Vai trò của người lãnh đạo trong việc xây dựng thương hiệu

building-americas-most-innovative-brands-3-pan 7564Hãy nghe Nancy Koehn – chuyên gia của đại học Harvard chuyên phân tích thương hiệu tốt nhất của nước Mỹ bàn về vai trò của người lãnh đạo trong việc xây dựng nên thương hiệu lớn.

Một trong các lớp học được ưa chuộng nhất tại trường kinh doanh Harvard là lớp học Năng lực Lãnh đạo của doanh nhân trong thời kỳ khó khăn, được giảng dạy bởi Nancy Koehn, một nhà sử học, người đã từng làm việc với tư cách chủ tịch James E. Robison của HBS. Bà là tác giả của một loạt các cuốn sách viết về các doanh nhân Mỹ, về lĩnh vực lãnh đạo và xây dựng thương hiệu như: Câu chuyện Kinh doanh Mỹ: Từ những trang Thời báo New York, Thương hiệu mới: Làm thế nào lấy được lòng tin của người tiêu dùng từ Wedgwood đến Dell

Bà đã viết về sự lãnh đạo của rất nhiều người, từ Abraham Lincoln đến Henry Heinz và Oprah Winfrey. Vậy thì theo bà, một số quan niệm khác người của những nhà lãnh đạo kiệt xuất là gì

Đầu tiên, phải thừa nhận rằng không ai được sinh ra đã là nhà lãnh đạo kiệt xuất ngay cả. Đó là cả một quá trình. Mọi người đều có những kiếm thức, những kinh nghiệm. Nhưng cách mà họ áp dụng những kiến thức và kinh nghiệm đó vào việc lãnh đạo là hoàn toàn khác nhau. Điều này lý giải vì sao trong số chúng ta có những người lãnh đạo giỏi, có những người không biết lãnh đạo.

Thứ hai, người lãnh đạo còn phải biết xây dựng và sử dụng uy tín của bản thân. Phong cách đó được đánh giá không dựa trên phong cách hoặc những bài thuyết trình đặc biệt nào cả, và cũng không có khuôn mẫu nào cho việc tạo nên uy tín của một con người. Những gì tôi nhận thấy sau quá trình nghiên cứu các nhà lãnh đạo lịch sử và đương đại là uy tín chỉ đơn giản là khả năng ảnh hưởng đến những người khác.

Thứ ba: Lãnh đạo là cũng giống như một khóa học: Bạn thực hành và dần dần, đưa công việc lãnh đạo của mình vào guồng quay. 

Tôi nghĩ rằng định nghĩa tốt nhất về công việc lãnh đạo là định nghĩa mà tôi đã đọc được từ cuốn sách của tác giả David Foster Wallace - Up, Simba. "Một nhà lãnh đạo thực sự là người có thể giúp chúng tôi vượt qua những hạn chế của sự lười biếng cá nhân, của tính ích kỷ, yếu đuối và sợ hãi, để chúng tôi làm việc tốt hơn, chăm chỉ hơn”.

Các nhà lãnh đạo vĩ đại đều là những ông chủ tốt?

Nhìn chung là đúng. Họ luôn luôn đặt ra những yêu cầu cao. Chẳng hạn như Oprah Winfrey, cô ấy là một người chủ khó tính. Cô bắt nhân viên làm việc chăm chỉ, hết sức mình, nhưng sau đó cho phép họ nghỉ ngơi. Cô ấy biết cách tạo động lực làm việc cho nhân viên.

Ông chủ tập đoàn Whole Foods - John Mackey là tuýp nhà lãnh đạo khác, phương pháp lãnh đạo của ông cũng hiệu quả không kém phương pháp của Winfrey. Ông có tầm nhìn và giữ cho tập đoàn của ông tập trung vào tầm nhìn đó. Ông đã rất sáng suốt khi ủy thác cho các cửa hàng tự thiết kế mô hình riêng của họ. Ông có một chiêu rất đặc biệt, rằng bất kỳ nhân viên nào trong tập đoàn của ông cũng có thể đi vào phòng nghỉ ngơi, tìm trong một cuốn sách màu đen và xem bảng lương của bất kỳ giám đốc điều hành nào của tập đoàn. Tính minh bạch đã tạo ra động lực làm việc cho nhân viên, khiến nhân viên ở đó có cảm nhận rằng ở Whole Foods, họ được làm việc trong một môi trường bình đẳng, công bằng.

Tôi đã đọc cuốn Câu chuyện về kinh doanh Mỹ: Từ những trang Thời báo New York, chắc hẳn bà đã dành hàng trăm giờ đọc báo và nghiên cứu tiểu sử của các nhà lãnh đạo. Những điều bà rút ra sau khi đọc các tiểu sử đó là gì?

