Tổng quan về Zalo Marketing

Tại Việt Nam hiện nay, Zalo đang trở thành một trong những ứng dụng xã hội phổ biến nhất và ngày càng được ưa thích sử dụng bởi người dùng ở nhiều lứa tuổi, tầng lớp đa dạng. Là một người kinh doanh, bạn đã nắm được cách thức để tận dụng Zalo cho công việc của mình hay chưa? Seri Zalo Marketing 101 sẽ giúp bạn có được cái nhìn tổng quan và những hướng dẫn chi tiết để có thể bắt đầu thực hiện Zalo Marketing – Tận dụng Zalo tăng doanh số bán hàng.

Zalo

Trong bài đầu tiên này, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về bản chất của Zalo Marketing và các thành phần chính trong Zalo Marketing. Cấu trúc bài viết bao gồm:

  • Giới thiệu tổng quan về Zalo (Zalo là gì?)
  • Zalo Marketing là gì?
  • Cách thức thực hiện Zalo Marketing như thế nào?

Đầu tiên, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu khái quát về Zalo.

Giới thiệu tổng quan về Zalo

Zalo theo cách hiểu trực quan nhất là ứng dụng nhắn tin, gọi điện miễn phí hướng tới thị trường Việt Nam hoạt động trên nền tảng di động (Ứng dụng OTP) tương tự như Viber, Whatapp, Line, Wechat, v.v.v… Zalo được phát triển bởi công ty VNG và ra mắt phiên bản đầu tiên vào ngày 8/8/2012. Tuy nhiên, tại thời điểm ban đầu, Zalo không gây được sự chú ý với người sử dụng tại Việt Nam.

Sau này, do có những lợi thế so với các ứng dụng cùng loại khác như tương thích với chất lượng mạng ở Việt Nam nên đạt được tốc độ nhắn tin, gọi thoại nhanh, liên tục được cải tiến, cộng thêm sự đầu tư bài bản cho tiếp thị, Zalo nhanh chóng đạt được sự bứt phá và đến tháng 4/2016, Zalo đạt được con số 50 triệu người dùng, lớn hơn số người dùng Facebook tại nước ta.

Ở một khía cạnh khác, Zalo còn được coi như là một mạng xã hội chia sẻ nội dung. Với tính năng cho phép người dùng cập nhật thông tin, hình ảnh lên trang cá nhân và theo dõi nội dung cập nhật từ bạn bè, Zalo tạo nên một sự kết nối đa dạng hơn so với các ứng dụng nhắn tin khác.

Với người kinh doanh, Zalo là một mảnh đất màu mỡ để tiếp cận khách hàng vì những lý do như sau:

Quy mô người dùng Zalo rất lớn, có xu hướng ngày càng tăng cao và hoạt động tích cực hơn

Do sự thuận tiện trong việc đăng ký tài khoản mới và dễ dàng sử dụng hơn nên hầu hết người dùng smartphone đều cài đặt Zalo, cũng như tham gia vào mạng này. Bên cạnh đó, khi Facebook ngày càng bị phàn nàn bởi tính riêng tư và các nội dung spam, Zalo trở thành một phương án thay thế của nhiều người khi vừa có thể kết nối với người thân, bạn bè, vừa đảm bảo sự riêng tư trên mạng Internet. Với 50 triệu người dùng và trong tương lai còn lớn hơn nữa, Zalo là một môi trường lớn để khai thác kinh doanh.

Phương thức kết nối của Zalo đơn giản hơn Facebook, do đó người kinh doanh có thể tìm kiếm khách hàng tốt hơn

Zalo sử dụng số điện thoại để xác định tài khoản. Đây là một trong những lợi thế của Zalo khi chúng ta muốn tìm kiếm một người dùng nếu chỉ có thông tin về số điện thoại. Theo thói quen của người Việt, số điện thoại là phương thức chia sẻ thông tin liên lạc tối thượng (không phải là email), do vậy cho nên chúng ta có thể dễ dàng kết nối được với khách hàng khi có số điện thoại của họ trong quá trình bán hàng trước đây.

