Dùng ý tưởng "ngớ ngẩn" hay "sâu sắc" để được Viral ?

Từ trước tới nay Marketing luôn được coi là chìa khóa cho sự thành công của bất kỳ một thương hiệu nào. Và yếu tố "Viral" trong marketing chính là yếu tố giúp cho thương hiệu đó được củng cố và khuếch tán tới những khách hàng tiềm năng. Hiện nay thì Social Media chính là kênh làm Viral Marketing hiệu quả nhất. Tuy nhiên có một sai lầm đó là nhiều người nghĩ rằng làm marketing trên nền tảng Social Media không cần mặt bằng, không cần chi phí chỉ đơn giản là "spam" thì hoàn toàn sai lầm.

Vậy Social Media là gì? Và để viral thành công trên Social Media phải có những ý tưởng ra sao ?

Social media và hiệu ứng viral marketing
Social Media - Truyền thông xã hội kiểu mới trên nền tảng các dịch vụ trực tuyến. Vì vậy các tin tức, thông điệp của bạn có thể được chia sẻ và lan truyền một cách nhanh chóng và có tính chất đối thoại qua hình thức thảo luận, góp ý. Một số kênh Social Media làm marketing phổ biến hiện nay đó là Facebook, Youtube, Myspace, Flickr...

viral marketing

Viral marketing và Social Media

Go-Viral được định nghĩa là sự lan truyền thông tin có thể dưới dạng văn bản, hình ảnh hoặc video tương tự như cách thức lan truyền của virus với tốc độ cấp số nhân của một thông điệp về sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu... Những con virus nhân rộng một cách nhanh chóng và đưa thông điệp tới hàng ngàn, hàng triệu người. Đó là hiệu ứng mỗi doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, thương hiệu đều mong muốn đạt được khi làm marketing viral.

Ý tưởng ngớ ngẩn hay sâu sắc sẽ thu hút hơn?
Thành công đến với các bạn từ truyền thông social media có thể rất đơn giản. Từ những câu chuyện độc lạ, mang tính bất ngờ, đến sự ngớ ngẩn, hài hước. Hãy đả kích những gì mà không ai đả kích và hãy để họ thể hiện trách nhiệm, sự yêu thương hay để họ trở nên quan trọng đối với xã hội.

Năm 2014 vừa qua mạng xã hội từng rộ lên với Lệ Rơi một người có giọng hát không hay thậm chí phải nói là rất tệ nhưng lại được tung hô là ca sĩ và có lượng fan tăng lên chóng mặt. Những người ủng hộ tương tác với Lệ Rơi thì khen có, chê có, ủng hộ có và đả kích thậm chí còn nhiều hơn. Fanpage của Lệ Rơi chỉ sau 3 ngày ra mắt đã có tới 111.000 like. Và trùng bình mỗi post trên fanpage đó có tới 7000 like một con số không hề nhỏ và điều đó khiến truyền thông lại chú ý đến Lệ Rơi. Vậy chắc Lệ Rơi phải hát xuất sắc lắm đúng không ?

Tất nhiên là không phải rồi, go-viral này chính là nói đến sự ngớ ngẩn của anh ta. Nhưng cách này vấp phải lượng "ném đá" quá nhiều về dư luận Giọng hát và cả phát âm đều "ngớ ngẩn" nhưng anh luôn tự tin hát những ca khúc hot trên thị trường với cách biến thể "ngớ ngẩn" mà nhiều người cho rằng đó là " thảm họa" nhưng xét mục đích viral thì nó quả là thành công.

Và đặc biệt trong thời gian gần đây cộng đồng mạng lại rộ lên với Hot boy Kenny Sang. Anh ta cũng dùng một cách truyền thông không giống ai để gây chú ý đến các phương tiện truyền thông như báo chí...bằng cách chọc cho mọi người chửi. Và đằng sau sự nổi tiếng đó là cả một kế hoạch go-viral vô cùng chi tiết.

Cuốn theo chiều gió, té nước theo mưa là cách làm của Kenny Sang. Xã hội đang nói đến điều gì anh ta sẽ làm điều đó. Khi U19 Việt Nam đá giải U19 Châu Á thì Kenny làm 1 video gửi lời động viên tới U19 với giọng điệu giả gái chanh chua và còn nhiều cái khác nữa. Tóm lại cách làm của Kenny là ăn theo dư luận nhưng biến tấu nó đi để người ta lao vào chửi bới và mặc kệ người ta chửi Kenny Sang càng được viral và tiền vẫn cứ chảy vào túi của anh ta.

Nếu bạn không làm theo cách này được thì bạn hãy nghĩ ra những ý tưởng sâu sắc đưa những câu chuyện của họ vào để thức tỉnh họ khiến họ cảm nhận vai trò của bản thân mình. Điển hình về Clip tuyên truyền chống thuốc lá được thực hiện bởi Tổ chức Xúc tiến y tế Thái Lan đã nhanh chóng thu hút hàng triệu lượt xem trên Youtube ngay sau khi đăng tải và được cả thế giới nhắc đến. Hiệu ứng từ video clip này mang lại chính là số cuộc gọi đến tổ chức này để tư vấn bỏ thuốc lá đã tăng thêm 40% so với trước đây.

Video chống hút thuốc lá của tổ chức Xúc tiến y tế Thái Lan

Rất nhiều tổ chức cũng đã thực hiện các TVC quy mô về chống thuốc lá nhưng họ lại không thu được sự hưởng ứng mạnh mẽ như thế như Bộ y tế, viện phòng chống thuốc lá... Bởi họ chỉ nêu ra những nghiên cứu, thực trạng tác hại mà thuốc lá mang lại nhưng hầu như những người hút thuốc thì ai cũng biết điều đó. Ở video trên thì nhân vật chính đã được đưa vào tình huống khi bắt gặp những đứa trẻ con muốn hút thuốc lá và với cương vị một người lớn họ khuyên và nêu ra tác hại cho những đứa trẻ ấy và cuối cùng họ nhận được dòng chữ " Tại sao cô/chú lo cho cháu mà lại không tự lo lắng cho bản thân mình?" Con người ta luôn luôn tin mình đúng và thích chỉ bảo người khác, và cảm nhận được vai trò đối với xã hội khi làm gương cho những đứa trẻ, điều này đã thực sự tạo được ấn tượng mạnh cho những ai chứng kiến.

Rõ ràng sự ngớ ngẩn của Lệ Rơi hay sự sâu sắc của chống thuốc lá đều gặt hái được những thành công đó là sự lan tỏa. Nhưng sự ngớ ngẩn của Lệ Rơi khiến anh nổi tiếng nhưng với sự không ủng hộ đồng tình của rất nhiều người. Còn sự sâu sắc của chống thuốc là lại nhận được sự hưởng ứng không chỉ trên mạng xã hội mà được tất cả báo chí, truyền hình thế giới chú ý, bền vững đem lại giá trị hơn.

Để người nhận cảm thấy muốn chia sẻ thông điểm của mình một cách tự nhiên nhất , những người làm social media hãy lựa chọn cho mình giải pháp thông minh và ý tưởng thích hợp nhất.

Hãy làm social media marketing một cách linh hoạt và thông minh nhất để đưa thương hiệu của bạn lan tỏa và xây dựng một hình ảnh đáng tin cậy trong lòng khách hàng.

Trần Văn Quảng / marketing.edu.vn

Comments powered by CComment