Xây dựng nhãn hiệu: Chuyển dần sang các kênh thông tấn mới

thongdiepTheo John Williams, một cây bút thường xuyên của chuyên mục “Image & Branding” (Hình ảnh và xây dựng nhãn hiệu) trên tạp chí Entrepreneur, đồng thời là chủ tịch kiêm sáng lập viên của LogoYes.com - một trang web giúp các doanh nghiệp tự thiết kế logo, xu hướng xây dựng nhãn hiệu trong năm 2007 của các doanh nghiệp là chuyển dần sang sử dụng các kênh thông tấn mới trong khi vẫn áp dụng các chiến thuật cũ,

Mặc dù không thể bỏ qua các yếu tố cơ bản trong việc xây dựng nhãn hiệu, các công ty trên thế giới nay không còn trông cậy hoàn tòan vào các phương tiện thông tin đại chúng truyền thông như truyền hình, truyền thanh hay báo chí. Thay vào đó, họ đang chuyển sang sử dụng các phương tiện thông tấn mới như blog, podcast, điện thoại di động và các kênh truyền thông xã hội.

Theo xu hướng xây dựng nhãn hiệu mới, việc xây dựng nhãn hiệu thành công phụ thuộc khả năng thích ghi nhanh của doanh nghiệp trước những thay đổi trong lĩnh vực truyền thông và tận dụng các cơ hội mới để tiếp cận với các khách hàng mục tiêu. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng phải không ngừng nghiên cứu để chọn ra những kênh thông tin thích hợp nhất nhằm đảm bảo các thông điệp về nhãn hiệu được chuyển tải đến khách hàng một cách nhất quán.

Sử dụng các kênh truyền thông mới để chuyển tải thông điệp nhãn hiệu đến khách hàng có ý nghĩa rất quan trọng đối với những doanh nghiệp muốn tiếp cận những khách hàng trẻ - một đối tượng rất quan tâm đến công nghệ hiện đại. Blog là một ví dụ điển hình. Bằng cách xác định các blog có sức hấp dẫn đối với thị trường mục tiêu, doanh nghiệp sẽ có cơ hội làm cho các hoạt động xây dựng nhãn hiệu của mình gắn liền với những đặc điểm của nhóm khách hàng mục tiêu đó.

Tuy nhiên, theo Williams, dù chọn lựa hình thức truyền thông nào, doanh nghiệp cũng cần phải tuân thủ những nguyên tắc dưới đây trong quá trình xây dựng nhãn hiệu.

Lời hứa mà nhãn hiệu muốn chuyển đến khách hàng phải rõ ràng. Lời hứa đó phải đơn giản, được thể hiện một cách trực tiếp và nhất quán.

Tập trung vào việc tạo ra một nhãn hiệu có tên gọi được khách hàng cảm nhận theo ý nghĩa tích cực. Một chiến lược xây dựng nhãn hiệu dù có tinh vi và được đầu tư nhiều đến đâu cũng không có tác dụng gì nếu ngay bản thân tên gọi của nhãn hiệu đã tạo ra những phản cảm từ phía khách hàng.

“Biết người biết ta”. Giữ được “bản sắc” của mình là điều quan trọng, nhưng doanh nghiệp cũng cần phải để ý đến các chiến lược xây dựng nhãn hiệu của các đối thủ cạnh tranh.

Đặt ra các mục tiêu cho việc xây dựng nhãn hiệu. Doanh nghiệp cần phải xác định những điều mà mình cần phải đạt được trong quá trình xây dựng nhãn hiệu và thời điểm để đạt được những mục tiêu đó.

Kiên trì theo đuổi chiến lược đã vạch ra những cũng cần phải linh hoạt. Quá trình xây dựngnhãn hiệu không dễ gì có thể thành công trong một sớm một chiều nên doanh nghiệp phải luôn luôn tập trung nổ lực để thực hiện các bước trong chiến lược xây dựng nhãn hiệu. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là doanh nghiệp cứ vận dụng cứng nhắc các chiến thuật trong quá trình xây dựng nhãn hiệu. Sự linh hoạt là cần thiết để thích ứng với những thay đổi của môi trường bên ngoài.

Theo Doanh Nhân Cuối Tuần

Comments powered by CComment