10 cách làm content marketing từ tốt đến vĩ đại

Tôi đọc được ở đâu đó thì mỗi phút, hơn 200 triệu email được gửi đi, hơn 72 giờ video được tải lên YouTube, và hơn 220.000 bức ảnh được chia sẻ trên Instagram. Không đề cập đến 2,5 triệu nội dung được chia sẻ trên Facebook.

10ContentMar1Super businessman standing on the top of the graph, VECTOR, EPS10

Bạn thấy đó, số lượng nội dung được tạo ra và chia sẻ trên mạng Internet những ngày này là rất lớn. Và từ đó làm thế nào để Content bạn tạo ra sẽ thu hút người đọc?

Trong năm 2014, Với 69% cho loại hình B2C và 70% các loại hình kinh doanh B2B đã chú tâm vào content marketing hơn là họ đã làm trong năm 2013 – và bạn biết đó nó không có dấu hiệu giảm dần trong suốt năm 2015. Các doanh nghiệp dù ở loại hình nào cũng đã chú ý nhiều hơn vào Content marketing. Và nó đang là xu thế.

Một trong những sai lầm mà nhiều marketer làm content marketing làm là: Nếu họ chỉ có thể tạo nhiều nội dung hơn, họ có thể làm tăng hiệu quả của các chiến dịch tiếp thị nội dung của họ.

Nhưng ở chiều ngược lại khi tần số của việc tạo ra nội dung của bạn có thể cải thiện hiệu quả của chiến dịch, vậy bạn có thể làm điều đó trong bao lâu? Nếu bạn là một nhóm nhỏ hoặc một cá nhân duy nhất, bạn chỉ có thể tạo ra được bao nhiêu nhiêu content marketing chất lượng trong một tuần?

Vì vậy, nếu số lượng không phải là câu trả lời, làm thế nào chúng ta có thể hy vọng sẽ thu hút nhiều người xem và đọc nội dung của chúng ta?

Câu trả lời nằm trong việc cung cấp chất lượng là tuyệt đối nhất.

Vậy làm thế nào chúng ta có thể làm điều đó?

10ContentMar2

Tôi đã thực thi những điều này cho một số bài viết mới đây của mình. Bởi tôi cũng mới được tiếp cận những nội dung này. Nó thực sự tốt bởi sẽ giúp bạn đưa nội dung của mình từ tốt tới VĨ ĐẠI. Và quan trọng hơn hết khi đã vận hành được nó bạn sẽ tiết kiệm rất nhiều thời gian cho việc làm nội dung của mình. Nào bắt đầu đi vào vấn đề thôi:

1. Việc đầu tiên bạn cần chú ý là chính tả, ngữ pháp và chấm câu

Là một người làm content marketing, bạn nên đã biết tầm quan trọng của việc viết ra sản phẩm và đảm bảo rằng ngữ pháp trong từng câu chữ phải hoàn hảo. Ở đây tôi không muốn nói đến nội dung tuyệt vời nhưng đúng chính tả, ngữ pháp và chấm câu là một bước quan trọng đầu tiên.

Hầu hết các ý tưởng không phải là mới, vì vậy bất cứ bài viêt nào mà bạn đang viết, thì có lẽ nó không phải là 100% ý tưởng độc của mình. Điều đó có ý nghĩa gì? Bạn có thể biến tấu nó thành nét độc đáo của riêng bạn hoặc thêm thông tin bạn đã tìm thấy trên các trang web khác, có thể bạn nên đặt câu hỏi về lý do tại sao bạn đang sản xuất các content marketing đầu tiên.

Không dừng lại ở đó. Chính tả và ngữ pháp quan trọng hơn bạn nghĩ. Một nghiên cứu của toàn cầu Lingo thấy rằng 74% người tiêu dùng nhận thấy lỗi ngữ pháp đơn giản, và 59% nói rằng chính tả và ngữ pháp sai sót rõ ràng sẽ làm cho họ xem xét lại quyết định có mua hàng từ một trang web hay không?

