Sự thật marketing và nguy cơ của sự quên lãng

Khi hỏi hầu hết các trẻ em ở độ tuổi trung học cơ sở cách phòng chống bệnh scurvy - một loại bệnh mà triệu chứng không rõ ràng - và chúng sẽ trả lời bạn: dùng Vitamin C.

Scorbut (scurvy) là một bệnh do thiếu hụt vitamin C, biểu hiện dưới những triệu chứng như: chảy máu nướu răng, chậm lành vết thương, các vết thâm tím rộng trên da (mảng xuất huyết dưới da, dân gian thường gọi là "vết ma cắn"). Thêm vào đó là sự dễ bị nhiễm trùng, dễ bị kích động và trầm cảm cũng là những tiêu chuẩn chẩn đoán.

Việc sử dụng axit ascorbic, hoặc ít nhất là các loại trái cây như cam quýt với hàm lượng vitamin cao, mà cơ thể chúng ta không tạo ra được, đã được biết đến từ thế kỷ trước.

Năm 1747, James Lind thực hiện một trong những cuộc thử nghiệm y học đầu tiên, ông đã chứng mình được sức mạnh của các loại trái cây như cam quýt trong việc chữa trị bệnh scurvy của các thủy thủ. Và từ cuối thế kỷ 18, các thủy thủ người Anh đã uống nước chanh như thói quen khi họ trên biển.

Nhưng điều kì lạ xảy ra vào cuối thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20. Chúng ta đã quên mất điều này.

Khi Scott nỗ lực trong chuyến đi xấu số đến Nam Cực của anh giữa năm 1911 và 1912, các thủy thủ đoàn của anh đã có những triệu chứng của scurvy. Nhiều người bị ốm, và mắc phải căn bệnh này – một căn bệnh đã được chữa trị hiệu quả từ hơn 100 năm trước. Điều này đã được thúc đẩy bởi tư duy khoa học mới nhất.

Khoa học đã quên cách chữa trị bệnh scurvy, bị che mắt bởi một loạt những tư duy mới mẻ và hợp thời, cụ thể là họ đã tin nguyên nhân của bệnh scurvy là do thịt ung. Cho đến năm 1932, Vitamin C và chế độc dinh dưỡng mới được nhận diện rõ ràng hơn trở lại khi nói về bệnh scurvy.

marketing

Câu chuyện này dường như quá sức tưởng tượng. Một sự thật được nhận diện từ nhiều năm trước (dù có thể là chưa được nhận diện một cách thấu đáo) lại bị bỏ qua bởi những trào lưu và suy nghĩ hợp thời với những kết quả nghiêm trọng. Nhưng đó chính xác là điều đang xảy ra trong marketing. Khi đối mặt với sự can thiệp của công nghệ, chúng ta dần quên đi cách mà marketing hoạt động.

Điều này được dẫn chứng tốt nhất trong bài báo gần đây của tờ Financial Times bởi ông Ian Leslie mà bất cứ ai làm trong marketing điều nên đọc. Cụ thể, ông đưa ra những nghiên cứu của Bryron Sharp trong việc cố gắng tái thiết lập các điều luật của marketing trước khi quá trễ.

Vậy thì chúng ta đang quên lãng điều gì? Những sự thật marketing đang bị phớt lờ, gây mâu thuẫn, hay được thỏa hiệp nào mà bạn thường xuyên nghe? Dưới là top 10 sự thật marketing được đưa ra bởi Giáo Sư Sharp.

  1. Tìm kiếm penetration (thâm nhập) lớn luôn là chiến lược tốt để chiến thắng hơn là việc nỗ lực tăng purchase (lượng mua).
     
  2. Light buyer (những người mua ít) là khách hàng tốt nhất của bạn, chứ không phải những khách hàng trung thành. Thật ra thì thương hiệu cần nhiều light buyer hơn.
  3. Quyết định mua hàng nên là kết quả cuối cùng của marketing, chứ không phải việc tương tác, tham gia trò chơi hay thảo luận. Chúng ta luôn bị ám ảnh bởi những chỉ số đó.
  4. Mọi người không bao giờ quan tâm thương hiệu đến mức họ muốn trở thành follower, bạn bè, hoặc fan. Điều này không thật sự mang lại lợi ít ở quy mô kinh doanh.
  5. Thương hiệu cần đảm bảo sự hiện diện trong nhận thức nhưng không phải lúc nào cũng là một hình ảnh cao cấp, huyền ảo mà ít người muốn.
  6. Phân khúc đối tượng mục tiêu không phải là “chiếc chén thánh” của marketing. Nó có thể hữu ích ở một điểm nào đó, nhưng theo những giả định về thói quen của con người thì điều này không thể đoán trước và dễ bị sai lệch.
  7. Sự lãng phí bị đánh giá thấp. Bằng cách này hay cách khác, sự lãng phí là cuộc nói chuyện với khách hàng của ngày mai.
  8. Không có earned media. Trong một vài trường hợp ngoại lệ, với hầu hết các thương hiệu, tất cả các media đều là paid media.
  9. Không có một cách thức quảng cáo nhất định. Bất cứ chiến dịch nào cũng được thực hiện theo nhiều cách khác nhau và thường thì những cách thức đó không được lên kế hoạch rõ ràng. Những chiến dịch thành công thường sẽ cải thiện tất cả KPI.
  10. Quảng cáo hoạt động tốt nhất với sự đồng thuận của mọi người. Sự đồng thuận được xây dựng tốt nhất khi quảng cáo hữu ích, tạo sự thích thú và thú vị. Việc tạo ra digital ngày nay đang dần phá hủy sự đồng thuận này theo từng ngày.

Đừng chấp nhận những suy nghĩ và giả thuyết mới mẻ mà không có bất kỳ minh chứng gì về tính hiệu quả. Thay vào đó, hãy nhớ đến sự khôn ngoan vượt thời gian của việc kinh doanh này. Bởi vì, hãy chấp nhận sự thật rằng miếng thịt ung có thể không tốt nhưng đó không phải nguyên nhân gây ra bệnh scurvy.

Nguồn: Adliterate

Theo BrandsVietnam

Comments powered by CComment