10 chiến dịch marketing du kích thu hút sự chú ý

Các ý tưởng marketing du kích (guerrilla marketing) thường không tốn kém. Các đoạn thu hình tải lên YouTube được thực hiện bằng các máy ảnh tích hợp trong điện thoại smartphone hoặc các đạo cụ giá rẻ có thể thu hút sự chú ý không kém gì các chiến dịch quảng cáo trên TV trị giá hàng triệu USD. Chỉ cần bắt đầu chiến dịch đúng cách, đúng lúc, đúng chỗ, bạn có thể thu hút sự chú ý của rất nhiều người, cũng như lôi kéo giới báo chí địa phương và truyền thông quốc gia cùng tham gia.

Dưới đây là 10 chiến dịch marketing "giá rẻ" của các nhà tiếp thị lớn và nhỏ. Tất cả đều có chung một điểm chung đó là: chúng là những chiến dịch bậc thầy trong nghệ thuật thu hút sự chú ý dù được thực hiện với nguồn ngân sách hạn hẹp.

1. Cuộc thi "một tháng trong viện bảo tàng (Month at the museum) của bảo tàng khoa học và công nghệ Chicago (Mỹ)

Vào tháng 07/2010, với nỗ lực cải thiện hình ảnh và tìm kiếm nguồn tài trợ, viện bảo tàng Khoa học và Công nghiệp của thành phố Chicago, Mỹ đã tổ chức một cuộc thi. Theo đó, những người đăng ký thi sẽ sống “một tháng trong bảo tàng” (nhưng thực ra là sống trong một phòng kính đặt bên trong bảo tàng, được bố trí tiện nghi như một phòng khách sạn) và cập nhật lên các mạng xã hội Twitter, Facebook, YouTube và Flicker những trải nghiệm của mình, sẽ có cơ hội được thưởng 10.000 USD.

marketing du kích

Ban đầu, bảo tàng chỉ mong có khoảng vài trăm người đăng ký với các bài luận và đoạn băng hình. Nhưng thực tế, họ đã nhận được hơn 1.500 bài đăng ký trên khắp thế giới, thu hút hơn 400 blogs, nhiều gấp đôi so với lượng người hâm mộ trên mạng Facebook của bảo tàng. Không những vậy, cuộc thi này đã lôi kéo được hãng truyền hình và phát thanh địa phương, cùng chương trình nổi tiếng Good morning America (“Chào buổi sáng nước Mỹ”) của kênh truyền hình ABC và các kênh giải trí và tin tức quốc gia khác của Mỹ tham gia đưa tin. Cuộc thi đã thành công đến nỗi nhà tổ chức đã quyết định thực hiện chương trình này lần thứ hai.

2. Chương trình "tủ lạnh khổng lồ" (Walk - in - fridge) của hãng bia Heineken

Nhà sản xuất bia Heineken đã cho phát sóng đoạn một đoạn quảng cáo ấn tượng vào năm 2009, trong đó ghi lại cảnh một nhóm các bạn gái trẻ nhảy và hét lên đầy phấn khích khi thấy phòng thay đồ với rất nhiều quần áo và phụ kiện của nữ chủ nhà. Tại một phòng khác, những người đàn ông thậm chí còn phấn khích hơn thế khi bước vào bên trong chiếc tủ lạnh khổng lồ có kích thước như một căn phòng với những kệ dài chứa đầy bia Heineken ướp đá lạnh của ông chủ.

marketing du kích

Hãng bia Heineken sau đó đã làm mới đoạn quảng cáo này. Năm 2010, hãng đã làm một chiếc tủ lạnh thật có kích thước to như một căn phòng và đem đến các lễ hội bia để hàng đoàn người có thể bắt chước đoạn quảng cáo và tải clip của họ lên trang YouTube.

Đây là một ví dụ tuyệt vời của việc chọn ra một ý tưởng tốt nhất và tìm cách làm mới nó theo thời gian. Chi phí cũng ở mức tối thiểu vì hầu hết công sức đều do các khách hàng thực hiện - những người quay và tải những đoạn thu hình của chính mình lên các trang mạng xã hội.

3. “Đám đông trên máy bay" (Planemob) của hãng hàng không Đức Germanwwings

Hãng hàng không giá rẻ của châu Âu - Germanwings đã chứng minh rằng, chỉ cần vài người với một chiếc máy quay bỏ túi nhỏ gọn Flip có thể tạo ra một đoạn băng hình quảng cáo trực tuyến cho hiệu ứng tuyệt vời với tốc độ lan truyền như một loại virus.

