Làm thế nào để trở thành Influencer Marketing trong lĩnh vực của bạn?

Influencer Marketing hay còn gọi là tiếp thị từ những người có sức ảnh hưởng đã tăng vọt trong năm vừa qua. Đó là kết quả từ cách quyết định mua đã thay đổi trong những năm qua.

Ví dụ: Bạn có thể nhớ lại câu chuyện về việc nhiều phụ nữ không còn tin vào đánh giá của người nổi tiếng. Theo các nghiên cứu cho thấy đó là bởi vì hầu hết người tiêu dùng, tìm kiếm các sự giới thiệu về sản phẩm và dịch vụ từ những người họ biết mà trên hết là người có kiến ​​thức và đáng tin cậy.

Và ngày nay, những phẩm chất đó thường xuất hiện dưới dạng những người có ảnh hưởng trên các phương tiện truyền thông xã hội – Mạng xã hội. Khi nhận được lời khuyên hoặc sự giới thiệu về những việc cần làm - nên mua sản phẩm nào, xem phim nào và đi du lịch ở đâu - vẫn có những lĩnh vực chúng tôi tin tưởng đồng nghiệp hơn là "chuyên gia". Và đó là một phần làm cho một người trở nên có sức ảnh hưởng mạnh mẽ. Vì vậy, làm thế nào bạn có thể khai thác vào lĩnh vực này và trở thành một người có ảnh hưởng trong lĩnh vực của riêng bạn?

Influencer1

Hãy bắt đầu với 10 bước sau để trở thành người có ảnh hưởng:

1. Tìm lĩnh vực thích hợp với Bạn nhất.

2. Sử dụng " First Principles Thinking " để tiếp cận

3. Chọn ít nhất một Mạng xã hội.

4. Phát triển chiến lược nội dung của bạn.

5. Phân phối nội dung của bạn.

6. Phát triển mạng lưới kết nối.

7. Tương tác với những người theo dõi bạn.

8. Đánh giá sự tiến bộ của bạn.

9. Liên tục cập nhật thông tin và chính sách MXH

10 Nhất quán và kiên định

Đó là lý do vì sao một trong những chuyên gia về Influencer Marketing dự đoán xu hướng tiếp thị của năm 2019 là sự gia tăng nhu cầu đối với những người có ảnh hưởng truyền thông Mạng xã hội, cụ thể là những người có ảnh hưởng vi mô (những người có ảnh hưởng với ít hơn 100 nghìn người theo dõi). Và không có gì đáng ngạc nhiên, khi ngày càng có nhiều người muốn trở thành người có ảnh hưởng trên Mạng xã hội.

Câu hỏi là: Bạn bắt đầu từ đâu?

Trong bài đăng này, KOLVIET sẽ đưa ra mười cách để trở thành người có ảnh hưởng trên phương tiện truyền thông xã hội. Theo cách riêng của mình, bạn hãy từ từ tạo dấu ấn của bạn và xây dựng hình ảnh bản thân như một người có ảnh hưởng trong lĩnh vực mà bạn cảm thấy mình “mạnh” nhất.

1. Tìm lĩnh vực thích hợp với bạn nhất

Nếu bạn muốn trở thành một Influencer, điều đầu tiên bạn cần làm là chọn một phân khúc cụ thể mà bạn muốn được biết đến. Ví dụ: Travel, Vlog, Beauty, Health care...

Influencer2

Mặc dù hầu hết những Influencer trên phương tiện truyền thông xã hội bắt đầu đăng nội dung, nhưng họ đam mê, điều khiến họ nổi bật thực tế là họ có xu hướng tập trung vào một lĩnh vực cụ thể trong ngành mà họ đam mê.

Để tìm góc ảnh hưởng nhỏ của bạn, trước tiên bạn cần xác định ai là đối tượng mục tiêu của mình, xác định các mong muốn, nhu cầu, thách thức và mục tiêu cá nhân của người đọc lý tưởng (followers) mà bạn có thể giúp giải quyết và giải quyết, chỉ cho bạn đúng hướng để xây dựng hình ảnh cá nhân và phát triển như một Influencer.

