Marketing Online - Tại sao học được nhưng không làm được?

Marketing Online học được nhưng không làm được ? Một sự thật cay đắng !!

whynot

Sau một vài năm bùng nổ ngành marketing online đã chứng mình được những ưu thế vượt trội so với ngành marketing truyền thống. Marketing online là xu hướng tất yếu của lịch sử Việt Nam cũng như trên toàn thế giới.

Trong thời gian qua, đã rất nhiều bạn trẻ đã xem đây như là một cơ hội lớn có thể sẽ kiếm được hàng trăm triệu động và kiếm một cách dễ dàng từ các hoạt động kinh doanh trên Internet? đây là một suy nghĩ thật đơn giản => Sai lầm.

Riêng đã có không ít doanh nghiệp xem marketing online như một phương tiện cứu cánh hay là một giải pháp tuyệt hảo trong bài toán đầu ra cho sản phẩm trong thời buổi kinh doanh khó khăn hiện nay. Tất cả những nhận định của cá nhân và doanh nghiệp đều có những cơ sở nhất định. Nhưng một câu hỏi được đặt ra: có bao nhiêu doanh nghiệp, cá nhân đã thỏa mãn ước nguyện của mình ? Vậy sự thật đau buồn này bắt nguồn từ đâu? và ai phải chịu trách nhiệm cho những thất bại đầu đời đối với một ngành marketing online còn non trẻ tại Việt Nam?

Trong các buổi cafe marketing online, hay các buổi hội thảo chuyên ngành marketing online, tôi có gặp lại một số chủ doanh nghiệp trẻ hay các Quý vị giám đốc, trưởng phòng cũng thường chia sẻ với tôi rằng: Tại sao tôi đã tham gia các khóa học marketing online, không những một khóa mà rất nhiều khóa, nhưng vẫn không làm được?

Một chấm hỏi dài !!! cho một câu hỏi xót xa đó mà tôi đã nghe bao nhiêu lần.

Phải chăng chương trình đào tạo vẫn còn thiếu sót? Hay người học chưa thấu hiểu hết bản chất ngành marketing online. Dẫn đến việc người dạy chưa hiểu rõ người học cần học cái gì ? còn người học thì lại chưa rõ, mình phải cần học những gì?...

Vậy đâu là lý do thực sự cho sự thất bại " tạm thời trên"?

Sẽ có rất nhiều nguyên nhân cho một vấn đề. Tuy nhiên, trong giới hạn và phạm vi bài viết, tôi xin chia sẻ cùng các bạn những nguyên nhân cốt lõi cho vấn đề trên.
Thứ nhất : Có chiến lược nhưng thiếu công cụ marketing online

whynot2

Đây là một thực tế điển hình và khá phổ biến nhất hiện nay, các trung tâm hiện tại trong giai đoạn này nhìn chung chỉ dừng lại ở mức giới thiệu tổng quát, một cách chung chung về ngành marketing online. Trường hợp thường sẽ rơi vào các khóa học ngắn ngày, khóa học chỉ giúp bạn có một cái nhìn tổng quát về ngành marketing online mà thôi.

Nếu tôi phân tích chỉ dừng lại ngay đây thì thực sự không công bằng cho lắm ! Bởi các bạn cũng đã chia sẻ với tôi, các bạn đã tham gia các khóa học 2 đến 3 tháng nhưng tại sao sau khóa học các bạn vẫn hoang mang và cần một cái gì đó rất cụ thể để có thể làm được? và một câu hỏi được đặt ra: Làm marketing online sẽ bắt đầu làm như thế nào?
Thưa các bạn

Lỗi này không phải lỗi của các bạn, lỗi này thuộc về những người dạy như chúng tôi. Với khóa học 2 đến 3 tháng, xem thời lượng và nội dung chương trình hiện nay. Tôi biết được, mục tiêu khóa học chỉ dừng ở mức cung cấp cho bạn hiểu cấu trúc chiến lược marketing online gồm những phần nào, còn làm sao để triển khai chiến lược kinh doanh online đó thì đó thuộc một phạm trù khác mà vô tình để bạn phải tự tìm câu trả lời đó cho riêng mình.

Sau khóa học, các bạn có thể lên những chiến lược kinh doanh online tốt dựa trên những ý tưởng tuyệt vời nhưng mãi mãi sẽ không bao giờ "tự" triển khai được, bởi các bạn đã thiếu một điều hết sức quan trọng đó là các công cụ marketing online. Như ông bà ta thường nói ví von "đi cày mà thiếu trâu".