Hãng Germanwings đã gài một số “hành khách ruột” của mình trên một chuyến bay vào tháng 4 năm 2010 của đối thủ cạnh tranh – hãng Ryanair. Hãng Ryanair nổi tiếng trong việc cung cấp các chuyến bay giá rẻ trong phạm vi châu Âu, và cũng mang tai tiếng vì đã thu phí sử dụng toilet của hành khách. Khi các hành khách “gián điệp” này đã ổn định chỗ ngồi trong chuyến bay của hãng Ryanair, các tấm biển các-tông đồng loạt xuất hiện. Một tấm viết “Tôi ghét mấy chữ “hãy tự chọn chỗ ngồi!” này”. Một tấm khác viết "Có lẽ chỉ có nhìn ra ngoài cửa sổ là không mất tiền. ” Các hành khách “gián điệp” khác của hãng Germanwings đã ghi lại những gì đang diễn ra cho đến khi tấm biển cuối cùng xuất hiện "Lần sau, hãy bay với Germanwings."

Một đoạn quảng cáo vừa nhanh vừa rẻ, có chăng chỉ tốn tiền mua vài chiếc vé máy bay giá rẻ của hãng Ryannair và một chiếc máy quay bỏ túi Flip.

4. Chương trình biểu diễn ánh sáng của Target

Nhằm quảng bá cho tuần lễ thời trang New York, hãng Target đã thuê một số vị trí giáp mặt phố của khách sạn Standard của quận Manhattan tại khu phố thời trang Meatpacking District để dựng nên một sân khấu có vũ công và người chỉnh nhạc (DJ) tham gia biểu diễn. Khi mặt trời lặn, đèn tắt, tấm phông trắng được kéo xuống, 66 vũ công vừa múa gần tới chỗ DJ Sam Spiegel trong lúc một màn trình diễn ánh sáng với chùm màu sắc với tên gọi là Close Encounters diễn ra.

Target đã lắp đặt chỗ ngồi cho khoảng 3.000-5.000 người xem tại chỗ, mời những người nổi tiếng đến để khuấy động không khí và quay video, tải lên Web, chụp hình sự kiện để tạo hiệu ứng truyền thông và xã hội tối đa.

5. Chiến dịch tăng cường nhận thức về sự ấm lên toàn cầu

Các công ty nhỏ có thể học hỏi từ các tổ chức vận động và phi lợi nhuận ở cách chỉ dùng một lượng ngân sách rất nhỏ để tạo ra các chiến dịch rất độc đáo.

marketing du kích

Thành phố Vancoucer đã có toa thuốc giải quyết thực trạng nóng lên toàn cầu khi Offsetters, một tổ chức phi lợi nhuận của Canada đã có ý tưởng độc đáo nhằm thu hút sự chú ý của mọi người cũng như tăng cường nhận thức về vấn đề nóng lên của trái đất. Tổ chức này đã đã treo các bè cứu hộ dọc theo các mặt của các tòa nhà, thiết lập các trạm cứu hộ có người gác tại các công viên trong thành phố với biển báo “Có cứu hộ”, và có các áo cứu hộ nhét dưới ghế đá công viên với biển báo tư vấn cho người qua lại.

Chúng ta đều biết, nếu sự ấm lên toàn cầu không được kiểm soát, nó sẽ lnhấn chìm các thành phố ven biển. Chiến dịch này không tốn kém nhiều nhưng đã tạo ra hiệu ứng gây sốc cao, thu hút sự quan tâm của giới truyền thông quốc gia và địa phương.

6. Sự trở lại của VOLTA FERRORAMA (THE RETURN OF VOLTA FERRORAMA)

Công ty Volta Ferrorama của Brazil muốn sản xuất một mẫu tàu hỏa đồ chơi đã từng bị ngừng sản xuất năm 1989. Công ty mẹ của Ferrorama là Manufatura de Brinquedos Estrela nhận thấy rằng, cộng đồng mạng rất mong muốn các nhãn hiệu được yêu thích tiếp tục phát triển. Bên cạnh đó, họ cũng thắc mắc liệu món đồ chơi trên có thể thu hút một thế hệ người mua mới hay không.

Công ty Estrela đã tham gia sự kiện, khuếch đại ý tưởng trên các trang mạng xã hội như Facebook, Twitter, và các phương tiện truyền thông tin tức và cuối cùng đã lôi kéo được hàng chục ngàn người hâm mộ, tham gia vào mục các ý tưởng thời thượng của mạng Twitter tại Brazil 3 lần.

Nhóm người hâm mộ hàng đầu của Ferrorama đã tổ chức một chuyến đưa một chiếc tàu hỏa đồ chơi vượt 20km với chỉ 110 mét đường ray. Các tình nguyện viên hăng hái di chuyển đường ray qua các dãy phố, các khu mua sắm và công viên để đoàn tàu đồ chơi không bị gián đoạn hành trình. Công ty trên đã quá ấn tượng với các phản hồi vang dội đến nỗi họ đã quyết định tái sản xuất món đồ chơi này.