2. Sử dụng " First Principles Thinking " để tiếp cận

Trong một cuộc phỏng vấn với Kevin Rose, Elon Musk giải thích rằng có hai cách tiếp cận lý luận mà mọi người sử dụng. Đầu tiên và phổ biến nhất là phương pháp tương tự. Những người sử dụng phương pháp lý luận này quyết định làm mọi việc dựa trên những gì đã xảy ra trong quá khứ. Đó là lý do tại sao chúng ta thường thấy nhiều người trong một ngành cụ thể làm gần như cùng một việc, nói về cùng một chủ đề và thậm chí sử dụng các định dạng tương tự khi xuất bản và quảng bá nội dung của họ.

Cách tiếp cận lý luận thứ hai là những gì mà Musk gọi là "First Principles Thinking". Thay vì các quyết định dựa trên những thành công hay thất bại trong quá khứ, Musk và những người khác sử dụng phương pháp lý luận này nghiên cứu các nguyên tắc cơ bản khách quan và đưa ra quyết định của họ chỉ dựa trên điều đó. Những điểm sáng về việc làm theo cách suy nghĩ và lý luận của Musk là nó mở ra cho bạn những khả năng và cách tiếp cận khác. Điều đó có thể giúp bạn khác biệt với những Influencer khác lĩnh vực của bạn và cho phép bạn mang một cái gì đó mới mẻ đến cho đối tượng mục tiêu của bạn.

Influencer3

3. Chọn kênh truyền thông xã hội phù hợp

Facebook là kênh có tới 93% Influencer mạng xã hội tập trung vào - bởi vì nó mang lại cho họ kết quả tốt nhất.

Tuy nhiên, chỉ vì đó là những thống kê của 2019 không có nghĩa Facebook luôn là một lựa chọn hoàn hảo.

Lý do rất đơn giản: Đối tượng của bạn có thể không dành phần lớn thời gian của họ ở đây.

Nếu bạn muốn nhanh chóng phát triển lượt theo dõi của mình và trở thành một Influencer trên Mạng xã hội, bạn cần đảm bảo rằng bạn chọn đúng Mạng xã hội dựa trên đối tượng thích hợp và tiềm năng của bạn.

Dưới đây là ba câu hỏi để giúp bạn trong việc chọn Mạng xã hội phù hợp:

Đối tượng mục tiêu của bạn là ai?

Một lần nữa, đây là nơi tạo ra tính cách toàn diện cho đối tượng mục tiêu của bạn là rất quan trọng. Instagram và Facebook là những lựa chọn tuyệt vời nếu bạn đang khao khát vươn tới thế hệ X, Y, và Z. Mặt khác, nếu đối tượng mục tiêu của bạn bao gồm chủ yếu là các giám đốc kinh doanh, LinkedIn có thể là lựa chọn tốt nhất của bạn.

Đâu là những Influencer khác trong thị trường ngách của bạn?

Bên cạnh việc chia sẻ cùng một đối tượng mục tiêu, tích cực trong các kênh truyền thông xã hội nơi những người có ảnh hưởng lớn trong thị trường của bạn mở ra cơ hội cho bạn tiếp cận với họ và thậm chí hợp tác với họ trong tương lai.

Nếu bạn muốn nhanh chóng phát triển lượt theo dõi của mình và trở thành một Influencer trên Mạng xã hội, bạn cần đảm bảo rằng bạn chọn đúng Mạng xã hội dựa trên đối tượng thích hợp và tiềm năng của bạn.

Loại nội dung nào bạn sẽ tạo ra?

Một số Mạng xã hội như Facebook và LinkedIn cho phép bạn đăng một loạt các định dạng nội dung trong khi các kênh khác như YouTube và Instagram chỉ tập trung vào việc cung cấp cho người dùng một định dạng nội dung cụ thể. Từ đó cho thấy, điều quan trọng là bạn chọn Mạng xã hội phù hợp nhất với chiến lược nội dung mà bạn sẽ phát triển (Chi tiết hơn KOLVIET sẽ nói trong phần tiếp theo).