Vậy các công cụ marketing online đó là gì ? Phải chăng là website, SEO, email ....là đủ và điều quan trọng nhất là làm thế nào để sở hữu các công cụ marketing online trên mới là điều các bạn đang cần.

Và học ở đâu, học như thế nào, làm sao có thể phối hợp các công cụ marketing online trong một thể thống nhất nhằm phát huy tổng sức mạnh trong một kế hoạch hay một chiến lược chung ?

Tất cả vẫn là dấu chấm hỏi. Đến đây tôi lại nhớ đến câu kinh điển " Không biết thì hỏi, muốn giỏi phải học" chỉ có học và học mới có thể cứu lấy chúng ta.
Thứ hai : Thiếu kiến thức về thị trường

whynot3

Đây là nét đặc thù đối với các anh xuất phát từ người làm kỹ thuật, họ rất giỏi về công cụ nhưng kiến thức về thị trường gần như không được trang bị. Nếu có đi chăng nữa thì chỉ dừng ở " Lý thuyết hàm lâm", thiếu tính ứng dụng vào thực tiễn. Cũng sẽ rơi vào tình trạng bế tắc "có công cụ nhưng thiếu binh pháp"

Vậy làm thế nào đối với những trường hợp này ? phải chăng ta đang đi vào ngõ cụt ?

Cuộc đời này tôi luôn tin vào quy luật của vũ trụ " có sinh ắt phải có diệt"

Nhưng kiến thức các bạn đang cần là những kiến thức thực chiến, không phải là những kiến thức trên sách vở. Vậy kiến thức thực chiến ở đâu ra, ai có thể đủ tiêu chuẩn và bản lĩnh đào tạo cho những trường hợp này ?

Vẫn là một dấu chấm hỏi dài cho bạn, khi bạn rơi vào hoàn cảnh này. Tôi khuyên bạn hãy đi tìm những người con người có đủ kinh nghiệm, kết hợp với khả năng hệ thống hóa được kiến thức thị trường một cách bài bản và khoa học, thì mới có thể giúp bạn thực hiện được ước mơ của mình ?

Và đến đây có bạn sẽ hỏi tôi rằng tại sao tôi khuyên bạn phải gặp người vừa có kinh nghiệm và khả năng tư duy hệ thống chứ không phải là một người có kinh nghiệm là đủ ? Một câu hỏi thật thú vị cho những ai quan tâm ?

Vậy người có hội tụ hai tiêu chí trên thì có thể mang đến cho bạn những gì và người có kinh nghiệm thì có thể giải quyết triệt để vấn đề hay không ?

Người có kinh nghiệm chỉ giúp bạn đi một đoạn đường ngắn , chứ không thể giúp bạn đi xa được.. Bởi " Kinh nghiệm như một thứ thị hiếu, chỉ đúng trong giai đoạn này nhưng sẽ không đúng trong giai đoạn khác" (Trích " Người bán hàng vĩ đại nhất thế giới")

Bởi chỉ có tính hệ thống, sự bài bản mới có thể tạo cho bạn sức mạnh vững trãi, là nền móng vững chắc cho mọi vấn đề, bao gồm cả kiến thức.
Thứ ba : Thiếu kinh nghiệm triển khai dự án thực tế.

whynot4

Việc triển khai một dự án marketing online thực sự không đơn giản như mọi người thường nghĩ, dự án marketing online bao gồm những gì, sẽ bắt đầu từ đâu, kết thúc như thế nào? Tôi tin rằng số lượng người biết sẽ rất ít, đặc biệt đối với những bạn trẻ chưa trải qua các trận mạc trên thương trường thì thực sự điều này thật xa vời.

Vậy làm thế nào để có kinh nghiệm triển khai dự án marketing online? Phải chăng vừa làm, vừa học thì bạn sẽ có kinh nghiệm triển khai dự án, đây cũng được xem là một trong những phương pháp khá hữu hiệu hiện nay. Nhưng, sẽ là tuyệt vời hơn, nếu trong quá trình thực hành dự án, bạn có được những anh/chị dày dặn trên thường trường chỉ dạy và hướng dẫn thì đỡ phải trả giá đắt cho những việc " thiếu kinh nghiệm" của mình.

Hy vọng rằng với những kinh nghiệm còn khiêm tốn của bản thân, sẽ giúp cho các bạn có một cái nhìn tổng quát các vấn đề mình đang gặp phải trong ngành marketing online.
Dương Hùng

Theo MOA

 

Comments powered by CComment