Phân tích dữ liệu mở đường cho Marketing C2B

Hai mô hình Marketing B2B (business-to-business) và B2C (business-to-consumer) đã tồn tại từ lâu, nhưng với đà dữ liệu thu thập được ngày càng tăng đã tạo nên biến thể với tên gọi Markeitng C2B (Customer-to-Business).

marketing b2b

Dựa trên phân tích dữ liệu, các thương hiệu có khả năng tung ra thị trường sản phẩm "chiều" theo sở thích của khách hàng. Hay nói cách khác C2B cho phép khách hàng ảnh hưởng ngược trả lại chiến lược của Marketing.

Ông Deepak Advani – Tổng giám đốc bộ phận IBM Commerce – trong hội nghị IBM's Amplify diễn ra ở San Diego cho biết: "C2B Marketing được minh chứng qua các thương hiệu lớn như Apple hay Uber. Sản phẩm của họ khi ra mắt rất quen thuộc với trải nghiệm của người dùng".

"Chúng ta đang tiến vào thời đại mà các công ty sẽ đầu tư thời gian và công sức để hiểu lý do đằng sau mỗi hàng động của khách hàng. Từng bước phát triển những trải nghiệm người dùng, khiến họ trở thành "fan" cuồng nhiệt của thương hiệu". Advani nói thêm.

Một khi kết hợp toàn bộ dữ liệu lại với nhau, công ty sẽ không chỉ có bức tranh toàn cảnh về khách hàng mà còn giúp cho thông điệp của thương hiệu đến đúng người, đúng lúc và hợp với sở thích của họ.

Bình luận về xu hướng C2B ông Tom Blaisdell, nhà quản lí Marketing cấp cao kênh thương mại điện tử của hãng thời trang Hanes, cho rằng nó đã diễn ra. Trong khi nhiều nhãn hiệu ưa thích ý tưởng cải tiến và cho ra sản phẩm mới nhưng Hanes lại phát hiện ra một lượng lớn khách hàng của họ vẫn thích đồ lót kiểu cổ điển mà họ từng mua.

David Walmsley, giám đốc website bán lẻ Marks & Spencers ở Anh, bổ sung thêm ý C2B cho phép nhãn hiệu chọn đúng sản phẩm và cách để đưa nó ra thị trường.

Khách hàng ngày càng ít đọc các ấn phẩm giấy hay xem các chương trình trên TV. Có khoảng 30 giây rảnh rỗi, họ sẽ ngay lập tức tìm đến Facebook, Instagram hay Twitter. Với tư cách là nhà bán lẻ, Walmsley biết câu hỏi quan trọng cần giải đáp: "Chúng ta sẽ cung cấp gì cho khách hàng trong thời gian 30 giây rãnh rỗi này?". Chỉ cần biết người dùng dành nhiều thời gian vào mạng xã hội hay online trên di động ngay lập tức công ty của Walmsley sẽ phát nội dung quảng cáo có tính chất "giải trí, dễ đọc và dễ chia sẻ".

"Đó là cách bạn cùng tạo ra giá trị với khách hàng hoặc đang đồng hành với họ". Walmsley cho biết.

Nguồn: clickz.com

Theo blog.ants.vn

Comments powered by CComment