đến, ta có thể biết rằng bản chất của mạng xã hội là sự kết nối và chia sẽ giữa những cá nhân với nhau. Các mạng xã hội hổ trợ đắc lực cho việc xây dựng cộng đồng và lắng nghe phản hồi từ khách hàng. Thực tế, các bạn có thể dễ dàng thấy được sự thành công từ mạng xã hội Facebook, đây là mạng xã hội dành cho giới trẻ, tính đến 12/2013 Facebook có khoảng 1,23 tỷ người và không ngừng tăng lên. Đó chỉ là một ví dụ điển hình cho mạng xã hội để thấy được rằng mạng xã hội làm một nơi lý tưởng để bạn quảng bá và phát triển hoạt động kinh doanh của mình. Đồng thời, mạng xã hội giúp chúng ta thu hút được một lượng truy cập khá lớn khi phối hợp với công cụ SEO giúp trang web của ta đạt được những thứ hạng tốt.
Đây là 3 công cụ tiếp thị kỹ thuật số tốt khi chúng ta phối hợp chúng nhịp nhàng trong chiến lược digital marketing của ta.

Theo digitalmarketing.info.vn

Comments powered by CComment