Warning: Attempt to read property "image_intro" on null in /home/mktcl/domains/marketingchienluoc.com/public_html/plugins/system/t4/src/t4/Helper/Metadata.php on line 79

Warning: Attempt to read property "image_fulltext" on null in /home/mktcl/domains/marketingchienluoc.com/public_html/plugins/system/t4/src/t4/Helper/Metadata.php on line 79

Chất lượng tạo thương hiệu

Ngày 17/1/2010 sẽ diễn ra lễ trao Giải thưởng Chất lượng Quốc gia (GTCLQG) năm 2009. Đây là năm đầu tiên Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức thực hiện GTCLQG theo quy định của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa được Quốc hội khoá 12 thông qua ngày 21/11/2007 và Nghị định số 132/2008/NĐ-CP ngày 31/12/2008 của Chính phủ.

DĐDN đã có cuộc trao đổi với Tiến sĩ Ngô Quý Việt - Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, Phó Chủ tịch Hội đồng GTCLQG năm 2009.

 

- Thưa ông, năm 2009 là năm đầu tiên giải thưởng chất lượng VN chính thức trở thành GTCLQG. Vậy năm 2009 giải thưởng có gì khác so với các năm trước ?

Năm 2009 là năm đầu tiên Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức thực hiện GTCLQG theo quy định của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa được Quốc hội khoá 12 thông qua ngày 21/11/2007 và Nghị định số 132/2008/NĐ-CP ngày 31/12/2008 của Chính phủ.

 

Hiện nay đang có hơn 80 quốc gia trên thế giới áp dụng mô hình GTCLQG nhằm mục đích tôn vinh, khen thưởng các tổ chức, DN ở cấp quốc gia cũng như khuyến khích các tổ chức, DN chia sẻ các kinh nghiệm quản lý chất lượng. Đối với VN, việc tôn vinh, khen thưởng này đã được chúng ta thực hiện thông qua nhiều hình thức, chương trình và mô hình giải thưởng khác nhau, nhưng đây là lần đầu tiên một giải thưởng về chất lượng chính thức trở thành giải do Thủ tướng Chính phủ trao tặng.

 

Như vậy xét về tầm mức, GTCLQG là hình thức tôn vinh, khen thưởng ở cấp quốc gia do Thủ tướng Chính phủ tặng cho các tổ chức, DN có thành tích xuất sắc trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm, hàng hóa theo các tiêu chí của giải thưởng chất lượng quốc gia, đặc biệt việc áp dụng các mô hình quản lý chất lượng tiên tiến vào hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN.

 

- Ông nhận xét thế nào về giá trị định vị thương hiệu, tầm quảng bá, cơ hội phát triển và vị thế cạnh tranh trên thương trường của các DN đạt GTCLQG VN ?

 

Nhiều DN với các thương hiệu nổi tiếng đạt Giải Vàng Chất lượng VN đều định hướng phát triển dựa trên nền tảng xây dựng tư duy và văn hóa chất lượng, coi đó là năng lực cạnh tranh chính để phát triển sản phẩm ra thị trường khu vực và quốc tế.

 

Năm 2009 thực sự là một năm đầy khó khăn và thử thách với hơn 300.000 DN VN khi nền kinh tế thế giới vẫn đang trong thời kỳ khủng hoảng. Tuy vậy đối với các DN VN tham gia GTCLQG, đặc biệt các DN đạt Giải Vàng Chất lượng Quốc gia đều là DN đạt kết quả sản xuất kinh doanh tốt trong các lĩnh vực của nền kinh tế.

 

Các DN với mong muốn phát triển bền vững đều quan tâm tới việc xây dựng hình ảnh, thương hiệu với tư duy mình đang phải cạnh tranh trên một thị trường toàn cầu hoá với áp lực cạnh tranh rất khắc nghiệt. Tham dự GTCLQG cũng chính là cơ hội để DN nhìn nhận lại một cách toàn diện các hoạt động, nhận ra các mặt mạnh, mặt yếu từ đó có định hướng, phương cách để đẩy mạnh khả năng cạnh tranh đưa DN tiếp tục phát triển.

 

Trên thực tế 13 năm hoạt động của Giải thưởng Chất lượng VN (nay là GTCLQG) có nhiều DN với các thương hiệu nổi tiếng đạt Giải Vàng Chất lượng VN đã đăng ký tham dự và đạt Giải thưởng Chất lượng Quốc tế Châu Á - Thái Bình Dương (IAPQA) như: GARCO 10, HABECO, CADIVI, LG-VINA,... Các DN này đều định hướng phát triển dựa trên nền tảng xây dựng tư duy và văn hóa chất lượng, coi đó là năng lực cạnh tranh chính để phát triển sản phẩm ra thị trường khu vực và quốc tế.
- Ông có thể đưa ra những lời khuyên gì cho các DN trong quản lý chất lượng nhằm tạo được lợi thế cạnh tranh trên thương trường ?
So với mặt bằng chung của khu vực và thế giới, các DN VN vẫn còn nhiều hạn chế trong hoạt động quản lý chất lượng, cụ thể là việc xây dựng và áp dụng tiêu chuẩn tại chính DN mình, bao gồm cả tiêu chuẩn về hệ thống quản lý và tiêu chuẩn về sản phẩm.

Có thể lấy ví dụ hiện nay việc DN đạt được chứng chỉ ISO 9001 không còn được coi là ưu thế cạnh tranh mà chỉ là điều kiện tiên quyết để chứng tỏ năng lực quản lý chất lượng của mình. Như vậy, DN của chúng ta cần thay đổi tư duy về quản lý, đặc biệt về quản lý chất lượng cho tất cả mọi cá nhân trong tổ chức. Việc xây dựng nền văn hóa chất lượng trong tổ chức tuy rất khó, nhưng không thể không làm, đòi hỏi nhiều nỗ lực và thời gian.

 

Quan trọng là phải đi đúng hướng ngay từ ban đầu và có phương pháp phù hợp với hoàn cảnh của từng DN. Lợi thế cạnh tranh của một DN đến từ nhiều yếu tố nhưng nếu DN quan tâm đến hoạt động tiêu chuẩn hóa, xây dựng và duy trì được văn hóa chất lượng thì sẽ có năng lực cạnh tranh cao và phát triển bền vững.

 

- Xin cảm ơn ông !

 

Theo DDDN

Comments powered by CComment