Nguồn gốc, lịch sử và tương lai của ngành thiết kế logo

Chúng ta đã nghe qua rất nhiều về thương hiệu, logo và ý nghĩa của chúng trong thế giới hiện đại. Mỗi ngày chúng ta thấy rất nhiều những thương hiệu cùng những logo được thiết kế đầy sáng tạo của chúng.

Lịch sử logo

Nhưng chúng ta đã khi nào thắc mắc… những logo này được phát triển từ đâu? Chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu vấn đề trên từ những năm tháng xa xưa của thế giới hiện đại.

Nguồn gốc từ Hy Lạp:

Mặc dù không hề có 1 định nghĩa nào cho việc thiết kế logo, nhưng từ “logo” bắt nguồn từ ngôn ngữ Hy Lạp “lógos” nghĩa là “khẩu hiệu”. 1 thuật ngữ khác tương tự thường được dùng ngày nay là “logotype” có nghĩa là ”rất nhiều mẫu tự được diễn tả trên 1 miếng ghép”.

Từ xa xưa, người Hy Lạp dùng logo như 1 loại mật mã để truyền đi những thông điệp bí mật từ nhà vua và các nhà cầm quyền. Những đồng tiền Hy Lạp và La Mã cổ đại cũng được cho khắc những “hình tượng đan xen nhau” (hoặc logo theo cách gọi ngày nay) của tầng lớp thống trị.

Dùng như là tên thương hiệu:

Điều này bắt nguồn từ thế kỷ thứ XIII, thời đại của buôn bán. Những logo được phát triển để phục vụ cho thương hiệu của các lái buôn. Dấu vết sớm nhất của logo được tìm thấy các ngành nông nghiệp, kim hoàn, làm giấy và 1 số loại hình khác nữa. Và hiển nhiên các thương hiệu này đều xuất phát từ nền kinh tế nông nghiệp. Đến thế kỷ XVII, mỗi lái buôn và thương nhân đều đã có tên thương hiệu của riêng mình

Cách mạng công nghiệp:

Đóng góp lớn nhất cho sự phát triển của công việc thiết kế logo chính là bước đột phá từ kinh tế nông nghiệp sang nền công nghiệp hiện đại vào thế kỷ 18. Tập trung vào chuyển biến cơ cấu sản phẩm nông nghiệp sang công nghiệp. Cùng với sự phát triển của nghệ thuật nhiếp ảnh và điêu khắ, các logo thương hiệu đã được thiết kế với chất lượng tốt hơn, đẹp hơn.

Những cải cách trong nghệ thuật và điêu khắc – như công nghệ của Studio Rouchon từ Pháp (những năm 1840), Joseph Morse của New York (những năm 1850), England’s Frederick Walker (những năm 1870) – đã làm nổi bật phong cách đa chiều, bộc lộ cảm hứng của các nghệ sĩ bằng những hình tượng rực rỡ và đầy màu sắc.

Logo đầu tiên của các tập đoàn:

alt1 trong những logo nổi tiếng nhất từng được biết đến trên nhiều quốc gia chính là công ty bảo hiểm Prudential với logo “The Rock of Gibraltar” năm 1890. 1 ví dụ khác nữa là thương hiệu cũ của Nipper thuộc tập đoàn RCA năm 1910 (chú chó “Nipper” ngồi trước chiếc máy hát cùng khẩu hiệu “His mater’s voice”).

Ngành thiết kế logo trong thời đại hiện nay bắt đầu từ những năm 1950. Chase Logo, được thiết kế năm 1960 bởi Chermayeff & Geismar cột mốc đánh dấu ngành thiết kế đồ họa đương thời của Hoa Kỳ. Chase Logo với những phá cách trong thiết kế chính là logo trừu tượng đầu tiên của thời đại ngày nay.

Tương lai của ngành thiết kế logo?

Mục đích của việc thiết kế logo là gì? Với quá nhiều những xu hướng thiết kế trong thập kỷ gần đây là vì, đây là ngành có tương lai đầy hứa hẹn và sáng lạng. Chắc chắn là như vậy, và đồng nghĩa với việc sẽ tiếp tuc có nhiều bước đột phá mới hơn nữa trong năm 2010 sắp tới.

Theo Thanh Bình - vnBrand/ Dịch từ LogoBlog

Comments powered by CComment