Chốt lại cho lưu ý thứ nhất: Bạn không thể từ tốt tới vĩ đại nếu content marketing của bạn không đạt được độ chính xác. Và đây là điều cơ bản của Content marketing.

 

2. Tối ưu công cụ tìm kiếm: Từ khóa và thẻ meta

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm vẫn là quan trọng, các marketer làm content marketing không có lý do gì để không làm một nội dung chuẩn SEO trên nội dung mà bạn và tôi tạo ra đúng không?

Nếu ngại trong vấn đề này thì tối thiểu bạn phải làm được những điều sau cho 1 bài viết của mình: tối ưu tiêu đề, mô tả ngắn cho bài viết, và URL làm sao để có một từ khóa có liên quan tới bài viết của bạn. Ngoài ra, hãy nhớ thêm ALT văn bản cho hình ảnh của bạn và tạo ra các liên kết nội bộ cả đến và đi từ nội dung mới của bạn.

Chốt cho lưu ý thứ 2: Chuẩn SEO, tối ưu từ khóa cho bài viết.

 

3. Sản xuất content đúng cho khách hàng mục tiêu

Không phải người dùng nào cũng sẽ truy cập vào website của bạn để mua hàng. Đó là lý do tại sao việc hiểu được nhân khẩu học là điều rất quan trọng. Và từ đó bạn sẽ nhắm mục tiêu và sản xuất content marketing riêng cho họ. Nếu nội dung của bạn chỉ phục vụ ở những người sẽ không bao giờ mua sản phẩm của bạn hoặc yêu cầu dịch vụ của bạn, thì bạn biết đó doanh số chẳng thể có với cách làm như vậy.

Chốt lưu ý thứ 3: Nội dung đúng mục tiêu mang lại khách hàng mục tiêu doanh số.

 

4. Tiêu đề cần mạnh mẽ, sự chú ý, cuốn hút

Tôi đọc được 1 thống kê của Copyblogger, 80% số người sẽ đọc tiêu đề của bạn, nhưng chỉ có 20% sẽ đọc toàn bộ bài viết để hoàn thành. Bạn có suy nghĩ gì về con số này?

Bạn thân mến mục đích duy nhất của tiêu đề với tôi là để có được người đọc và để họ đọc phần còn lại của bài viết. Hầu hết các tiêu đề thất bại trong nhiệm vụ này. Bạn nên dành nhiều thời gian hơn để có 1 tiêu đề cuốn hút, Và chỉ có nó mới có thể làm cho một sự khác biệt rất lớn cho content của bạn. Một tiêu đề tốt có thể thu hút người đọc hơn gấp 500 lần so với tiêu đề bình thường.

Chốt lưu ý thứ 4: Nếu có 4h để viết bài hãy dành 3h để đặt tiêu đề.

10ContentMar3

5. Nội dung rất hữu dụng

Các báo mạng được viết hoàn toàn là để giải trí, hầu hết được tạo ra để cung cấp cho độc giả thông tin. Vậy sao bài viết của bạn không thử cung cấp “1 câu hỏi” trong tiêu đề và cung cấp cho người đọc những gì họ đang tìm kiếm trong nội dung bài viết? Được đấy chứ nhỉ?

Nếu bạn đặt một câu hỏi trong các tiêu đề, bài viết phải trả lời nó. Tương tự như vậy, nếu bài viết của bạn hứa hẹn dạy cho họ một cái gì đó, các nội dung cần cung cấp trên lời hứa đó bằng cách cho độc giả bước hành động họ có thể làm theo.

Các bài viết của bạn tốt hơn giải quyết một vấn đề hoặc trả lời một câu hỏi, như vậy những người đọc nhiều khả năng sẽ chia sẻ nó với những người khác khi họ cảm nhận bạn mình có thể cùng gặp 1 vấn đề.

Chốt lưu ý thứ 5: Để đi từ tốt tới vĩ đại bạn cần giải quyết được các thông tin người dùng cần trong nội dung bạn tạo ra.

