Hệ thống SMART và mục tiêu thực hiện hóa ước mơ

Trong vòng xoáy của cuộc sống, đôi lúc chúng ta không thực hiện nổi ước mơ, ta dần mất đi sự đam mê, hoài bão bản thân và rồi ước mơ ngày nào cũng tan biến.

Hầu hết ai trong số chúng ta cũng từng thất bại trong việc cố gắng đạt được mục tiêu ở một thời điểm nào đó. Mặc dù đó là những mục tiêu rất thiết thực nhưng yếu tố hoàn cảnh, thiếu động lực khiến việc theo đuổi mục tiêu bị thất bại. Ngay cả những chuyên gia trong lĩnh vực thiết lập mục tiêu cũng thường xuyên đặt câu hỏi liệu họ đang có những bước đi đúng đắn để có được cuộc sống như mong muốn.

uoc mo 1500023837

Khi cuộc sống ngày càng khó khăn và phức tạp, những giấc mơ, mục tiêu của chúng ta đôi khi sẽ không được coi trọng nữa. Theo thời gian, dần dần chúng ta sẽ đánh mất đi sự đam mê, hoài bão của bản thân mình. Mục tiêu hoàn toàn có thể đạt được nếu chúng ta có ý thức được rằng mục tiêu và ước mơ là hai điều hoàn toàn khác biệt.

Les Brown đã từng khẳng định rằng, "Nghĩa trang là nơi giàu có nhất trên trái đất, bởi vì ở đây bạn sẽ tìm thấy tất cả những hy vọng và ước mơ chưa bao giờ hoàn thành, những cuốn sách chưa bao giờ được viết, những ca khúc chưa bao giờ được hát, những phát minh chưa bao giờ được chia sẻ, những phương pháp chữa bệnh chưa bao giờ được phát hiện, tất cả chỉ vì họ sợ hãi bước những bước đầu tiên, ko dám quyết tâm theo đuổi giấc mơ của mình".

Muốn giảm cân, viết sách, tiết kiệm tiền trước khi nghỉ hưu, hoặc bắt đầu công việc kinh doanh của riêng bạn là ước mơ. Việc áp dụng các chiến lược thiết lập mục tiêu tốt có thể biến giấc mơ của bạn thành mục tiêu và mục tiêu của bạn thành hiện thực. Tất cả các mục tiêu bắt đầu với ước mơ hoặc mong muốn, nhưng khi bạn bắt tay vào việc thiết lập mục tiêu, bạn mới thật sự tạo ra các bước để đến gần hơn với những gì mình mong muốn. Có một giấc mơ mà không thiết lập các mục tiêu giống như bạn đang trong một cuộc hành trình mà không có bản đồ.

Quá trình đạt được mục tiêu không phải lúc nào cũng thuận lợi. Sẵn sàng để đối mặt với những thách thức.

Khi thấy những nhân vật thành công trên thế giới - vận động viên Olympic, nhà sáng tạo, doanh nhân và các tác giả bán chạy nhất, chúng ta chỉ nhìn thấy kết quả của những nỗ lực của họ. Chúng ta chẳng thể nào nhìn thấy được những đấu tranh, những nỗ lực của họ và thường thì sẽ có suy nghĩ rằng thành công họ có được có thể do may mắn và họ chẳng tốn mấy sức lực để có được.

Không phải quá khó để hình dung mục tiêu bạn vươn tới. Bạn có thể tự hình dung mình trong bộ đồ bơi sau khi giảm cân, hoặc bạn có thể tưởng tượng cuốn sách của mình trên kệ trong hiệu sách. Có thể bạn không nghĩ đến nhưng cũng nên dự đoán trước rằng quá trình đạt được mục tiêu không phải lúc nào cũng thuận lợi.

Chúng ta sẽ có những trải nghiệm để thử nghiệm khả năng giải quyết vấn đề của mình. Trong những thời điểm khó khăn nếu bạn không sẵn sàng hy sinh hoặc nỗ lực để đạt được mục tiêu , thì sẽ rất khó để thành công. Hãy chuẩn bị để đối mặt với những thách thức trong quá trình tiến tới mục tiêu.

