Chia sẻ thủ thuật để thành công trong Digital Marketing

Thế giới digital marketing không ngừng đổi mới bản thân theo thời gian. Từ thời điểm quảng cáo chiếm đại đa số trên báo giấy, thương mại diễn ra trên những chương trình TV và những tấm pa-nô bảng hiệu thực hiện xuất sắc công việc. Ngày nay, mỗi ngày trôi qua bạn phải chật vật để kiếm được sự chú ý trong mắt khách hàng. Bất luận bạn là doanh nghiệp lớn, vừa hay nhỏ mà lại không tìm đến quảng cáo trên Facebook, hay Google Adwords, YouTube.

Không có nhiều thời gian cho nội dung của bạn được tiêu thụ kịp nếu không muốn nói là bị lạc ngay giữa cơn bão thông tin đang đến và còn mở rộng hơn nữa.

Làm thế nào để bạn có thể đứng vững trong cuộc chiến digital này là câu hỏi bạn phải trả lời được trước khi bắt tay vào làm digital marketing. Để có thể xuất hiện đúng nơi, đúng lúc và đúng người đòi hỏi phải chuẩn bị tốt khâu chiến thuật lẫn ý tưởng, và những chia sẻ dưới đây hi vọng giúp bạn phần nào tìm kiếm được ý tưởng khả dụng và tiến bước trong con đường digital marketing đã chọn.

tip2

1. Nhắm đến đúng đối tượng
Facebook và các mạng xã hội khác hiện có không là liều thuốc chữa bá bệnh. Có thể bạn sẽ thành công đâu đó và bằng cách nào đó nhưng quan trọng vẫn phải xác định đúng đối tượng, tìm hiểu đối tượng của mình sẽ xuất hiện ở đâu, hành vi người dùng nơi đó như thế nào để có cơ sở xây dựng hình ảnh của bạn quanh những địa điểm ấy.

Hai câu hỏi "ai" và "ở đâu" càng quan trọng hơn khi bạn muốn nghĩ đến ROI, hiệu quả thu được từ sự đầu tư và sự đầu tư này chủ yếu là đầu tư quãng thời gian quí báu của bạn hơn là tiền bạc.

Ví dụ: Uber, loại hình dịch vụ chia sẻ taxi đang phổ biến trên thế giới và mới xuất hiện tại Vietnam, tập trung đánh vào nhóm đối tượng những người đi làm, họ thường xuyên sử dụng mobile, sẵn sàng trả một khoản phí nhỏ để đi chung xe tới chỗ làm hoặc cho công việc riêng được thoải mái và thuận tiện. Uber đã tạo ra một tiêu chuẩn sang trọng kèm một ứng dụng tuyệt vời giúp việc đặt chỗ cho chuyến đi cực kì nhanh và thuận tiện. Câu chuyện thành công của Uber ngày nay được dùng nhiều trong các nghiên cứu chuyên sâu.

tip
Ứng dụng Uber trên 3 nền tảng Windows Phone, iOS và Android

2. Hãy chú ý tới những con số quan trọng
Mục tiêu cuối cùng của chúng ta không đơn thuần tăng được càng nhiều người truy cập website càng tốt, nhưng với những ai đã vào tới website ta phải chuyến hóa được họ. Đó có thể là đăng kí nhận bản tin email, tải tài liệu, điền vào mẫu thông tin, và nếu họ mua hàng thì càng tốt hơn nữa.

Tương tự như trên, ngày nay các nhà marketing không còn chú trọng đến những con số nặng tính hoa mĩ như tăng like, tăng lượng chia sẻ, hay có nhiều bình luận. Thay vào đó, họ tập trung hơn vào những số liệu như có bao nhiêu fan trở thành khách hàng của mình, doanh số tăng giảm ra sao và xây dựng mối quan hệ khắn khít hơn nữa với khách hàng.

Ví dụ: Pink Cake Box, một cửa hàng nhỏ chuyên bán bánh ngọt ở New Jersey (Mĩ), lúc khởi nghiệp đã dùng WordPress để lập nên website và blog cho mình. Sau đó họ đều đặn đăng lên hình ảnh những chiếc bánh ngọt trông rất "ngon mắt" để thu hút độc giả. Chiến lược thành công, lượng người truy cập vào website và blog đã tăng đột biến cùng với những đơn hàng ào ạt đến. Nhưng ngoài thành công ấy thì chiến lược cũng tồn tại lỗ hổng ở chỗ có một lượng không nhỏ người dùng không mua hàng, họ vào đơn thuần chỉ để tìm kiếm thông tin và công thức làm bánh. Để trám lỗ hổng ấy, công ti đã nhanh chóng điều chỉnh lại nội dung và tập trung vào traffic "chất lượng" hơn mà không còn chạy theo số lượng traffic như lúc đầu.