Tôi chắc chắn rằng thời đại các nhà lãnh đạo sống sẽ tác động đến những suy nghĩ của chúng ta về họ, cho dù đó là Rockefeller hoặc Estée Lauder. Ngay cả các đoạn văn được sắp xếp theo thứ tự thế nào cũng gây được sự chú ý. Đôi khi bạn đọc được từ đó một số thông tin mà bạn sẽ không nhận được từ bất cứ nơi nào khác, một cái gì đó về cuộc sống, về kiến thức, kinh nghiệm của họ.

Theo bà thì nhà lãnh đạo nào được cho là sáng tạo nhất của Mỹ trong vài thập kỷ qua?

Tất cả mọi người sẽ trả lời rằng người đó là Steve Jobs, và tôi sẽ cũng vậy. Ông không bắt đầu từ một khuôn mẫu nào cả. Ông sẽ không làm việc cho NASA, hoặc chính phủ. Đó không phải là những gì ông làm. Ông nói "đây là công nghệ, đây là người tiêu dùng và nguyện vọng của họ, là những gì họ muốn", và ông đặt chúng lại với nhau. Đó là một kiểu đổi mới.

Les Wexner là thương hiệu mà tôi nghĩ ông chủ của nó là một người có những sáng tạo độc đáo. Chúng tôi không nghĩ rằng The Secret Limited hoặc Victoria hay bất kỳ thương hiệu nào là sáng tạo, bởi vì chúng có mặt ở khắp mọi nơi. Nhưng Wexler thì là duy nhất.

Oprah Winfrey cũng vậy, cô ấy tạo ra một thể loại hoàn toàn mới của truyền hình - Oprah Winfrey Show. 

Bà cảm nhận như thế nào về việc phát triển thương hiệu hiện nay?

Tôi nghĩ rằng thách thức lớn cho các thương hiệu mới và ngay cả những thương hiệu đang tồn tại là đối tượng khách hàng hộ gia đình đang thay đổi nhanh chóng. Cách người tiêu dùng mua hàng đang thay đổi vô cùng nhanh chóng, và nhận thức của họ cũng đang thay đổi. Lòng trung thành với các thương hiệu của họ đã thay đổi, ngay cả với các thương hiệu nổi tiếng như Tide. Bạn có thể thấy các công ty như Proctor & Gamble đã thích ứng được với điều này. Ngay cả thương hiệu đã tồn tại lâu năm cũng phải suy nghĩ về việc làm thế nào để có thể hiểu và tiếp cận gần hơn với người tiêu dùng, đặc biệt trong môi trường tràn ngập thông tin như hiện nay. 

Tôi vừa đọc những trang blog được đăng tải trên tờ Washington Post của bà và xem một đoạn video của Donna Karan nói về thời trang và hoạt động từ thiện. Từ việc nghiên cứu những hoạt động của các nữ doanh nhân, bà thấy có điều gì liên quan không?

Rất nhiều, phụ nữ vốn rất khéo léo, và có thể giải quyết được tất cả bộn bề công việc gia đình. Phụ nữ là thường đưa ra quyết định cho khoảng 75% công việc gia đình. Và họ đã tận dụng kinh nghiệm này vào công việc bên ngoài.

Đã từ rất lâu rồi, những người phụ nữ thường có kinh nghiệm quản lý và đứng đầu, đặc biệt là biết giữ chân người khác một cách chuyên nghiệp, biết đối phó với các trường hợp khẩn cấp – những điều mà trong thiên chức của họ, họ thường xuyên được luyện tập. Tất cả những điều trên đặc biệt có giá trị đối với công việc nếu họ tham gia kinh doanh.

Những điều trên cũng cực kỳ cần thiết để điều hành các tổ chức, bệnh viện, và các chính phủ - nơi thường xuyên xảy ra bất ổn. Bạn nhìn vào những khả năng cần thiết ấy và băn khoăn nguồn gốc của chúng là gì? Thực ra, những người phụ nữ đều có những khả năng tuyệt vời đó một cách tự nhiên.

Kể từ khi những doanh nghiệp kinh doanh đóng một phần quan trọng trong sự tăng trưởng của nền kinh tế, chúng ta sẽ phải chú ý hơn đến các khả năng và tài năng của những nữ doanh nhân để phục vụ cho sự thịnh vượng quốc gia.

Theo bà thì vụ bê bối nào có ảnh hưởng lâu dài nhất tới nền kinh tế nước Mỹ trong một thập kỷ qua?

Vấn đề ngân hàng! Đó là vấn đề nghiêm trọng trong gần 100 năm qua. Nó không lớn như vụ Watergate, bởi Watergate còn đe dọa đến hiến pháp Mỹ. Nhưng vấn đề này vẫn chưa kết thúc. Nếu thêm một lần nữa các ngân hàng lâm vào khủng hoảng như vậy, ngành công nghiệp nước ta sẽ bị phá hủy. Và hậu quả sẽ không chỉ dừng lại ở đó.

 

(Dịch từ Inc)

Trần Thùy-  Theo học làm giàu

Comments powered by CComment