Thông qua Zalo định vị khách hàng theo địa điểm tốt hơn

Vì là một ứng dụng trên nền tảng di động định vị vị trí người dùng theo công nghệ GPS nên Zalo có thể xác định được vị trí chính xác của người dùng (có thể chi tiết đến từng, ngách, hẻm, khu chung cư). Điều này hỗ trợ người kinh doanh kết nối đến chính xác địa điểm chứa khách hàng mục tiêu. Khác hơn so với Facbeook, do sử dụng ip để định vị nên vị trí thường không thể chi tiết mà chỉ có thể sơ lược ở từng quận, từng thành phố.

Chính những yếu tố trên càng khẳng định Zalo là một hướng tiềm năng để đầu tư cho hoạt động Marketing, Quảng cáo bán hàng. Đây là một xu hướng tiếp thị mới, tuy nhiên, kiến thức, thông tin, chia sẻ về Zalo Marketing còn rất hạn chế. Tiếp đến chúng ta sẽ cùng tìm hiểu Zalo Marketing là gì? để có hiểu biết ban đầu về lĩnh vực mới mẻ này.

Zalo Marketing là gì?

Zalo Marketing là tất cả những cách thức tận dụng Zalo để thực hiện các biện phát Marketing nhằm mang đến lợi ích trong kinh doanh như chăm sóc khách hàng, tìm kiếm khách hàng mới, tăng nhận diện thương hiệu, v.v.v… Điều này có nghĩa là Zalo được sử dụng như là một môi trường / một nền tảng, một công cụ / phương tiện để kết nối với khách hàng.

Zalo Marketing được thực hiện theo nhiều phương thức khác nhau, mỗi phương thức sẽ phù hợp với một loại mô hình kinh doanh, mục tiêu tiếp thị khác nhau như là:

  • Zalo Marketing qua tài khoản cá nhân
  • Zalo Marketing qua tài khoản Official Account
  • Zalo Marketing qua Quảng cáo Zalo
  • Zalo Marketing hỗn hợp (Kết hợp nhiều phương thức để tạo nên hiệu quả cao)

Chúng ta sẽ đi sâu vào tìm hiểu cụ thể từng phương thức.

Cách thức thực hiện Zalo Marketing

Zalo Marketing qua tài khoản cá nhân

Zalo Marketing qua tài khoản cá nhân là tận dụng tài khoản cá nhân để thực hiện Zalo Marketing. Trước tiên, chúng ta cùng điểm qua một số hình thức kết nối mà một tài khoản cá nhân có thể thực hiện được:

Tài khoản cá nhân có thể gửi lời mời kết bạn / nhắn tin cho những người trong phần tìm kiếm bạn xung quanh vị trí của mình với giới tính và độ tuổi cụ thể

  • Tài khoản cá nhân có thể gửi lời mời kết bạn / nhắn tin cho những người có tài khoản Zalo trong một danh sách số điện thoại có sẵn
  • Tài khoản cá nhân có thể tham gia vào các nhóm chat phân theo sở thích, địa phương, chủ đề để kết bạn, gửi thông điệp
  • Tài khoản cá nhân có thể gửi tin nhắn trực tiếp cho những người đã trở thành bạn bè của mình
  • Tài khoản cá nhân có thể đăng bài chia sẻ nội dung lên Zalo của mình và những người bạn có thể nhìn thấy bài đăng đó với tỉ lệ tiếp cận rất cao ~ 90%
  • Tài khoản cá nhân có thể được tìm thấy khi bật tính năng cho phép những người xung quanh tìm ra mình

Trên đây là sơ lược những tính năng mà một tài khoản cá nhân có thể thực hiện được. Điều đó cũng có nghĩa là với các tính năng này, người kinh doanh có thể tận dụng để thực hiện Zalo Marketing với một số gợi ý như sau:

Sử dụng tài khoản cá nhân để tương tác, chăm sóc khách hàng đã mua hàng

Sử dụng tài khoản Zalo cá nhân để kết bạn với những khách hàng đã từng mua hàng tại shop, sau đó có hàng mới về đăng lên Zalo cá nhân để bạn bè được biết. Thậm chí có thể inbox cho bạn bè (chính là những người đã mua hàng) để thông báo về những chương trình khuyến mãi hoặc gửi thông điệp chăm sóc khách hàng.

