Chinh phục người tiêu dùng thông minh

Người tiêu dùng ngày càng thông minh và khó tính hơn khi lựa chọn những thương hiệu, những sản phẩm phục vụ cho đời sống.

Vì thế, marketing ngày càng phải chân thành hơn, tinh tế hơn trong việc phát triển sản phẩm mới và các thông điệp truyền thông để có thể thu hút được nhiều khách hàng hơn.

tieudung

Xu hướng "người tiêu dùng thông minh" ở Đức

10 năm trước, máy pha cà phê dùng cho dạng túi lọc rất thông dụng ở Đức. Cà phê bột sẽ được cho vào túi giấy và đưa vào trong máy, người dùng chỉ cần bấm nút và 10 phút sau là có ngay bình cà phê kiểu Americano.

5 năm sau đó, máy Nespresso làm mưa làm gió thị trường với loại cà phê dạng viên được nén vào vỏ nhựa. Người tiêu dùng được uống cà phê dạng Espresso, Cappuccino, Americano bất kỳ lúc nào họ muốn. Đặc trưng của cà phê viên nén là ở cách đóng gói riêng biệt nên giữ được hương vị lâu hơn loại cà phê bột. Nhưng nhược điểm của loại cà phê này là ảnh hưởng xấu đến môi trường, vì sẽ có một lượng lớn nhựa được thải ra. Và người tiêu dùng cũng rất thông minh để hiểu cà phê dạng nén mắc hơn so với việc dùng hạt cà phê xay sẵn và dĩ nhiên là vị cũng không thể ngon bằng.

Vài năm trở lại đây lại xuất hiện một loại máy pha tự động trực tiếp từ hạt cà phê và từ từ "lấn sân" ông vua Nespresso. Với loại máy này, sau khi cho hạt cà phê vào, bạn chỉ việc bấm nút, máy sẽ tự động xay hạt, nén và rót cà phê ra tách.

Và thế là có sự chuyển dịch lần nữa trong thói quen uống cà phê của người Đức. Hay nói rộng hơn, người Đức đang dần chuyển qua dạng "người tiêu dùng thông minh".

Xu hướng "người tiêu dùng thông minh" ở Việt Nam

Sự dịch chuyển trong việc lựa chọn những sản phẩm phục vụ cho đời sống, hay xu hướng "người tiêu dùng thông minh" không chỉ diễn ra ở Đức, ở Mỹ hay ở riêng một khu vực nào, mà đó là khuynh hướng chung toàn cầu, trong đó có Việt Nam. Không cần phải là một sản phẩm cao cấp mà ngay cả đối với những thực phẩm hằng ngày, người tiêu dùng sẽ cân nhắc và tính toán kỹ lưỡng hơn.

Ví dụ, để lựa chọn được một loại sữa tươi 100% nguyên chất, các bà mẹ sẽ săm soi kỹ hơn. Tác giả bài viết từng đứng ở quầy sữa tại Lotte Mart và quan sát nhiều bà mẹ nâng lên đặt xuống các hộp sữa, đọc đi đọc lại thành phần trên vỏ hộp chỉ để mong tìm ra trong thiên la địa võng này một thương hiệu sữa cung cấp đúng sữa tươi thật sự cho gia đình.

Nắm bắt xu hướng này, nhãn hàng Cô Gái Hà Lan đã nhanh chóng tung ra sản phẩm Sữa Chọn. Tuy nhiên, ít ai biết được đằng sau chiến lược marketing đó là câu chuyện 17 năm Cô Gái Hà Lan làm việc với nông dân tại các trang trại bò sữa và trải qua một quá trình tuyển chọn nguyên liệu và sản xuất rất khắt khe để tạo ra sản phẩm sữa tươi chất lượng cao.

Và họ đã thành công khi có một sản phẩm thật sự nổi bật trong một rừng sản phẩm thật giả lẫn lộn, ai cũng muốn nhận là "sữa tươi nguyên chất". Khái niệm sản phẩm thật đơn giản: sữa tươi được vắt ra từ đàn bò có điều kiện sống tốt nhất, nên sữa tốt và tươi nhất, vì thế chất phụ gia, hương vị tổng hợp, chất bảo quản, chất ổn định thêm vào là không cần thiết. Sữa tươi trở về đúng với bản chất thật của sản phẩm là "chỉ một thành phần sữa tươi 100% nguyên chất". Chính vì vậy, thông điệp Cô Gái Hà Lan đưa ra cũng vô cùng ngắn gọn và súc tích: "Chọn". Chọn những gì tự nhiên nhất, chất lượng nhất để người tiêu dùng "chọn" và dùng sản phẩm. Đó chính là sự tinh tế và trung thực cần thiết mà đội ngũ marketing của Cô Gái Hà Lan mang lại cho người tiêu dùng thông minh Việt Nam.

Theo NCĐT

Không ghi tác giả

Comments powered by CComment