BBC show Dragons' Den: Bài học vô giá cho những ý tưởng kinh doanh

bbc-show-dragons-denBạn có ý tưởng kinh doanh?Bạn đang tìm kiếm vốn? Hãy dừng lại 1 phút. Bật Youtube và theo dõi video từ show truyền hình "Dragons' Den" của đài BBC.Bạn sẽ không tin được những gì mình có thể học được!

Một chút giới thiệu về Dragons' Den show

BBC show Dragons' DenLà show trong đó 5 nhà triệu phú Vương Quốc Anh tìm kiếm ý tưởng kinh doanh để đầu tư. Bất cứ ai trong Vương Quốc Anh có ý tưởng đều có thể tham dự. Rất đơn giản. Bước vào phòng, trình bày ý tưởng của mình. 5 Dragons sau khi lắng nghe sẽ đặt những câu hỏi "then chốt" để đưa ra quyết định có đầu tư hay không. Mọi điều đều có thể xảy ra trong Dragons' Den. Có những người ra về tay trắng và thậm chí còn bị nói thẳng vào mặt là ý tưởng của ông đúng là ngu ngốc nhất tôi từng thấy. Nhưng cũng có những ý tưởng chỉ sau vài giây 5 Dragons đã có thể kết luận: "Đây là một ý tưởng triệu Pound. Mình sẽ đầu tư!"

Từ kinh nghiệm bản thân sau khi xem Dragons' Den, có rất nhiều bài học "vô giá" rút ra được:

Học cách đánh giá các ý tưởng kinh doanh từ cái nhìn nhà đầu tư + doanh nghiệp thành đạt.Rất hữu ích nếu bạn có ý định đi xin vốn tài trợ. Dragons là đại diện tiêu biểu cho những người sau này bạn sẽ mặt đối mặt khi đi xin vốn. Đặt mình vào vị trí của họ, nghĩ theo cách của họ (rủi ro, lợi nhuận 3 năm đầu, nhu cầu thị trường, đăng kí bản quyền) và bạn sẽ nhìn ra những điểm yếu và mạnh ở ý tưởng kinh doanh của mình. Điều này rất quan trọng vì cái bẫy rất mắc phải là nghĩ ý tưởng của mình thật tuyệt vời.

Học cách thuyết trình, trình bày ý tưởng của mình.Những người mang ý tưởng đến Dragons' Den có phong cách thuyết trình rất đa dạng. Nhưng bạn sẽ luôn rút ra được những đỉểm chung "cốt lõi" nên làm khi đứng trước nhà đầu tư bạn muốn xin vốn. Hãy để ý, bạn sẽ thấy 5 triệu phú người Anh này trong một số series họ quyết định đầu tư vì họ thích phẩm chất, cá tính của người nghĩ ra ý tưởng chứ không phải bản thân ý tưởng.

Thương lượng là một phần của cuộc chơi.Tôi thích Dragons' Den ở chỗ nữa là nếu trước đây bạn chưa biết, thì sau khi xem xong bạn sẽ biết là khi đi xin vốn nhà đầu tư, bạn không thể tránh việc thương lượng. Rất nhiều trường hợp thương lượng trong Dragons' Den khép lại thành công với thỏa thuận nhà đầu tư bỏ ra 200 0000 Pound (Bảng Anh), đổi lại sẽ nắm 40-45% equity của công ty. Đó là một con số không hề nhỏ, nhưng vẫn rất nhiều người bắt tay đồng ý. Tại sao? Câu trả lời nằm ở kĩ năng kinh doanh và networking của nhà đầu tư có thể mang lại cho công ty bạn. Dragons là những doanh nhân thành đạt, họ hiểu rất rõ công thức để xây dựng một business thành công. Điều này dẫn đến bài học thứ 4.

Chọn đúng nhà đầu tư.Trong Dragons' Den có 5 nhà đầu tư. Họ có kiến thức uyên thâm ở những lĩnh vực khác nhau: truyền thông, khách sạn, quỹ đầu tư... Vì thế rất quan trọng là bạn chọn đúng nhà đầu tư.

Thất bại là chuyện thường.Có lẽ tỷ lệ đi về tay trắng cao hơn nhiều là tỷ lệ thành công. Trong số những người đi về tay trắng đó, có những người không hề nản chí. Ngược lại họ muốn chứng tỏ cho các Dragons thấy rằng không phải lúc nào mình cũng đúng. Nhưng nghĩ sâu xa, những nhà doanh nghiệp này có khi đã thầm cảm ơn những câu nhận xét thẳng thắn nhưng "rất đau" của các Dragons, giúp họ biến thất bại làm sức mạnh.

Dragons' stories nói về câu chuyện đằng sau thành công và triết lý trong cuộc sống của 5 triệu phú người Anh này. Mỗi người có một câu chuyện rất riêng. Và bạn có thể ngạc nhiên khi biết một trong 5 triệu phú-5 con rồng Anh Quốc này đã từng ngồi tù.

Và cuối cùng là một câu mà tôi rất thích trong Dragons' Den: "Any entrepreneur... should remember the words of Thomas Wilson_the founder of IBM: Business is a game. The greatest game in the world. If you know how to play it."

Theo Saga
Bản sắc thương hiệu

Comments powered by CComment