Đã đến lúc thay đổi logo của doanh nghiệp chưa?

Việc cộng đồng mạng quan tâm đến sự kiện Yahoo thay đổi logo liên tục kéo dài đến 30 ngày trước khi tung ra mẫu logo mới sau cùng hồi tháng 8/2013 có thể khiến nhiều người tự hỏi liệu doanh nghiệp của mình cũng cần chuyển sang mẫu thiết kế mới.

Logo chính là gương mặt đại diện cho doanh nghiệp trước công chúng.

logo-1

Các chuyên gia tiếp thị cho rằng ngoại trừ trường hợp logo thể hiện đầy đủ những giá trị lõi của công ty, nếu phát hiện ra những dấu hiệu dưới đây thì đã đến lúc doanh nghiệp nên tìm một mẫu logo mới phù hợp hơn. Logo không thể thích ứng với truyền thông hiện đại. Nếu logo được thiết kế cách đây đã khoảng hai chục năm hoặc lâu hơn thì có thể nó sẽ không được tận dụng một cách hiệu quả trên website hoặc các nền tảng truyền thông xã hội như Facebook hay Twitter.

Có thể logo trông vẫn bắt mắt khi đặt trên một bảng hiệu hoặc trongmục quảng cáo, nhưng giới kinh doanh ngày nay đang quảng bá logo theo những cách hoàn toàn mới. Vì thế, mẫu logo phải tỏ ra dễ dàng tương thích trên nhiều phương tiện truyền thông khác nhau.

Để đánh giá tính thích ứng của một logo, bạn hãy nghĩ đến những câu hỏi sau: Mẫu logo có thể gia tăng kích cỡ hoặc giảm xuống mà vẫn rất rõ ràng và dễ nhận diện? Logo vẫn đẹp khi chỉ được thể hiện bằng hai màu trắng và đen? Logo có thể trở thành một nút nhấp hấp dẫn cho một ứng dụng trên thiết bị di động?... Nếu bất cứ câu trả lời là "Không" thì đúng là bạn nên thiết kế logo mới.

Logo không thể hiện rõ công việc kinh doanh hiện nay của doanh nghiệp

Theo thời gian, hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp có thể thay đổi, ví dụ giảm bớt hoạt động trong lĩnh vực này nhưng tăng cường hoạt động ở lĩnh vực khác. Nếu logo không phản ánh chính xác những gì doanh nghiệp đang kinh doanh thì bạn nên điều chỉnh, thậm chí thiết kế mới hoàn toàn.

Một mẫu logo lý tưởng không phải thể hiện rõ khát vọng vươn lên của doanh nghiệp, bắt kịp những giá trị cốt lõi của hiện tại và hướng đến mục đích toàn diện hơn trong tương lai.

Logo từng được người sáng lập doanh nghiệp tạo ra

Nếu bạn tự hào rằng đã tự thiết kế logo cho doanh nghiệp của mình thì có thể đã đến lúc bạn thử thuê chuyên gia thiết kế xem sao.
Những doanh nghiệp như Apple hay Sony đã rất thành công một phần nhờ vào sự tập trung cao độ trong thiết kế và vô hình trung họ đã nâng kỳ vọng của giới tiêu dùng về trình độ thiết kế lên một tầm cao mới, tạo ra ảnh hưởng đến rất nhiều doanh nghiệp khác. Nếu bạn chưa bao giờ nhận được một lời khen về logo của doanh nghiệp mình thì càng nên thiết kế lại.

Logo không hấp dẫn và bắt mắt như logo của đối thủ

Các trang đánh giá của người tiêu dùng thông qua mạng xã hội truyền thông, trong đó đi tiên phong là Yelp, CNet, đã khiến giới doanh nghiệp phải chủ động thay đổi logo. Do đó, đừng bỏ qua thiết kế logo của các đối thủ cạnh tranh và khi thấy logo của họ trông quá hấp dẫn thì đừng ngần ngại chỉnh sửa hoặc làm mới logo của mình.

Nếu chưa cảm thấy chắc chắn, hãy so sánh mật độ người hâmmộ hay người theo dõi doanh nghiệp của bạn và đối thủ trên các mạng xã hội. Nếu kết quả của bạn thấp hơn, hãy nghĩ đến việc tìm mẫu logo mới.

Logo quá phức tạp

Xu hướng chủ đạo trong thiết kế logo là đơn giản và tinh giản. Các loại logo đổ bóng hoặc có phông nền màu từng rất phổ biến nhưng nay đã trở nên lỗi thời vì rất khó chuyển dịch sang các phương tiện truyền thông khác nhau. Vì vậy, hãy chọn một logo thật đơn giản, sử dụng tối đa ba sắc màu. Logo hợp lý, đơn giản mà hiệu quả sẽ được công nhận khi nó nằm trên một phông nền trong suốt mà mọi người vẫn nhận dạng được dễ dàng

Theo GIA TRỊNH theo Entrepreneur/DNSGCT.

Comments powered by CComment