 

6. Bài viết được đi kèm với hình ảnh chất lượng cao, hình ảnh có liên quan

Một hình ảnh chất lượng cao có thể làm cho bài viết của bạn đáng nhớ hơn và giúp bạn truyền đạt thông điệp của bạn tốt hơn. Có tới 46,1% suy nghĩ của người dùng là đánh giá qua ảnh trong bài viết là tiêu chí chính để đánh giá 1 bài viết chất lượng.

Ngoài ra, Có 40% người dùng cảm thấy có ảnh thì cảm nhận thông tin tốt hơn và trực quan hơn so với việc chỉ có văn bản. Do đó, hình ảnh trong bài viết bao gồm cả một số hình ảnh Infographic-loại có thể là sự khác biệt giúp 40% lượng người dùng tham gia vào bài viết của bạn.

Chốt lưu ý thứ 6: Hình ảnh trực quan giúp người dùng tương tác cao hơn.

 

7. Bài viết cung cấp một kinh nghiệm tích cực thông qua việc xử lý bố cục, phông chữ, và nhiều hơn nữa

Các nghiên cứu của Nielsen Norman Group đã chỉ ra rằng những người sử dụng trực tuyến sẽ chỉ đọc giữa 20% và 28% của một tài liệu. Những độc giả sau đó quét các phần còn lại của nội dung thông tin hữu ích, chỉ đọc một cách chi tiết khi họ có một cái gì đó đặc biệt quan tâm.

Để làm cho bài viết của bạn đọc thân thiện, nó phải được dễ dàng đưa vào tầm quét của mắt. Độc giả muốn tìm các thông tin quan trọng đối với họ, và họ muốn tìm cho nó nhanh. Nếu bạn giới thiệu họ với một bát viết toàn chữ không có dấu cách thì không thể “quét” các nội dung cần thiết được, họ sẽ nhấn nút quay lại và thử các phần tiếp theo của nội dung đó là may mắn tồi tệ hơn có thể là tắt website của bạn.

Phân nhóm, danh sách gạch đầu dòng và đánh số, hình ảnh, và kéo-báo giá tất cả mọi hành động nào có thể làm cho bài viết thân thiện với độc giả thì bạn nên làm. Làm thế nào đọc thân thiện là bài viết của bạn? (mình sẽ chia sẻ chi tiết vào t2 tuần sau nhé)

Chốt lưu ý thứ 7: Trình bày nội dung sao cho dễ tìm kiếm, dễ đọc và cuốn hút.

 

8. Nội dung cần thể hiện tiếng nói và chiến lược thương hiệu của bạn

Mỗi tương tác với người đọc hoặc khách hàng dủ qua phương tiện nào (báo chí, telesales, họp mặt, mạng xã hội…) thì nhớ thêm các nội dung vào bản sắc thương hiệu của bạn. Thương hiệu là đơn giản chỉ là một biểu tượng – nó bao gồm làm thế nào bạn và các đồng đội của mình nói, hành động, và thậm chí nhìn theo một hướng khi tương tác với người đọc và khách hàng của mình.

Mỗi bài blog, bài viết, hoặc bài trên mạng xã hội chỉ là một hành động, nhưng nó hy vọng sẽ được nhìn thấy bởi hàng ngàn cá nhân, giúp định hình ấn tượng của họ về thương hiệu của bạn.

Kết quả là, nó là điều cần thiết không chỉ gợi lên một phản ứng tích cực, nhưng mà nó sẽ nằm trên các phản hồi với thương hiệu của bạn là tốt. Gửi thông điệp lẫn lộn bằng cách thường xuyên thay đổi giọng nói hoặc tin nhắn của bạn có thể gây nhầm lẫn cho người đọc tiềm năng.

Chốt lưu ý thứ 8: Thống nhất một cách bài bản và xuyên suốt với các thông điệp về thương hiệu khi bạn làm nội dung.

 

9. Đăng kèm một lời kêu gọi hành động hiệu quả

Với mỗi bài viết khi tôi công khai trên web của mình tôi đều mong muốn mọi người chia sẻ nó. Để làm được việc đó Tôi luôn có những câu chốt giúp họ thực hiện hành động và nó là điều tốt để mọi người có thể biết tới những điều tốt tôi chia sẻ.