Đây là cách thực hiện không tốn kém chi phí nhưng mang lại hiệu quả lớn vì khách hàng đã mua hàng thường dễ phát sinh hành vi mua lặp lại. Hơn nữa, kết nối thông qua Zalo sẽ giúp chủ shop có thể giới thiệu hình ảnh, thông tin cụ thể chi tiết về hình (không hạn chế như SMS).

Nếu bạn trong quá trình kinh doanh đã lưu lại rất nhiều liên hệ của khách hàng mà chưa biết cách tận dụng ra sao, hãy sử dụng Zalo theo cách gợi ý như trên nhé. Tất nhiên chúng ta có những công cụ hỗ trợ để có thể thực hiện tự động hóa công việc kết bạn này. (Tìm hiểu về phần mềm quảng cáo Zalo tại đây).

Sử dụng tài khoản cá nhân để kết bạn, sau đó tương tác, kết nối, biến họ thành khách hàng

Ngoài cách thức Zalo Marketing hướng đến những khách hàng đã từng mua hàng, tài khoản cá nhân còn có thể thực hiện việc tìm kiếm khách hàng theo các tiêu chí về vị trí cụ thể, giới tính, độ tuổi để gửi lời mời kết bạn. Một khi họ đã trở thành bạn bè, chúng ta sẽ sử dụng khả năng đăng tải thông tin sản phẩm, hình ảnh sản phẩm lên Zalo để giới thiệu đến họ, biến họ trở thành khách hàng. Thậm chí, chúng ta có thể sử dụng tài khoản cá nhân để inbox cho họ. (Phần mềm quảng cáo Zalo phiên bản miễn phí có thể hỗ trợ bạn thực hiện tính năng này một cách hiệu quả, tìm hiểu tại đây).

Đây thực sự là một cách thức có ý nghĩa vì chúng ta có thể định vị được vị trí chính xác của khách hàng mà chúng ta muốn kết nối. Bạn nghĩ sao nếu có thể kết bạn với những người sống trong một khu chung cư, những sinh viên trong một trường đại học hoặc nhân viên văn phòng trong một tòa nhà, v.v.v.. Sự chính xác là một trong những yêu cầu trong việc định vị khách hàng, thật may với Zalo, điều này được cải tiến rất nhiều.

Bên cạnh việc kết bạn theo vị trí, chúng ta có thể kết bạn với những khách hàng từ danh sách số điện thoại có sẵn mà chúng ta thu thập được thông qua nhiều nguồn khác nhau. Tương tự, sau đó chúng ta sẽ thực hiện việc đăng tin, inbox để biến họ từ bạn Zalo trở thành khách hàng.

Sử dụng tài khoản cá nhân để loan tin thông báo

Ngoài việc gửi lời mời kết bạn cho những người ở một vị trí, với giới tính, độ tuổi xác định, tài khoản Zalo cá nhân còn có thể gửi đến lời nhắn bao gồm cả text, hình ảnh và các đường link. Đây là một gợi ý để những người kinh doanh có thể thông báo đến khách hàng mục tiêu nhanh chóng. Tuy vậy, hình thức này sẽ bị coi là hành vi spam nếu chúng ta quá lạm dụng.

Cụ thể hơn, chúng ta có thể thực hiện việc loan tin thông qua những phương thức như:

  • Loan tin cho những người với giới tính, độ tuổi xung quanh một vị trí địa lý cụ thể
  • Loan tin cho những người có Zalo trong danh sách số điện thoại sẵn có
  • Loan tin cho những người cùng tham gia một phòng chat chung
  • v.v.v…

Sử dụng tài khoản cá nhân để tăng sự nhận diện thương hiệu

Khi sử dụng chức năng tìm quanh đây, đồng nghĩa với việc những người ở gần bạn cũng có thể tìm thầy bạn vì bạn sẽ được hiển thị trong danh sách tìm quanh đây của họ. Điều này mang đến lợi ích nhận diện. Chẳng hạn, nếu một người đang đói bụng, khi họ tìm quanh đây nếu thấy có xuất hiện một tài khoản Zalo của cửa hàng ship đồ ăn, họ sẽ có thể tò mò click để tìm hiểu. Tương tự một số người thường xuyên tìm các shop thời trang quanh đây để tiện lợi trong mua sắm.