Để đạt được mục tiêu, cần lập kế hoạch tốt

Các thông kê cho thấy rằng nhiều người trong chúng ta có những mục tiêu rất tuyệt vời tuy nhiên lại gặp khó khăn trong việc lập kế hoạch.

Quá trình thiết lập mục tiêu nên theo các bước:

Xác định rõ tầm nhìn của mình và viết chúng vào đâu đó

Một số người chọn cách thuê những chuyên gia lập kế hoạch hoặc đơn giản chỉ là viết mục tiêu của mình lên giấy. Cho dù chọn phương pháp nào cũng đảm bảo bạn sẽ có nhiều khả năng thành công hơn. Và điều quan trọng là phải cụ thể về những gì bạn muốn.

Dự đoán những trở ngại đầu tiên có thể gặp phải

Nếu con đường dẫn đến thành công quá dễ dàng, sẽ không có nhiều quyết tâm mỗi khi thất bại. Sự tự mãn, lối tư duy tiêu cực, không tập trung nỗ lực, và sợ thất bại có thể làm hỏng mục tiêu được thiết lập. Các yếu tố như cuộc sống cá nhân, trách nhiệm nghề nghiệp và mối quan tâm về tài chính cũng có thể phá hỏng kế hoạch của bạn. Nếu bạn có thể tiên đoán được những trở ngại sẽ gặp phải, bạn có thể chủ động lên kế hoạch giải quyết những vấn đề đó mà không đánh mất động lực.

Đặt mục tiêu của bạn trong phạm vi: Mục tiêu SMART

goals

S – Specific – Cụ thể: Sẽ không đủ nếu bạn chỉ nói mục tiêu của mình là muốn giảm cân. Tại sao bạn lại muốn giảm cân? Càng cụ thể bạn càng dễ hình dung mục tiêu của mình và dự đoán những trở ngại sẽ gặp phải.

M – Measurable - Có thể đo lường được: Bạn muốn giảm bao nhiêu kg? Với bạn thế nào được gọi là thành công? Các mục tiêu đo lường được có thể được chia nhỏ thành các mục tiêu nhỏ hơn để giúp chúng ta đi đúng hướng.

A – Achievable - Có thể đạt được: Ước mơ thì có thể to tát và xa vời vợi nhưng mục tiêu thì phải là những gì có thể đạt được. Hãy suy nghĩ về những gì được và mất để đạt được điều mình muốn, và quyết định nếu đó là những điều mà bạn đang sẵn sàng làm. Đạt được các bước hợp lý trong quá trình thiết lập mục tiêu sẽ giúp bạn tránh khỏi sự thất vọng.

R – Relevant - Thực tế: Mục tiêu của bạn nên là những gì mà bạn thực sự muốn đạt được.Ví dụ, bạn đang nộp đơn vào trường y bởi vì bạn mong muốn được giúp đỡ mọi người, hay bạn đang nộp đơn vì bố mẹ bạn muốn vậy? Mục tiêu tốt nhất là những gì thúc đẩy bạn chứ không phải những gì người khác nghĩ và động viên bạn.

T – Time-bound -Thời gian hoàn thành: Không đặt thời hạn cho mục tiêu đồng nghĩa với việc mục tiêu của bạn có thể sẽ mãi mãi không thực hiện được. Ngay sau đây bạn sẽ làm gì để theo đuổi mục tiêu? Thời hạn bạn mong muốn hoàn thành mục tiêu: 3 tháng, 6 tháng hay 1 năm?

Nếu bạn có thể thiết lập các mục tiêu SMART và bạn sẵn sàng chấp nhận hy sinh và nỗ lực để đạt được những mục tiêu đó, bạn đang từng bước biến ước mơ thành hiện thực. Dẫu biết rằng không ai trong chúng ta hoàn hảo. Thiết lập mục tiêu không chỉ là một phương pháp để dự đoán kết quả hoàn hảo mà cũng chính là bước điều chỉnh lại những gì không hoàn hảo theo ý muốn để giữ chúng ta đi đúng hướng.

An Chi (Trí Thức Trẻ)

Comments powered by CComment