Mẹo vận dụng quy tắc 80/20 trong quản lý thương hiệu

Quy luật 80/20 là một quy luật khá phổ biến, được sử dụng một cách đơn giản trong rất nhiều lĩnh vực của cuộc sống từ khá lâu rồi. Nó có thể được áp dụng cho bất cứ điều gì, bao gồm cả việc quản lý thương hiệu. Trong cuốn sách “The 80/20 Rule”, tác giả tập chung chủ yếu vào việc giúp các chủ doanh nghiệp tối đa hóa lợi nhuận và doanh thu.

Nếu bạn là một chủ doanh nghiệp, bạn có thể sử dụng các khái niệm cốt lõi của cuốn sách để cải thiện tình hình kinh doanh của mình. Ví dụ, bạn có thể phân tích các sẩn phẩm hiện tại, tập trung các nỗ lực bán hàng trên 20% sản phẩm chủ yếu để tạo ra 80% lợi nhuận.

80 20

Nói điều đó thật dễ dàng, tuy nhiên, nhìn từ góc độ thương hiệu, câu hỏi lớn nhất được đặt ra là, “Khách hàng sẽ nói gì khi được hỏi về thương hiệu của bạn?”. Và kết quả nghiên cứu là:

– Khách hàng có thể không nói gì về logo của bạn;

– Khách hàng có thể nói nhiều điều về các thương hiệu khác nhau một cách giống nhau, nhưng sẽ có một vài khía cạnh mà doanh nghiệp của bạn tạo được tiếng vang đối với họ. Và những khía cạnh đó chỉ chiếm khoảng 20% các yếu tố thương hiệu của doanh nghiệp mà thôi.

Ví dụ, khách hàng của Amazon có thể nói về khả năng tùy biến và tùy chọn vận chuyển lớn; Người dùng Apple nói về thiết kế, trải nghiệm người dùng hay về các tính năng;...

Dưới đây là các mẹo giúp bạn xác định được 20% các yếu tố thương hiệu có khả năng tạo ra tiếng vang, từ đó bạn có thể tập trung nỗ lực nhiều hơn cho nó.

Vai trò của việc áp dụng quy luật 80/20 trong quản lý thương hiệu

quy luật thương hiệu

Trước đây, khi quy luật 80/20 mới ra đời, người ta trăn trở việc xác định 20% nhiệm vụ có khả năng mang lại 80% thành tích. Còn bây giờ, yêu cầu của bạn khó khăn hơn khi phải xác định 20% tốt nhất của chiến lược thương hiệu, giúp giảm thiểu công sức mà bạn phải bỏ ra bằng cách tập trung vào các hành động mang lại kết quả lớn nhất.

Tìm kiếm 20% tốt nhất trong chiến lược thương hiệu

Các chủ doanh nghiệp thường cảm thấy rất khó khăn trong việc tìm ra 20% các hành động quan trọng giúp mang lại 80% kết quả mong muốn. Bạn có thể nghĩ đến việc quản lý các tài khoản Facebook, Twitter, hỗ trợ cho nhân viên dịch vụ khách hàng hay làm việc tốt hơn với đội ngũ bán hàng,... Tuy nhiên, danh sách này nếu được liệt kê thì có thể dài đến vô tận.

Thay vì làm như vậy, tại sao bạn không khảo sát ý kiến để biết được những gì mà khách hàng sẽ nói khi nghĩ đến doanh nghiệp của bạn, từ đó hành động theo những gì có tác động nhiều nhất đến họ? Một số câu hỏi quan trọng được đặt ra là:

– Bạn có muốn khách hàng nói một điều gì đó đặc biệt về doanh nghiệp của mình?

– Giá trị thương hiệu của bạn có phù hợp với những gì mà khách hàng đang nói đến?

– Quan trọng hơn là, mô hình kinh doanh của bạn có phù hợp với khách hàng hay không?

Nếu giá trị và mô hình không phù hợp, bạn đang gặp một vấn đề lớn, bởi những hành động bạn đang dùng không hỗ trợ đúng những gì mà khách hàng mong muốn.

Khi có được nhiều câu trả lời cho những câu hỏi ở trên, bạn hãy ghi lại những hành động giúp mang lại 80% những gì mà khách hàng của bạn đang nói về nhé. Đó chính là những gì bạn cần để vận dụng quy luật 80/20 đấy.

Quản lý thương hiệu của bạn tốt hơn

quy luật thương hiệu

Các quy tắc 80/20 ngày nay không chỉ áp dụng được cho các hành động có khả năng định lượng như tài chính hay năng suất mà ngay đến cả việc quản lý thương hiệu (một vấn đề “mơ hồ”) cũng có thể áp dụng một cách hiệu quả.

Các nhà tiếp thị, các doanh nghiệp có thể nỗ lực nhiều hơn vào các hoạt động xây dựng mối quan hệ bền chặt, lâu dài hơn với khách hàng của mình. Cho dù là khi họ nói về các giá trị vô hình, chẳng hạn như trải nghiệm người dùng,... bạn cũng nên suy nghĩ về nó và lên kế hoạch hành động. Hãy chắc chắn rằng bạn đang tập trung vào những gì là quan trọng đối với khách hàng và làm cho họ cảm thấy “hạnh phúc”.

Tổng hợp từ business2community.com
Theo SAPO

Comments powered by CComment