Và tất nhiên còn nhiều cách thức tận dụng tài khoản cá nhân để thực hiện Zalo Marketing nữa mà chúng tôi sẽ giới thiệu cụ thể trong những bài tiếp theo trong seri này.

Những điều cần lưu ý khi thực hiện Zalo Marketing với tài khoản cá nhân

Khi sử dụng tài khoản cá nhân, hãy chú trọng đến tính tương tác bền vững, tức là khi bạn đã kết nối với khách hàng của mình, họ đã trở thành bạn bè Zalo của bạn, hãy cung cấp những thông tin hữu ích cho họ, không chỉ “dội bom” họ bằng những bài đăng, tin nhắn bán hàng. Hãy sử dụng tỷ lệ 80/20 trong việc cung cấp nội dung, tức là trong 10 nội dung, 8 nội dung không liên quan đến bàn hàng còn chỉ có 2 nội dung về bán hàng. Hãy coi khách hàng của mình như những người bạn thực sự để có thể có được một kết nối bền vững với họ.

Tất nhiên, giống như mọi hình thức Marketing khác, Zalo Marketing cũng đòi hỏi sự am hiểu tâm lý khách hàng của người thực hiện. Ví dụ như trong việc gửi lời mời kết bạn, hãy tìm hiểu xem một tài khoản cá nhân với tên, avatar như thế nào thì tỷ lệ chấp nhận kết bạn sẽ cao, thời điểm nào trong ngày tỷ lệ kết bạn sẽ là cao nhất.

Zalo Marketing không phải là spam. Cho dù có thực hiện spam với số lượng tin nhắn gửi đi khủng bố thì hiệu quả chắc chắn cũng không thể cao hơn được. Người dùng ngày càng nghi ngại với những nội dung spam, họ thận trong hơn và coi trọng những mối quan hệ tự nhiên hơn. Hơn nữa, công ty chủ quản của Zalo chắc chắn sẽ có những biện pháp trừng phạt với các hành vi spam.

Tiếp đến, chúng ta cùng tìm hiểu về một phương thức thực hiện Zalo Marketing khác bên cạnh sử dụng tài khoản cá nhân: Zalo Marketing sử dụng tài khoản Official Account.

Zalo Marketing qua tài khoản Official Account

Official Account là gì?

Official Account của Zalo là một phương thức được Zalo phát triển nhằm hỗ trợ kinh doanh trên nền tảng này, nó thay thế cho Zalo Pages trước đây. Tuy vấp phải sự phản đối của nhiều người khi Zalo chuyển từ Zalo Pages sang Official Account nhưng hiện tại, đây là một hình thức đang được đội ngũ phát triển của Zalo nâng cấp dần dần với nhiều khả năng mở rộng hơn như là có thể chạy quảng cáo Zalo, tạo gian hàng trên Zalo, v.v.v…

Về cơ bản, mỗi tài khoản cá nhân có thể tạo được nhiều tài khoản Official Account (tương tự như mỗi tài khoản Facebook có thể tạo nhiều page). Mỗi Official Account có một số lượng người quan tâm nhất định (tương tự như số người like trên Facebook). Với những người quan tâm, Official Account có thể gửi tin nhắn quảng bá đến inbox của họ với số lượng tin nhắn tùy loại hình tài khoản. Xem bảng giới đây:

Zalo1

Các tận dụng Official Account như thế nào?

Đầu tiên, để cho dễ hiểu, bạn có thể hình dung Official Account (OA) của Zalo tương tự với page trên Facebook. Tuy nhiên, sự khác nhau là OA sử dụng hình thức gửi tin nhắn cho người quan tâm chứ không phải như trang Facebook sẽ hiển thị bài đăng trên trang chủ của người like. Bài đăng trên OA sẽ không hiển thị trên nhật ký của những người quan tâm, mà sẽ được chuyển đến inbox của họ như sau:

Zalo2

Vậy nên, điều quan trọng nhất cần quan tâm khi phát triển Zalo Marketing theo hình thức sử dụng Official Account là:

  • Làm sao để gia tăng người quan tâm?
  • Làm sao để tương tác hiệu quả với người quan tâm khi gửi đi các tin nhắn quảng bá?

Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu từng khía cạnh. Đầu tiên, về sự gia tăng người quan tâm đối với một Official Account phụ thuộc vào hai hướng chính: 1/ Người dùng tìm kiếm Official Account hoặc 2/ Official Account được quảng cáo để hiển thị với người dùng và khuyến khích họ click quan tâm.

Ở hướng đầu tiên, bản cập nhật mới của Zalo cho phép người sử dụng có thể tìm kiếm các Official Account theo từ khóa (tên) của Official Account.

Zalo3

Do đó, để được tìm thấy, OA cần phải được đặt tên sao cho khách hàng dễ hướng đến khi tìm kiếm nhất. Hãy nghiên cứu các từ khóa mà khách hàng thường gõ khi tìm kiếm một cửa hàng, sản phẩm, dịch vụ, v.v.v… Tương tự như quy tắc với SEO Google.

Zalo4

Ở hướng thứ 2, sử dụng quảng cáo Zalo để giới thiệu OA với người dùng và kích thích họ quan tâm dựa trên hình ảnh, thông điệp quảng cáo sẽ được nói cụ thể hơn ở phần kế tiếp.

Ngoài việc gia tăng lượng người quan tâm OA, điều cần quan tâm tiếp theo là mỗi lần gửi tin nhắn quảng bá, làm sao để tăng tương tác, chuyển đổi hành động của những người nhận tin. Vấn đề này phụ thuộc vào kỹ năng viết thông điệp, lựa chọn hình ảnh, thời điểm gửi tin.

Zalo Marketing sử dụng Quảng cáo Zalo

Quảng cáo Zalo là một hệ thống do Zalo xây dựng nhằm phục vụ nhu cầu quảng bá trên nền tảng Zalo. Trước đây, để chạy quảng cáo, các doanh nghiệp phải liên hệ trực tiếp với Zalo với chi phí mỗi lần chạy rất lớn. Tuy nhiên, với sự ra đời của Official Account, hệ thống chạy quảng cáo Zalo mới cũng được ra mắt chuyển từ phục vụ nhu cầu hạn chế sang phục vụ nhu cầu rộng rãi với hệ thống tự chạy. Người dùng có thể tạo, tùy chỉnh, nạp tiền để chạy quảng cáo bất kể thời gian nào không cần liên hệ tới Zalo, tương tự như hệ thống chạy quảng cáo Facebook.

Quảng cáo Zalo hiện này hỗ trợ các hình thức như sau:

  • Quảng cáo Zalo cho Official Account: tạo quảng cáo hiển thị nhằm tăng lượng quan tâm, tăng tương tác và giới thiệu trang Zalo của doanh nghiệp, cửa hàng. Quảng cáo sẽ hiển thị trên Nhật ký của người dùng Zalo và hệ thống network của Zalo.
  • Quảng cáo Zalo cho website: tạo quảng cáo có hình ảnh, nội dung khi người xem click sẽ dẫn đến website. Quảng cáo sẽ hiển thị trên Nhật ký của người dùng Zalo và hệ thống network của Zalo.
  • Quảng cáo Zalo giới thiệu sản phẩm: sử dụng với các Official Account đã tạo gian hàng (shop), hiển thị quảng cáo sản phẩm lên Nhật ký người dùng Zalo và hệ thống.
  • Quảng cáo shop trên danh mục nổi bật: hiển thị OA khi người dùng bật trình tìm kiếm Official Account trên ứng dụng Zalo.

Khả năng định vị khách hàng trên quảng cáo Zalo

Quảng cáo Zalo hỗ trợ lọc người dùng khi lựa chọn đối tượng nhận tin quảng cáo với các thuộc tính như sau:

  • Địa điểm: Có thể lựa chọn theo tỉnh, thành phố hoặc kéo vòng tròn phạm vi để điều chỉnh giới hạn tiếp cận trong một khu vực cụ thể
  • Giới tính: Nam hay nữ hoặc cả hai
  • Độ tuổi
  • Nền tảng: Android, IOS hay Window Phone

Phần tùy chọn đối tượng trong trình quản lý quảng cáo Zalo:

Zalo5

 
Ngân sách, chi phí quảng cáo Zalo

Hiện tại Zalo tính phí quảng cáo theo lượt nhấp chuột, tối thiểu định giá 290 VNĐ một click chuột vào quảng cáo. Ngân sách có thể được đặt cho toàn chiến dịch hoặc theo từng ngày