Cho dù bạn chọn (các) kênh truyền thông xã hội nào, hãy nhớ đừng quá nhiệt tình với lựa chọn của bạn. Dính vào việc sử dụng hai đến ba mạng. Nếu không, bạn sẽ tự trải mình quá mỏng và sẽ gặp khó khăn trong việc xây dựng uy tín và sự ảnh hưởng.

4. Phát triển chiến lược nội dung của bạn

Giống như hình thức Inbound Marketing, hình thức và chất lượng nội dung bài viết sẽ tạo ra hoặc phá vỡ cơ hội giúp bạn xây dựng thương hiệu bản thân như một người có ảnh hưởng trong cộng đồng mạng.

Quyết định hình thức bạn sẽ sử dụng khi tạo nội dung nó không chỉ là một phần trong việc bạn làm để cung cấp thông tin có giá trị mà còn thể hiện tính cách và “tiếng nói” của bạn – giúp bạn tạo thêm tính độc đáo cho nội dung mình tạo ra

Bên cạnh đó, để việc phát triển một chiến lược nội dung hiệu quả cần truyền tải đến cho người xem của bạn sự cân bằng trong nội dung thông tin và đánh giá cá nhân. Hãy nhớ rằng, lý do tại sao mọi người tin tưởng những người có ảnh hưởng là do tính trung lập của họ.

Để thực hiện điều này một cách hiệu quả nhất hãy thông qua nguyên tắc 5-3-2: Trong số 10 bài đăng của bạn, năm trong số đó phải là nội dung có giá trị do người khác viết – nguồn có uy tín cao, ba là nội dung mang tính giáo dục và thông tin do bạn tự tạo và hai nên là bài viết về bản thân bạn.

Trong số 10 bài đăng của bạn, năm trong số đó phải là nội dung có giá trị do người khác viết – nguồn có uy tín cao, ba là nội dung mang tính giáo dục và thông tin do bạn tự tạo và hai nên là bài viết về bản thân bạn.

Có lẽ bạn sẽ tự đặt câu hỏi "Làm thế nào để giúp tôi trở thành Influencer nếu như 1 nữa nội dung tôi đang viết là cái được “xào nấu” lại?"

Đối với người mới bắt đầu, những người có ảnh hưởng được biết đến là có thể cung cấp nội dung có giá trị cho người xem của họ. Điều đó bao gồm chia sẻ nội dung được viết bởi những người khác mà họ tin rằng người theo dõi họ sẽ thấy hữu ích.

Quan trọng hơn, chia sẻ nội dung được xuất bản bởi những người có ảnh hưởng khác trong thị trường ngách của bạn sẽ giúp bạn từ từ thu hút sự chú ý của họ. Do đó, việc tiếp cận với họ sẽ dễ dàng hơn nhiều và yêu cầu họ làm điều tương tự cho bạn sau này.

Nếu bạn cần trợ giúp khám phá ý tưởng chủ đề cho nội dung của mình, hãy thử các nguồn sau:

Từ khóa tìm kiếm liên quan của Google

Điều này được tìm thấy ở dưới cùng của trang sau khi bạn tìm kiếm trên Google. Nó liệt kê các từ khóa dài được sử dụng thường xuyên nhất bởi đối tượng mục tiêu của bạn khi tìm kiếm nội dung trên internet.

Influencer4

5. Phân phối nội dung

Cho dù nội dung của bạn tuyệt vời đến đâu, nếu bạn không thể khiến mọi người nhìn thấy và tương tác thì nó sẽ trở nên vô ích. Điều quan trọng là bạn phải lên kế hoạch thật cụ thể và cẩn thận khi bạn viết và phân phối nội dung của mình trên phương tiện truyền thông xã hội.

Thời gian tốt nhất để đăng một nội dung trên phương tiện truyền thông xã hội cực kỳ phụ thuộc vào kênh truyền thông xã hội bạn chọn sử dụng. Ảnh minh họa sau sẽ giúp bạn có cái nhìn chi tiết về những ngày và thời điểm tốt nhất để phân phối nội dung cho từng mạng truyền thông xã hội phổ biến nhất. Tuy nhiên điều quan trọng nhất vẫn là cách bạn đăng nội dung dù cho mỗi kênh có quy tắc và hướng dẫn riêng.

