5 bài học thương hiệu từ ban nhạc huyền thoại U2

Khi nói tới việc xây dựng thương hiệu doanh nghiệp, không có thương hiệu nào làm tốt hơn ban nhạc U2 và Bono & Co.

Cách làm thương hiệu của U2 không quá mới mẻ nhưng lại mang một bản sắc không thể trộn lẫn trong lòng hàng triệu khán giả suốt 38 năm qua.

u21. Có một tầm nhìn

Điều này đặc biệt đúng với U2, một thương hiệu luôn biết vị trí của mình ở đâu. Như Lisa Scully O'Grady nhớ lại trong blog tiếp thị của cô, chính Bono - thủ lĩnh của ban nhạc U2 cũng thừa nhận "chúng tôi lập ra ban nhạc trước rồi mới học cách chơi nhạc". Thậm chí ông còn nói với một nhà báo rằng sứ mệnh ban đầu của ông "không phải là tào lao" mà là đạt được sự chân thực hết sức có thể. Sự chân thật đã gây tiếng vang nhất là khi được kết nối qua lăng kính âm nhạc, một bản sắc Ai-len không thể trộn lẫn và mong muốn mãnh liệt về sự công bằng xã hội.

2. Nắm giữ cả tâm trí và trái tim

Như Visnja Cogan viết trong cuốn sách "U2: An Irish Phenomenon" (tạm dịch là U2: Một hiện tượng Ai-len), điều tạo ra sự khác biệt giữa hầu hết người hâm mộ nhạc rock và người hâm mộ U2 là mối liên hệ về mặt trí tuệ với ban nhạc. Bà giải thích: "Những người hâm mộ có mối quan hệ về mặt cảm xúc với ban nhạc nhưng họ cũng có mối quan hệ về trí tuệ nữa. Họ không mù quáng và sẵn sàng nịnh hót bợ đỡ các thành viên của U2. Họ là những người hâm mộ "nghiêm túc", nghiêm túc đối với âm nhạc của U2, đó là thứ thân thiết với họ, thuộc về họ và cá tính trẻ trung mà nhiều người vẫn gìn giữ dù họ giờ đã ở độ tuổi của ban nhạc U2".

3. Tạo ra một diện mạo

Ai có thể tưởng tượng ra Bono không mang kính mắt? Hay The Edge không mang chiếc mũ len móc beanie màu đen? Không ai có thể hình dung được. Thật khó mà nghĩ đó là U2 nếu họ vận đồ màu sắc khác ngoài màu đen ánh tím. Thực tế, như một quản lý của công ty thu âm đã nói với Cogan: "Bạn không bao giờ thấy tấm hình của U2 không đứng trước một cái cây Joshua". Hãy có phong cách riêng của bạn hoặc sản phẩm của bạn và đảm bảo bạn sẽ tạo được ấn tượng.

4. Bán hàng dựa trên các mối quan hệ giao hảo

U2 ý thức rất rõ rằng những ngày hoàng kim của Achtung Baby đã qua. Nhưng ban nhạc cũng biết rằng thương hiệu ban nhạc U2 còn nhiều sức mạnh khác để khai thác. Không giống một số rocker chớp lấy cơ hội để dán đầy chân dung của họ lên các đồ chơi trẻ em, ban nhạc đã tạo đòn bẩy cho tên tuổi của họ khi tài trợ số tiền thu được từ các đĩa đơn cho những sự nghiệp mà họ tin tưởng. Hồi đầu năm nay, U2 đã tài trợ 1 đô la cho Quỹ phòng chống AIDS, bệnh lao và sốt rét toàn cầu cho mỗi lượt tải đĩa đơn "Invisible" mà họ đã trình diễn trong đoạn quảng cáo Super Bowl.

5. Làm việc với những người mà bạn tin cậy

Không ngạc nhiên khi năm nay U2 hợp tác với Apple để quảng bá điện thoại iPhone 6 Plus. Năm 2004, ban nhạc cũng đã từng phối hợp với Apple để quảng bá album Vertigo với sản phẩm đồng thương hiệu iPod, trong một thương vụ được chứng minh là có lợi cho tất cả những người tham gia. Đảm nhiệm việc độc quyền bán tất cả các bài hát trong album Vertigo thông qua iTunes trong vài tuần đầu tiên sau khi ra mắt, ban nhạc đã quay một phim quảng cáo cho đĩa đơn Vertigo hiện đang thống trị trên TV. Thậm chí U2 còn có một thương vụ với Interscope để nhận được sự thống nhất về chất lượng đối với mỗi bài hát được tải về (khoảng 60 cent cho mỗi bài hát). U2 đã phát đạt nhờ quảng cáo, Apple đã tái khẳng định yếu tố tuyệt vời của họ và Interscope cũng đã được trả tiền hậu hĩnh. U2 cũng khám phá ra đối tác tin cậy của họ: Apple, công ty có thể khiến mọi thứ đều có thể xảy ra.

Theo marketingchienluoc.com/Dịch từ Inc

Comments powered by CComment