Đánh giá quảng cáo Zalo

Tại thời điểm ra mắt, quảng cáo Zalo không được hưởng ứng, thậm chí có rất nhiều người sau khi dùng thử đã kết luận đây là một kênh không hiệu quả vì giá quảng cáo rất cao và người dùng có vẻ như chưa quan tâm lắm đến quảng cáo trên Zalo. Hơn nữa, các hình thức quảng cáo Zalo hỗ trợ cũng rất hạn chế trong việc khách hàng tương tác và tương tác với khách hàng. Hình thức quảng cáo website thì không hề phù hợp với những người kinh doanh nhỏ lẻ, bán hàng online. Do đó, quảng cáo Zalo đã thực sự chưa thu hút được người sử dụng tại thời điểm ban đầu.

Hiện với sự hoàn thiện của Official Account, quảng cáo Zalo ngày càng được quan tâm hơn và bắt đầu đã có những dấu hiệu chứng tỏ đây là một kênh marketing khá hợp lý. Tất nhiên, như toàn bộ các kênh khác, chúng ta cũng cần cân nhắc rất kỹ đến sự phù hợp, chi phí – hiệu quả khi sử dụng quảng cáo Zalo để thực hiện các chiến dịch.

Tại thời điểm bài viết này ra đời, đa số người kinh doanh đang tận dụng rất tốt tài khoản Zalo cá nhân để bán hàng.

Zalo Marketing hỗn hợp – kết hợp nhiều hình thức để mang đến hiệu quả cao

Cũng giống như mọi lĩnh vực Marketing khác, nếu chỉ trong cậy vào một cách thức duy nhất, hiệu quả thu được sẽ vô cùng hạn chế. Muốn thu được hiệu quả lớn trong Zalo Marketing, chúng ta nên kết hợp nhuần nhuyễn nhiều hình thức khác nhau. Sau đây là một ví dụ cụ thể:

Anh Tuấn tạo một Official Account cho cửa hàng thời trang của mình. Tuy nhiên, thay vì sử dụng các kênh quảng cáo Zalo tốn chi phí, anh kết hợp với các tài khoản cá nhân để phát triển Official Account. Anh thực hiện như sau: Đầu tiên anh tạo rất nhiều tài khoản Zalo và thực hiện việc kết bạn cho các tài khoản Zalo này nhắm đến khách hàng mục tiêu. Sau khi có một lượng bạn đủ lớn, anh đăng bài lên Nhật ký, inbox tương tác, và thỉnh thoảng, anh gửi đường link Official Account của mình để khách hàng truy cập vào và kích thích họ quan tâm. Sau một thời gian OA của anh đã có hơn 5000 lượt quan tâm. Nhưng anh Tuấn vẫn không từ bỏ các tài khoản Zalo cá nhân, anh vẫn thường xuyên đăng bài lên đó và hiệu quả bán hàng rất cao. Anh chia sẻ: “Tạm thời Official Account vẫn đang được phát triển, còn lạ lẫm với người dùng nên hiệu quả chưa cao, mình vẫn duy trì việc bán hàng qua tài khoản cá nhân và song song phát triển OA”.

Đầu tư cho quảng cáo Zalo ở thời điểm này có thể chưa thực sự hợp lý nếu kết quả chưa được kiểm chứng và đội ngũ Zalo cũng đang trong tiến trình nâng cấp từng ngày. Do đó, tận dụng cách thức sử dụng tài khoản cá nhân làm Zalo Marketing sẽ an toàn hơn.

Tạm kết

Zalo Marketing đang ngày càng được khám phá và chiếm lĩnh. Chắc chắn trong thời gian sắp tới, đây sẽ là lĩnh vực được quan tâm trong kinh doanh. Ngay từ bây giờ, rất nhiều người kinh doanh đã đạt được hiệu quả 100 đơn hàng / ngày từ Zalo Marketing mà trong seri này chúng tôi sẽ tiếp tục chia sẻ, giới thiệu cách họ đã thành công.

Đôi ngũ phần mềm quảng cáo Zalo – NIIC
(Theo giaiphapzalo.com)

Comments powered by CComment