3. Hướng đến mục tiêu rõ ràng và thông điệp phù hợp
Làm marketing đa nền tảng, đa thông điệp khó lòng đem lại thành công cho bạn. Có thể coi tỉ lệ thoát trên website (bounce rate) cao là một dấu hiệu cảnh tỉnh bạn cần xem lại mẩu quảng cáo, nội dung trên social có đang mang lại hiệu quả và trang đích có cung cấp những gì khách hàng như mong đợi hay khiến họ rời bỏ website càng nhanh càng tốt. Sự bất tương đồng này cũng khá phổ biến trong tìm kiếm trả tiền. Hãy rà soát lại những gì bạn đang làm, tập trung và sửa lỗi nếu có.

Ví dụ: Kiva là một tổ chức tài chính nhỏ, phi lợi nhuận cung cấp chức năng cho các chủ doanh nghiệp và sinh viên vay mượn tiền thông qua Internet với nhiệm vụ đặt ra là "kết nối con người thông qua cho vay xóa đói giảm nghèo". Với một thông điệp và mục tiêu rõ ràng như vậy, các trang social của Kiva đã nhanh chóng xây dựng được một cộng đồng của hơn một triệu nhà lãnh đạo trên khắp thế giới và tính tới tháng 11 năm 2013 thì cứ mỗi 3 ngày Kiva lại tăng thêm khoảng 1 triệu USD vào quỹ.

4. Có mặt mọi lúc mọi nơi
Thị trường thiết bị di động phát triển vũ bão trong vài năm trở lại đây biến nó thành một kênh marketing quan trọng cho doanh nghiệp và thực tế ngày càng có nhiều người dùng thiết bị di động để truy cập vào Internet. Riêng tại Vietnam, số thuê bao di động cả nước tính trong 6 tháng đầu năm 2014 đạt xấp xỉ 123,7 triệu thuê bao, trong đó có 19,7 triệu là thuê bao 3G.

Ví dụ: Buzzfeed tăng gấp ba lượng người truy cập trong hơn hay năm qua với chiến thuật đánh vào những người "Bored at Work" và "Bored In Line" (tạm dịch là "Nhàm trong khi làm" và "Nhàm khi xếp hàng"). Họ nhận thấy những người đọc tin tức trên điện thoại trong thời gian chờ hóa ra lại là những người chia sẻ nhiều nhất. Dĩ nhiên để đạt được điều này thì họ đảm bảo nội dung khi xem trên mobile là thân thiện, dễ đọc, dễ tương tác và dễ dàng chia sẻ. Được biệt, hiện tại hơn 1/3 lượng truy cập của BuzzFeed là đến từ thiết bị di động.

5. Kết nối và cộng tác
Có câu: Một cây làm chẳng nên non/Ba cây chụm lại nên hòn núi cao. Sức một mình bạn làm vẫn thành công nhưng chỉ dừng ở mức độ nào đó và có giới hạn. Thay vào đó, hãy nghĩ tới cộng tác với những người xung quanh để đẩy kết quả lên cao nhất với công sức bỏ ra là nhỏ nhất và thực sự bạn có thể khiến họ vui vẻ làm cho bạn bằng cách xây dựng nền tảng social thật chắc, cung cấp thông tin hữu ích, xây dựng cộng đồng, đặt quyền hành động vào tay người dùng... và còn nhiều cách khác do bạn nghĩ ra. Hãy làm và bạn sẽ thấy kết quả.

Ví du: Ana White, một nữ thợ mộc đã tạo ra website với mong muốn giúp phụ nữ làm những đồ dùng gỗ DIY (Do It ourself – đồ dùng tự tay làm ra). Chẳng lâu sau, trang web đã có lượng lớn người theo dõi, không riêng gì phụ nữ mà còn có cả đấng mày râu, họ yêu thích, làm, sử dụng, và chia sẻ thiết kế lẫn ý tưởng của Ana với mọi người chung quanh. Thú vị là số lượng nội dung do Ana đăng lên không nhiều, mà phần lớn tới từ lời kêu gọi mọi người đăng hình ảnh tác phẩm của họ lên, nhờ đó đã nhanh chóng xây dựng được thư viện nội dung đồ sộ nhờ vào cộng đồng. Dĩ nhiên, Ana cũng bình luận, phản hồi lại những gì người dùng đã đưa lên, đó là cách cô tương tác với họ cũng như mọi người trong cộng đồng với nhau.

tip1
Nội dung trên trang web của Ana White

Công nghệ mới phát triển nhằm mục đích phục vụ con người, sẽ có cái hữu dụng cho người này nhưng là vật cản cho người kia. Mấu chốt nằm ở bạn, giữ tâm không loạn, lập mục tiêu và chiến lược digital marketing thích hợp từ việc đọc, nghiên cứu và học tập từ những mô hình thành công đã có sẵn. Bạn sẽ không thất vọng vì điều đó.

EQVN dịch

Comments powered by CComment