Bám sát một chủ đề trên mỗi kênh truyền thông xã hội

Tập trung vào một chủ đề cụ thể cho từng mạng xã hội của bạn cho phép bạn cung cấp một bức tranh toàn diện về bản thân và những gì bạn đại diện. Bằng cách đó, bạn có thể tạo ra những nội dung đa dạng hơn trong khi vẫn giữ cho “Profile” của mình rất bóng bẩy và gắn kết.

Quan trọng hơn, nó giúp bạn phân loại các loại nội dung khác nhau mà bạn xuất bản. Tthông qua đó những người theo dõi bạn sẽ biết kênh truyền thông xã hội nào họ sẽ tìm thấy nội dung họ cần, từ bạn.

Lồng ghép thông điệp cá nhân

Ngay cả khi bạn đăng tải cùng một nội dung trên các mạng xã hội khác nhau, hãy luôn dành thời gian để đảm bảo rằng bạn đã lồng ghép thông điệp bạn muốn đưa vào trong đó. Nó không chỉ làm cho mỗi bài đăng của bạn được cá nhân hóa hơn, mà như Aaron Haynes, người sáng lập Fenix ​​Pro chỉ ra, nó ngăn người theo dõi của bạn cảm thấy như họ bị làm phiền (spam) trên các bảng tin của họ.

Influencer5

"Bạn cần đảm bảo rằng bạn điều chỉnh từng nội dung mà bạn đăng phù hợp với mong muốn và nhu cầu của người theo dõi, cho dù đó là bài đăng thông thường hay bài đăng có trả tiền", ông giải thích. "Điều tồi tệ nhất là họ có thể báo cáo tài khoản của bạn là spam, điều đó có thể có nghĩa là chấm dứt giấc mơ trở thành Influencer của bạn."

Tối ưu hóa bài viết cho điện thoại di động

Một người trung bình dành hơn ba giờ cho thiết bị di động của mình. Và trong thời gian đó, 80% được dành cho mạng xã hội. Vì vậy, hãy chắc chắn rằng các bài đăng bạn xuất bản cũng hấp dẫn trên thiết bị di động không kém khi xem trên máy tính để bàn hoặc máy tính xách tay.

6. Phát triển mạng lưới của bạn

Mặc dù bạn vẫn đang trong quá trình thiết lập uy tín và chuyên môn của mình như một người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, nhưng bạn sẽ cần phải tích cực phát triển cơ sở người theo dõi của mình.

Một trong những cách hiệu quả nhất để làm điều này là thông qua blog. Mặc dù nhiều người dùng Internet đang chuyển sang các mạng xã hội để lấy thông tin, tuy nhiên có một sự thật là bạn vẫn không hoàn toàn sở hữu không gian của mình trên đấy. Chỉ cần một sai lầm nào đó làm tài khoản của bạn bị khóa sẽ khiến bạn mất tất cả nội dung và người theo dõi. Viết blog còn có thể giúp bạn phát triển mạng lưới rộng hơn bằng các nút chia sẻ trên mạng xã hội trong mỗi bài đăng trên blog, người xem bài blog có thể chia sẻ nội dung của bạn với các mạng xã hội tương ứng của họ.

Nếu bạn có ngân sách và bạn có một nội dung đắt giá mình khuyến nghị quảng cáo nó như một bài đăng được tài trợ. Bằng cách đó, thông điệp bạn muốn truyền tải có thể tìm thấy nguồn cấp dữ liệu phù hợp (target audience), giới thiệu bản thân và những gì bạn sẽ cung cấp cho họ.

Mặc dù nhiều người dùng Internet đang chuyển sang các mạng xã hội để lấy thông tin, tuy nhiên có một sự thật là bạn vẫn không hoàn toàn sở hữu không gian của mình trên đấy.

Viết blog cũng là một cách hiệu quả để tiếp cận và kết nối với những người có ảnh hưởng trong lĩnh vực của bạn cũng như những người có liên quan đến bạn. Viết blog là cách tôi kết nối với những người có ảnh hưởng quan trọng trong lĩnh vực của mình và tăng theo cấp số nhân cơ sở người theo dõi của tôi.

