Viết quảng cáo “đốn tim” khách hàng

Có vẻ như càng ngày các nhà làm kinh doanh càng khó giữ chân khách hàng trung thành.

Khi mà trước mắt các "thượng đế" ngồn ngộn những mặt hàng cùng loại với những đặc tính "ngon, bổ, rẻ", chưa kể các chương trình khuyến mãi, hậu khuyến mãi. Vậy bài toán đặt ra là làm sao để khách hàng "yêu" mình.
Ở trường, chúng ta được học cách viết bài kiểu kim tự tháp, tức là tạo nền móng bằng việc cung cấp nhiều thông tin bổ trợ trước, sau đó mới tiến hành tóm tắt, phân loại các thông tin bổ trợ thành đoạn nhỏ. Cuối cùng là kết thúc đoạn văn bằng một kết luận.

write

Kiểu viết kim tự tháp đảo nghịch, phù hợp với nhu cầu, thị hiếu của độc giả hiện nay

Tuy nhiên, kiểu viết truyền thống này không còn phù hợp với báo mạng. Trong quá trình làm việc, các biên tập viên, phóng viên đã sáng tạo ra kiểu viết kim tự tháp đảo nghịch, phù hợp với nhu cầu, thị hiếu của độc giả. Để viết một mẩu tin kiểu kim tự tháp đảo nghịch, bạn cần đặt những thông tin quan trọng lên trước, sau đó mới là những thông tin liên quan. Cách trình bày này giúp độc giả tiện theo dõi tin và ra quyết định liệu có đọc tiếp hay không.

Khi viết một bài quảng cáo trên mạng, điều quan trọng nhất là nói ít, bởi mọi người thường chỉ lướt web chứ ít khi đọc từng chữ, nên nội dung cô đọng bao nhiêu càng dễ nắm bắt bấy nhiêu.

Một tiêu đề mạnh mẽ, thu hút mà mọi người quen gọi là "giật tít" sẽ tạo ra sự khác biệt giữa một rừng tin trên mạng. Hơn nữa, việc cách dòng giữa các đoạn văn sẽ khiến người đọc có cảm giác không nhức mắt như một đoạn văn dài mà không có điểm dừng.

Về nội dung, anh Nguyễn Văn Tuấn, Giám đốc khối Thương mại điện tử VC Corp, cho biết cảm xúc là yếu tố đóng vai trò rất lớn trong việc thúc đẩy mạnh mẽ các quyết định của con người. Do vậy không có gì ngạc nhiên khi dân marketer thường xuyên sử dụng các yếu tố cảm xúc để nhằm đạt được mục đích marketing của mình.

Theo anh Tuấn, yếu tố tình yêu thương con người rất ít được sử dụng để chạm vào nơi sâu thẳm trái tim khách hàng vì nó rất khó, nên thường bị coi nhẹ. Tuy nhiên, tình yêu thương là cảm xúc luôn thường trực trong mỗi người, nếu người làm quảng cáo chạm được đến trái tim khách hàng thì quả là một điều tuyệt vời.

Đoạn quảng cáo dầu ăn Neptune dịp cuối năm 2012 là một ví dụ. Quảng cáo kể về một cô bé câm ngóng người cha ở trời Tây về sum họp gia đình đã chạm được vào trái tim của người Việt, nhất là những người xa quê, cuối cùng mới là sự hiện diện của thương hiệu Neptune. Mẫu quảng cáo tạo nên sự ấm áp, yêu thương mỗi khi khách hàng mua, dùng sản phẩm.

write1

Còn anh Ngô Thế Vinh (mạng việc làm trực tuyến Mwork), marketing hay PR không phải là công việc nói lý với khách hàng, mà là tạo cảm xúc cho khách mua hàng. Không nói đâu xa xôi, ngay những mẩu rao vặt nếu người viết khéo léo kể một câu chuyện hấp dẫn, hoặc những dòng chia sẻ đầy cảm xúc rồi kèm vào đó sản phẩm của mình cũng ăn đứt những mẩu quảng cáo khác.

Mẩu rao vặt của chủ một shop bán hoa quả là một ví dụ. Đánh vào đối tượng khách hàng là các bà nội trợ, những cô gái tuổi teen lãng mạn, ưa thích làm đẹp và mang "tâm hồn ăn uống", những mẩu rao vặt như thế này khiến những "tín đồ" này phải ngay lập tức tìm đến shop:

"Giữa tiết trời đầu mùa đông se se lạnh, còn gì tuyệt vời hơn khi được thưởng thức những trái chuối sáp luộc, giòn giòn, dzai dzai, ngọt đậm, ấm ấm. Với những khách hàng quen thuộc của shop hẳn không thể quên được, mỗi năm vào dịp đầu đông này, những chuyến xe mang theo chuối sáp hoặc chuối tá quạ lại cập bến shop..."

Mẩu rao vặt cho thuê nhà giúp chủ nhà của bạn Trần Huê (phóng viên, phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, Hà Nội) đăng trên facebook cũng được các bạn sinh viên đặc biệt đón nhận. Bạn Huê viết: "Đi làm xa, băn khoăn mãi rồi cũng quyết định chuyển. Chỉ tiếc mỗi bác chủ nhà. Hôm nào đi làm về có cảm giác như mẹ đón đợi, thường là sẽ cùng xem một đoạn phim hoạt hình hoặc tiểu phẩm mới lên phòng. Ốm đau bác sẵn sàng mua thuốc, nấu cháo bác cháu cùng ăn. Hôm qua báo ở hết tháng, bác quàng vai bảo mày đi chắc bác rất nhớ..." và bên dưới là thông tin và hình ảnh về căn phòng cho thuê.

Bạn Huê cho biết, bản thân bạn là người làm báo nhưng không làm về marketing, song bạn tin rằng những gì chân thật, tình cảm nhất sẽ lay động và thôi thúc mọi người ra quyết định. Bác Hợi, chủ nhà bạn Huê cho biết: "Gia đình tôi có 8 phòng cho thuê. Mỗi lần có người chuyển đi, con trai đăng tin trên những trang rao vặt hàng đầu như Rongbay, Chotot.vn và treo biển trước nhà nhưng có khi phải đến 2-3 tuần mới có người đến thuê. Trong khi đó, cháu Huê vừa mới đăng lên mạng đã có rất nhiều người gọi điện đến và chỉ trong vòng 3 ngày, toàn bộ 5 phòng trống của gia đình đã được đặt cọc tiền để nhận phòng".

Có thể nói, thế giới cảm xúc con người vô cùng phức tạp. Tuy nhiên, nếu chạm đúng đến cảm xúc sẽ là chìa khoá để các doanh nghiệp, marketer, nhân viên kinh doanh,... thúc đẩy mạnh mẽ quyết định mua hàng của khách hàng.

Và hãy nhớ rằng, mạng internet tuy ảo, độ tin cậy chưa cao nên bạn càng cần biết quý giá cơ hội ngắn ngủi để gửi đi thông điệp của mình. Đừng "nổ", hãy thể hiện lời văn một cách chân thật, rõ ràng và đừng quên gia giảm chút cảm xúc làm gia vị thơm tho để mẩu rao vặt của mình mang lại hiệu quả cao nhất.

Theo marketingchienluoc.com

Không ghi tác giả

Comments powered by CComment