Nếu bài viết của bạn được người đọc chú ý đến tận câu chữ cuối cùng thì bạn có một cơ hội tuyệt vời để sử dụng sự chú ý cho một bài viết hoặc 1 chủ để khác của mình.

Bạn thấy đó. Trong tất cả các bài viết chia sẻ về Bussiness, marketing, MMO tôi đều có những câu thúc đẩy hành động của người đọc. Dưới đây là 1 vài câu tôi nghĩ bạn có thể tham khảo.

  • Để lại suy nghĩ của bạn.
  • Bạn có thể chia sẻ với bạn bè của mình đế tránh điều abc
  • Đăng ký nhận bản tin qua…
  • Truy cập nội dung để tải về.
  • Click vào 1 liên kết khác.

Lưu ý làm sao để khách hàng chú ý và hành động nếu không bạn đã lãng phí cơ hội để có được tương tác trên website của mình.

 

10. Nội dung tạo ra đáp ứng vượt kỳ vọng của người đọc

Bạn đọc có thể kỳ vọng nhất định khi họ bắt đầu đọc một bài viết, kỳ vọng này được tạo ra bởi các tiêu đề và thẻ meta hay gọi là Desc của bài viết. Nếu bạn đánh rơi kỳ vọng này với tiêu đề và meta nhàm chán thì bạn đã thất bại, nhưng nếu bạn đáp ứng cho người đọc thì chưa hẳn nó đã là tốt.

Khi tạo ra nội dung tôi luôn tâm niệm làm sao để phá vỡ sự mong đợi và cung cấp cho người đọc thông tin vượt xa những gì họ đã hy vọng. Việc cải thiện mong đợi của người đọc là một cách tuyệt vời để đảm bảo người đọc đó sẽ chia sẻ nội dung của bạn và trở lại website để đọc thêm những nội dung khác.

Nếu không chắc chắn nội dung bạn tạo ra đáp ứng được các kỳ vọng? Hãy tự hỏi mình những câu hỏi sau đây năm trước khi nhấn nút “Publish”:

  • Nội dung của tôi có cái gì đó mới để người đọc nói về nó, hay chỉ xào xáo lại những điều đã đọc ở đâu đó?
  • Nội dung của tôi thực sự tốt hơn so với việc đối thủ cạnh tranh của tôi ‘về đề tài này?
  • Độc giả của tôi sẽ bỏ đi với cái gì họ thực sự có thể áp dụng cho các vấn đề của họ?
  • Độc giả của tôi sẽ có bất kỳ câu hỏi còn lại sau khi đọc nội dung này?

Nếu câu trả lời của bạn có những hạn chế nào đó cho bất kỳ những câu hỏi trên thì nội dung của bạn vẫn có một số điểm yếu, sửa chữa nó trước khi bạn chia sẻ nó đến với người dùng của mình.

 

Tạm Kết

Bạn thấy không? Tạo nội dung tuyệt vời, bạn sẽ phát triển độc giả của bạn nhanh hơn rất nhiều. Chắc chắn, việc đạt được tất cả các yêu cầu bên trên trong mỗi nội dung mà bạn tạo ra cần phải mất kỷ luật và mất rất nhiều khó khăn cho công việc của bạn, nhưng theo thời gian, nỗ lực của bạn sẽ được đền đáp nhiều hơn hết. Chắc hẳn bạn cũng hình dung ra điều đó ở tương lai.

Bài viết này không hẳn đã hoàn thiện. Tôi chỉ có thể giúp bạn liệt kê các vấn đề để có thể làm nội dung từ tốt đến vĩ đại theo suy nghĩ chủ quan của riêng tôi. Vậy tôi rất mong nhận được góp ý của bạn để có thể hoàn thiện nội dung này tốt hơn cho những người đọc sau.

Phan Hoàng Kim
(Theo phanhoangkim.com)

Comments powered by CComment