7. Các que kem Colgate

Văn phòng tại Thái Lan của công ty quảng cáo Young and Rubican đã có một lời nhắc nhở đầy thông minh với trẻ em về vấn đề vệ sinh răng miệng. Chiến dịch này đã nhận được phản hồi tốt khi các nhà tiếp thị của nhiều sản phẩm cùng hợp tác để thực hiện một ý tưởng hay. Colgate đã liên hệ với một nhà sản xuất kem địa phương để sản xuất ra các que có hình dạng giống một chiếc bàn chải đánh răng được đặt trong thanh kem. Khi bọn trẻ ăn gần hết que kem, chúng sẽ thấy logo của Colgate và lời nhắc nhở “Đừng quên đánh răng."

marketing du kích

Thông điệp độc đáo của hãng Colgate và một nỗ lực dịch vụ công của một nhà sản xuất kem địa phương đã tạo một cú hích PR cho cả đôi bên.

8. Quảng cáo trên xe buýt của vườn thú Copenhagen

Vườn thú Copenhagen muốn quảng cáo cho buổi triển lãm các loài bò sát mới và tăng doanh số bán vé. Vậy là cần phải quảng cáo? Bộ phận marketing của vườn thú đã sử dụng các máy in đồ họa hiện đại với các tấm giấy dán khổng lồ để dán lên các xe buýt và tàu điện ngầm tại thủ đô Copenhagen của Đan Mạch, tạo cho người ta cảm giác là chúng đang bị một con trăn khổng lồ xiết chặt.

marketing du kích

Thông qua việc phối hợp với các nhà quản lý trong lĩnh vực vận tải trong thành phố để thực hiện một kế hoạch thông minh như thế, sở thú đã biến những chiếc xe buýt và tàu điện ngầm thành những bảng thông điệp di chuyển vòng quanh thành phố cả ngày, từ đó dễ dàng thu hút người quan tâm.

9. Ghi-ta không miễn phí

(Ghi ta không khí - Air guitar - là loại hình biểu diễn, trong đó nguời tham gia sẽ "chơi" một cây đàn ghi ta tưởng tượng với những động tác chuyên nghiệp như thật , trên nền một đoạn nhạc có sẵn)

marketing du kích

Các chương trình phát thanh thường được coi là kênh quảng bá hữu hiệu cho các sự kiện vì nó có thể tiếp cận đến thính giả mọi lúc, mọi nơi. Qua các buổi phát thanh, mọi thứ cũng trở nên dễ hình dung hơn với người nghe. Một chiến dịch quảng cáo cho chương trình phát thanh mới trên tần số FM 96.3 ở Glasgow, Scotland đã cho thấy chỉ vài đô-la và một ý tưởng sáng tạo cũng có thể lôi kéo rất nhiều sự chú ý.

Đài phát thanh này đã đặt các giá để đàn ghi-ta trống không tại nhiều nơi trong thành phố dưới một tấm biển có dòng chữ: "Ghi-ta ngoài trời miễn phí. Hãy lấy một chiếc.” Ý tưởng thông minh này đã thu hút sự chú ý ngay lập tức. Ý tưởng này nhằm quảng cáo cho một buổi phát sóng chương trình biểu diễn ghi-ta solo chơi theo phong cách rock ở ngoài trời, còn các thính giả radio có thể thưởng thức chương trình này ngay tại trong phòng ngủ của mình.

Hình ảnh các giá để đàn ghi-ta trống rỗng tràn ngập trên báo chí địa phương, các blogs và các trang truyền thông xã hội cùng với vô số lời bình luận diễn tả cảm tưởng khi nghe chương trình phát thanh mới.

10. Thử thách của Mini với xe Porsche

Hãng xe MINI chưa bao giờ có chiến dịch quảng cáo lớn trên truyền hình. Nhà sản xuất ô-tô Anh quốc do hãng BMW sở hữu đã thống lĩnh toàn bộ thị trường Mỹ từ mười năm trước qua chiến dịch marketing du kích. Mùa xuân năm 2010, giám đốc của MINI, James McDowell đã xuất hiện trong một đoạn băng hình phát trên mạng YouTube, trong đó ông đã đề nghị "thách đấu" với hãng Porsche Bắc Mỹ để thử thách chiếc xe này.

Đoạn băng hình xuất hiện cả trên YouTube và trang web của MINI trên đã được quay bằng máy ảnh Flip rồi sau đó được truyền tới cho các bloggers của ngành công nghiệp ô-tô hàng đầu để viết lời quảng cáo.

Và trong thế giới rộng mở của nghệ thuật marketing du kích, công ty sản xuất ô-tô thứ ba, Hyundai đã quyết định tham gia cuộc thi “tốt tự nhiên” này bằng cách tạo một đoạn băng hình thử thách xe ô-tô của hãng MINI trong một cuộc đua. Nỗ lực của Hyundai đã thu hút hơn 50.000 lượt xem và thu hút sự chú ý của giới truyền thông đối với ngành công nghiệp ô-tô, một số người còn cho rằng Hyundai là công ty tiếp thị thành công nhất trong ba công ty.

Theo saga.vn

Không ghi tác giả

Comments powered by CComment