5 bước tiếp thị xanh

tiepthixanhTiếp thị xanh không dễ thực hiện. Chúng ta cần quan tâm thêm về mặt kinh tế hơn là chỉ đơn thuần về môi trường. Tiếp thị xanh chỉ đem lại xanh thật sự khi nội dung hòa quyện trong ba yếu tố: trong sạch, tính thiết thực và sự hiểu biết.

Thấy điều khách hàng muốn

Tiếp thị xanh hay thân thiện với môi trường là ý tưởng hay với điều kiện là khách hàng của bạn cũng đồng quan điểm. Các nhà điều hành tại khách sạn và spa sang trọng Bardessono, Mỹ, đã chia sẻ kinh nghiệm của họ.

Thông thường, những du khách đã quen với khách sạn sang trọng cho rằng khách sạn xanh đồng nghĩa với “vắng vẻ” và “thiếu tiện nghi” nên đã đặt phòng ở những nơi khác. Jim Treadway, Tổng giám đốc Bardessono, nhìn nhận rằng dù thông điệp quảng cáo của họ đã tốt nhưng chưa đủ. 

Trên thực tế, khách hàng chủ yếu của họ đánh giá cao việc hưởng thụ các tiện nghi sang trọng hơn tất cả những yếu tố khác. Bài học rút ra từ đây là đừng bao giờ cho rằng mọi người sẽ yêu thích bạn chỉ vì bạn chủ trương gìn giữ màu xanh cho môi trường.

Định nghĩa xanh nào có ý nghĩa

Bạn hãy cẩn thận khi mô tả “xanh” vì mỗi người có thể hiểu khác nhau. Trong một bối cảnh, nó có nghĩa là không dùng điện năng mà sử dụng quang năng.

Trong trường hợp khác, nó có thể là chương trình giúp giảm khí thải nhà kính. Do đó, các công ty cần thành thật và định nghĩa chính xác ý nghĩa của “xanh”, nếu không, khách hàng sẽ thất vọng vì tuyên bố và hành động không đi đôi với nhau.

Kết hợp các yếu tố

Dù cho bạn có định nghĩa xanh tốt đến mức nào đi nữa thì hoạt động theo đường lối xanh riêng rẽ cũng chưa đủ mà cần có thực chất phía sau thông điệp của mình. Theo Park Howell, Chủ tịch Công ty tiếp thị Park&Co (Mỹ), việc nhấn mạnh cách thức để người ta có thể giữ gìn màu xanh là phương pháp hữu hiệu nhất.

Hầu hết các cơ sở kinh doanh nhỏ tung sản phẩm ra thị trường đều thiếu các điểm khác biệt quan trọng: chất lượng và giá cả. Giữ cho hành tinh xanh thì rất tốt nhưng trong thời điểm và kỷ nguyên hiện nay, mọi người chưa quan tâm nhiều tới điều đó.

Chiến dịch tiếp thị xanh cần nhắm tới ba vấn đề là lợi nhuận, con người và hành tinh. Do đó, bạn cần đặt câu hỏi có phải nó tốt cho ngân quỹ, người sử dụng và hành tinh.

Thực hiện những gì bạn nói

Ngày nay, bất cứ ai cũng có thể tìm được thông tin trên mạng về công ty nên sự minh bạch là điều quan trọng. Đây cũng là điều cấp thiết đối với công ty đi theo đường lối xanh nhằm duy trì hoạt động lâu dài.

Green Apple Cleaners là công ty với sản phẩm làm sạch không độc hại (Mỹ) và họ không quảng cáo bằng giấy in. Sáng lập viên kiêm Giám đốc điều hành David Kistner đã chọn dịch vụ quảng cáo trực quan như Groupon và Google Offers nên không gây hại cho môi trường.

Theo chuyên gia cố vấn Shel Horowitz, tác giả của cuốn sách Guerilla Marketing Goes Green, một công ty có ý thức môi trường như thế nào là chưa đủ, quan trọng là họ có hoạt động ở mức độ xanh tới mức có thể định lượng hay không. Trên thực tế, chỉ trong phút chốc mà khách hàng không tin tưởng, họ sẽ bắt đầu rời bỏ bạn.

Tái đầu tư vào cộng đồng

Một trong những điều quan trọng của sự duy trì là tái đầu tư tiền bạc và năng lượng vào cộng đồng. Đó là một bước đơn giản và cũng là một sáng kiến nhưng nhiều công ty hoạt động theo đường lối xanh bỏ qua.

Việc tái đầu tư vào cộng đồng có thể ở nhiều dạng. GreenChoice Bank (Mỹ) đưa ra những kỳ hạn vay rất uyển chuyển dành cho khách hàng.

Hãng kem nổi tiếng Ben & Jerry’s, một trong những công ty xanh đầu tiên của Mỹ, tiếp tục tặng những khoản tiền đáng kể cho các tổ chức bất vụ lợi trong hơn một thập niên sau khi công ty này được Unilever mua lại. Hãng bia Great Lakes (Mỹ) có một cách tiếp cận xanh hoàn toàn khác bằng cách dùng tài nguyên bản địa.

Các quán rượu của họ sử dụng rau cải, trứng, sữa, bơ và thịt được nuôi trồng tại địa phương. Theo Saul Kliorys, giám đốc chương trình môi trường của Great Lakes, nói chung hoạt động xanh có thể chưa là lựa chọn tốt nhất cho hành tinh nhưng đôi khi, nó là chọn lựa hàng đầu vì người dân bản địa.

HOÀNG HUY- Theo DNSG

Comments powered by CComment