Tạo bài đăng của khách là một cách khác để tăng lượng người theo dõi của bạn, tang uy tín trong thị trường ngách của bạn giúp bạn xây dựng uy tín và quyền hạn của mình. Đồng thời, nó sẽ giúp bạn thu hút sự chú ý của những người có ảnh hưởng nổi bật hơn trong thị trường ngách của bạn, và thậm chí mở ra cơ hội hợp tác với họ.

7. Tương tác với những người theo dõi bạn

Khi những người theo dõi để lại một câu hỏi hoặc nhận xét về bài đăng của bạn, hãy dành thời gian để trả lời họ. Điều đó có thể khiến họ cảm thấy bản thân được tôn trọng và bạn thực sự muốn giúp đỡ họ. Nó cũng sẽ giúp bạn phát triển mối quan hệ với họ.

Tất nhiên, không phải tất cả các ý kiến ​​và câu hỏi đều tích cực. Là một người có ảnh hưởng, sẽ không khỏi tránh những trường hợp gặp phải những bình luận tiêu cực. Bạn phải giữ được sự bình tĩnh, cố gắng giữ hòa khí trong câu trả lời và giải quyết chúng một cách chuyên nghiệp.

8. Đánh giá sự phát triển của bạn

Bước này rất quan trọng, đặc biệt nếu bạn muốn tìm cách hợp tác với nhãn hàng cho các chiến dịch truyền thông có sử dụng Influencer marketing của họ, vì đây là một trong những điều mà các thương hiệu tìm kiếm ở một người có ảnh hưởng để hợp tác.

Hầu hết các nền tảng mạng xã hội đều cung cấp cho bạn thông tin chuyên sâu và phân tích để theo dõi sự phát triển hay tiến trình xây dựng của một tài khoản - những thứ như nhân khẩu học, phạm vi tiếp cận và tỷ lệ tương tác, sẽ cho thấy mức độ nhanh chóng (hoặc chậm) khi bạn xây dựng đối tượng của mình. Nó giúp bạn thấy rõ những dạng nội dung nào có tỷ lệ tương tác cao nhất, để bạn có thể tạo thêm các dạng này.

Influencer6

9. Liên tục cập nhật thông tin và chính sách của các MXH

Nếu bạn đã và đang hoạt động trên nhiều nền tảng MXH, bạn sẽ phải biết tần suất các nền tảng này cập nhật thuật toán cũng như các điều khoản và điều kiện đăng bài của họ.

Đặc biệt, là một Influencer chuyên nghiệp bạn cũng cần phải làm quen với các nguyên tắc và chính sách của các nền tảng MXH, khi bạn sẽ hợp tác với các thương hiệu để quảng bá sản phẩm và dịch vụ của họ trên tài khoản mạng xã hội của bạn. Vì các MXH rất thận trọng trong việc giám sát các thương hiệu cũng như các Influencer Marketing có thể vi phạm các nguyên tắc tiếp thị

10. Hãy nhất quán và kiên định

Theo Adam Steele, người sáng lập Loganix, nếu có một thứ vượt qua chất lượng nội dung, thì đó là tính nhất quán.

Vì sao ư? Vì những người theo dõi bạn tin tưởng vào thông tin bạn cung cấp. Nếu như nội dung bạn muốn truyền đạt thiếu nhất quán thì cuối cùng họ sẽ ngừng theo dõi hoặc ít chú ý đến bạn hơn.

Việc đinh vị bản thân như một người gây ảnh hưởng trên phương tiện truyền thông xã hội sẽ mất một thời gian, vì vậy bạn sẽ cần kiên nhẫn với quy trình và kiên định với những nội dung bạn định hướng xây dựng.

Quan trọng nhất, hãy hiểu rằng trở thành một người có ảnh hưởng truyền thông xã hội trong ngành của bạn không phải là đích đến cuối cùng. Thay vào đó, đó là một bước đệm cho các cơ hội và trách nhiệm quan trọng hơn.

*Nguồn: KOLViet

Comments powered by CComment