Chuyện vui về bán hàng: Làm sao KH mua thêm hàng?

Bạn đang muốn bán một mặt hàng nào đó. Làm thế nào để khách hàng sẵn sàng trả tiền mua sản phẩm tiếp theo cho bạn? Ba câu chuyện ngắn về bán hàng dưới đây sẽ giúp bạn về ví dụ cho việc khơi gợi nhu cầu của khách hàng thành công. Bạn có thể tìm ra vài ý tưởng hay từ những câu chuyện ngắn này.

saler

Câu chuyện 1: Thành công của một quán bia

Một quán bia ở Việt Nam được triển khai thành công. Họ thích ra đó ngồi ăn uống, có chân dài lượn quanh, nhạc xềm êm tai, món ăn lúc nào cũng nóng ngon và lạ. Đặc biệt là cái cảm giác sảng khoái khi uống những cốc bia mát lạnh.

Vấn đề là làm sao để quán tăng doanh số bán bia vào các giờ khách không gọi đồ ăn hay bàn chỉ gọi bia mà không kêu đồ nhắm? Vì nhiều khách uống vài chai đã bỏ ly quay ra chém gió với nhau.

Chủ quán đã cho nhân viên đi các bàn phát bỏng ngô rang muối miễn phí cho bàn không có đồ nhắm. Ăn bỏng ngô xong thì sẽ khát nước dữ dội và họ liên tục gọi bia để giải khát :)))

Câu chuyện 2: Doanh thu khủng của Donald’s từ một câu nói

McDonald’s được coi là tiên phong trong việc triển khai cross sale thành công khi tăng doanh số chỉ nhờ một câu nói duy nhất “Anh/chị có muốn ăn thêm khoai tây chiên không?”. Hầu hết khách hàng đều gật đầu đồng ý có thêm món khoai tây chiên sau khi được gợi ý. Họ cứ thế gợi ý hỏi đến khi nào khách hàng không mua nữa thì thôi.

—> Bài học rút ra: Đôi khi chỉ cần thay đổi điều cơ bản nhỏ nhoi cũng làm tăng doanh số thần kỳ. Khi làm sales, cần hiểu rõ nhu cầu, hành vi của khách hàng và tìm cách sáng tạo đáp ứng đúng nhu cầu của khách hàng. Không bao giờ chấp nhận lối mòn, ngừng tìm tòi và mạnh dạn áp dụng những công thức, cách thức mới. Chúng ta sẽ tìm ra những cơ hội để tăng doanh số bán hàng của mình.

Câu chuyện 3: Nhân viên bán hàng

Giới bán hàng hay truyền tai nhau câu chuyện đầy cảm hứng như sau:

Một anh chàng từ nông thôn ra thành phố xin vào một cửa hàng bán hàng trung tâm, nơi có thể đáp ứng mọi nhu cầu mua sắm trên đời.

Ông chủ hỏi anh ta:

- Anh đã bao giờ bán hàng chưa?

- Da rồi. Tôi đã bán hàng ở quê – Anh ta đáp.

- Tốt vậy hãy bán hàng thử hôm nay cho tôi xem.

Vậy là anh được thử việc ngày đầu tiên. Quả thật, ngày đầu tiên dài dăng dẳng và thật căng thẳng. Mãi mới đến cuối giờ chiều. Ông chủ xuất hiện và hỏi:

- Hôm nay anh đã phục vụ bao nhiêu khách hàng?

- Dạ 1 người – Chàng trai bình thản đáp

- Một người??? – Ông chủ nổi giận nói – Nhân viên của tôi hàng ngày mỗi người phải phục vụ ít nhất từ 20 – 30 khách hàng kia. Mà cậu bán được bao nhiêu tiền?

- Dạ 150.000 đô la thưa ông

- Cậu làm thế nào vậy? – Ông chủ ngạc nhiên hỏi

Chàng trai giải thích:

- Ông ý vào cửa hàng tôi bán cho ông ấy lưỡi câu nhỏ, rồi lưỡi câu vừa và cuối cùng lưỡi câu cỡ đại. Tiếp đó, tôi bán cho ông sợi dây nhỏ, sợi dây vừa và sợi dây lớn. Tôi có hỏi ông ấy rằng ông muốn câu cá ở đâu và ông ấy đáp “Ở bãi biển”. Tôi gợi ý ông ấy nên mua 1 chiếc xuồng câu cá rồi đưa ông tới bộ phận bán thuyền. Tôi thuyết phục ông ấy mua một xuồng cao tốc dài 7 mét gắn liền hai động cơ. Chiếc xe ông ấy đi không kéo nổi cái xuồng nên tôi bán cho ông một chiếc Cruiser Deluxe nữa.

Nghe xong, ông chủ loạng choạng và hỏi:

- Cậu bán được tất cả những thứ đó từ người vào mua lưỡi câu?

- Không – Chàng trai nói tiếp – Ông ta hỏi mua dầu gội đầu cho vợ ở đâu và tôi nói: “Kỳ nghỉ cuối tuần của ông thế là hỏng rồi. Và có thể ông nên đi câu cá”.

Bán hàng quan trọng vẫn là hiểu tâm lý khách hàng. Mong muốn của con người KHÔNG GIỚI HẠN và TÚI TIỀN gần TRÁI TIM HƠN BỘ NÃO. Hãy tìm cách nắm bắt tâm lý, nhu cầu khách hàng để thuyết phục họ mua những món hàng họ yêu cầu và cả những món hàng khác nữa

Chúc bạn thành công hơn nữa trong công việc bán hàng.
Sưu tầm

Comments powered by CComment