"Nuôi" thương hiệu

images 4 copy copyNếu bạn có khả năng mua lại một thương hiệu thì bên cạnh những thuận lợi mà bạn được thừa kế thì việc duy trì và "nuôi" thương hiệu đó lại không suôn sẻ như bạn mong đợi.

Michael Reagan khi bắt đầu thành lập DN đã nghĩ ngay tới việc gia nhập vào thương hiệu Fastsigns, một trong những thương hiệu lớn nhất chuyên về lĩnh vực vẽ quảng cáo. "Thương hiệu sẵn có tên tuổi có những thuận lợi lớn cho DN khi mới bắt đầu kinh doanh, đặc biệt là những người ít hoặc không có kinh nghiệm. Nếu bạn điều hành DN của mình theo cách các DN đã thành công thì có rất nhiều yếu tố đảm bảo rằng bạn sẽ thắng lợi" - Michael thừa nhận. "Hàng loạt việc đã được "bày sẵn" cho bạn, nhiều công việc mà bạn không có khả năng để làm một mình. Ví dụ như: các chương trình quảng cáo, tiếp thị, catalog, khảo sát thị hiếu của khách hàng, việc thành lập mối quan hệ với các nhà cung ứng và bạn hàng". Thế nhưng những rủi ro dẫn đến sự thất bại cũng sẽ có rất nhiều, thậm chí nhiều hơn những DN bắt đầu kinh doanh từ đầu và hoàn toàn độc lập trong hoạt động.

Theo Michael, khó khăn nhất trong việc "nuôi" thương hiệu của mình chính là làm sao anh phải phân biệt mục tiêu của bản thân đối với mục tiêu trong công việc kinh doanh. Thứ hai đó là các DN "mới vào nghề" thường mất thời gian để học nghề, làm quen với công việc. Đối với Michael, anh rút ra kinh nghiệm: "Tôi không làm việc để tạo ra những bảng quảng cáo, tôi thuê người làm việc này. Tôi tập trung dành thời gian vào những công việc "bên ngoài" như tiếp xúc với khách hàng, đặc biệt là những khách hàng tiềm năng". Thách thức thứ ba đó là việc quản lý nhân viên. Đối với các DN mới thành lập, việc cư xử với nhân viên thường mất rất nhiều thời gian để làm quen và tìm hiểu. Michael đưa ra một nhận thức mới là "đối xử với nhân viên như với khách hàng" vì: "nếu bạn quan tâm tới nhân viên của mình như đối với một khách hàng tốt nhất, nhân viên của bạn cũng sẽ đối xử với khách hàng của bạn tốt như vậy và ngược lại". Bên cạnh đó, một yếu tố quan trọng nữa trong việc nuôi thương hiệu là DN phải có một kế hoạch riêng để phát triển công việc của mình chứ không phải "rập khuôn như đúc" chương trình của Cty đặt ra.


Theo Diễn Đàn Doanh Nghiệp

Bản sắc thương hiệu

Comments powered by CComment