Mobile Marketing: "Mỏ vàng" vẫn chưa đến thời khai thác?

MarketingLà thị trường di động chính trong khu vực Đông Nam Á, Việt Nam là mảnh đất hứa hẹn nhiều màu mỡ với các hoạt động quảng cáo trên di động.

Sự phát triển nóng của thị trường viễn thông Việt Nam về cả số lượng thuê bao cũng như sự thay đổi áp đảo của các dòng diện thoại thông minh (chiếm khoảng 30% số lượng điện thoại) đã mở ra một cánh cửa rộng lớn cho thị trường quảng cáo trên mobile. Tính đến tháng 7/2012, cả nước đạt 121,6 triệu thuê bao di động và 4.4 triệu thuê bao internet.

Hiện nay, Việt Nam cũng đang là thị trường di động chính trong khu vực Đông Nam Á với số thuê bao hơn 165 triệu, tỷ lệ thâm nhập 183%. Trong số hơn 30 triệu người dùng Internet, chiếm hơn 34% dân số, có tới 87% sử dụng Internet thông qua điện thoại di động, tăng gấp đôi so với tỷ lệ của năm 2011 (41%).

Do đó, một thông điệp quảng cáo qua di động có thể lan toả với tốc độ rất nhanh. Vì thế, thị trường Mobile Marketing tại Việt Nam được đánh giá là “miền đất hứa”.

Sự dịch chuyển về xu hướng sử dụng Internet trên PC sang mobile cũng đang có sự chuyển dịch nhanh chóng. Theo thống kê của Google, trong quý III năm nay, cứ hai người dùng Internet trên di động thì có một người truy cập ít nhất một lần mỗi ngày.

Tại Việt Nam, mobile marketing là khái niệm vẫn còn mới mẻ và được đánh giá là còn rất nhiều đất trống cho các doanh nghiệp theo đuổi và phát triển. Hiện Việt Nam có hơn 80 triệu thuê bao di động, đồng nghĩa với hơn 80 triệu thiết bị gắn bó và có khả năng truyền tải thông tin rất cao đến người tiêu dùng. Vì vậy mobile marketing là một thị trường có tiềm năng lớn để các doanh nghiệp Việt Nam khai thác, đưa thông tin về thương hiệu và sản phẩm, dịch vụ cũng tới khách hàng

Nghiên cứu từ Niesel đã cho thấy 62% các CEO đánh giá smartphone sẽ có ảnh hưởng lớn đến ngành truyền thông và tiếp thị. Ông Nguyễn Khánh Trình, CEO Công ty CP Quảng Cáo Thông Minh CleverAds, đối tác cao cấp duy nhất của Google tại Việt Nam nhận xét: "Thị trường đã sẵn sàng chuyển mình từ tiếp thị trực tuyến trên PC sang mobile. Tôi hy vọng năm 2013 sẽ là năm bùng nổ quảng cáo trên thiết bị di động, giống như quảng cáo Google cách đây hai năm".

Tiềm năng rất lớn như vậy nhưng thị trường còn rất nhiều cản trở và không phải ai cũng nhận ra điều đó và mạnh dạn thử nghiệm loại hình quảng cáo này. Có đến 90% khách hàng của Mindshare không có trang web mobile. Chỉ có 3% khách hàng chạy các chương trình mobile marketing. Ngân sách phân bổ cho mobile marketing không thể đếm thành con số.

Số lượng điện thoại và smart phone lớn không có nghĩa người tiếp cận dịch vụ Mobile Marketing đã nhiều. Đa phần người sử dụng điện thoại di động để nghe gọi, sms và nghe radio. Tốc độ truyền dữ liệu còn chậm và không ổn định cũng hạn chế việc tiếp cận các ứng dụng mobile.

Bà Phan Đặng Trà My, đại diện của Admicro, đơn vị tiên phong trên trên thị trường quảng cáo di động cho biết: “Với Việt Nam hiện nay thì không phải doanh nghiệp nào cũng phù hợp với hình thức quảng cáo mới này. Vì lợi ích của khách hàng, Admicro chỉ tư vấn cho những khách hàng phù hợp. Các khách hàng tận dụng hiệu quả các hình thức quảng cáo trên di động của Admicro chủ yếu là các doanh nghiệp Game, các doanh nghiệp dịch vụ giá trị gia tăng, doanh nghiệp trong ngành tài chính, xe hơi, điện thoại”

Tựu trung lại, thì hiện giờ quảng cáo trên đi động chưa phù hợp với tất cả các doanh nghiệp nhưng cùng với sự biến chuyển mạnh mẽ của thị trường người dùng smartphone, thì có lẽ chỉ khoảng 2 - 3 năm nữa, hình thức quảng cáo này sẽ là kênh truyền thông chiếm lĩnh thị trường Việt Nam.

Quốc Dũng

Theo TTVN

Comments powered by CComment