Kinh nghiệm chọn tên miền cho website bán hàng

Sở hữu được một tên miền đẹp, tốt cho SEO cũng giống như bạn có được địa điểm cửa hàng tọa lạc tại vị trí đẹp trong một khu phố đông đúc người qua lại. Nhưng chọn tên miền cho website bán hàng thế nào là đẹp, tốt cho SEO thì không phải ai cũng biết cách.

TenMien

Website được đánh giá là một kênh chính yếu, mang lại nhiều hiệu quả về bán hàng. Theo khảo sát của nền tảng bán hàng online Bizweb thực hiện vào đầu năm 2016, website được 55% trong tập khảo sát 2000 chủ shop online đánh giá mang lại hiệu quả tốt, nhiều hơn Facebook, Zalo, sàn TMĐT và các kênh khác. Tuy nhiên, thực tế, để sử dụng website một cách hiệu quả, không phải ai cũng biết cách. Một trong những yếu tố quan trọng nhất ngay từ ban đầu khi làm web đó chính là lựa chọn tên miền. Sở hữu được một tên miền đẹp, tốt cho SEO cũng giống như bạn có được địa điểm cửa hàng tọa lạc tại vị trí đẹp trong một khu phố đông đúc người qua lại.  

Tên miền ngắn gọn, dễ nhớ

Sẽ ít ai có thể nhớ nổi một tên miền dài, không đặc trưng, khó đọc và khó nhớ. Vì vậy, thay vì mua những tên miền như vậy, các chủ shop nên nghĩ đến những tên miền ngắn gọn, dễ nhớ và đặc biệt có thể "găm" được vào trí nhớ của khách hàng lại càng tốt. Điều này cũng sẽ giúp bạn tiết kiệm được tối đa ngân sách tiếp thị bởi khách hàng sẽ nhớ ngay đến bạn bất cứ khi nào họ có nhu cầu, không nhất thiết chỉ là khi bạn tiếp thị, quảng cáo.

Chỉ nên chọn tên miền 2-3 âm tiết, dưới 15 ký tự và có những trọng âm vần điệu, dễ hình dung, thuận miệng để đọc và nhớ lâu.

Tên miền có chứa từ khóa, thương hiệu

Nếu tên miền website của bạn có chứa từ khóa, khi người dùng tìm kiếm trên Google, website đó sẽ có thêm 1 điểm cộng để lên top dễ dàng hơn. Nếu tên miền có chứa cả thương hiệu và từ khóa sẽ càng hiệu quả. Ví dụ bạn nên chọn những tên miền có chứa từ giay, phukien, myphamhan, tinhbotnghe… khi đang kinh doanh những mặt hàng đó.

Tuy nhiên hiện nay, các tên miền hay có chứa từ khóa đã gần như được đăng ký hết, các chủ shop có thể đặt tên miền theo tên sản phẩm, khu vực, liên quan đến ngành nghề hoặc thêm những từ phụ như 24h, 365, 360, hot, độc, xịn...

Đặc biệt, lưu ý không nên dùng dầu gạch ngang (-),  tránh những từ người truy cập dễ gõ sai chính tả ví dụ như chữ s sau các nguyên âm, oo, uu, dd, ee...

Ưu tiên tên miền cấp 1

Tên miền cấp 1 thường sẽ ngắn gọn, dễ nhớ hơn đồng thời sẽ tốt hơn cho SEO website lên top. Tên miền cấp 1 tức là những đuôi tên miền chỉ có một chấm ví dụ như .com, .net, .vn... (thay vì tên miền cấp 2 như .com.vn, .biz.vn...)

Chọn đuôi tên miền hợp lý

Rất nhiều người thắc mắc về việc chọn đuôi tên miền như thế nào là tốt nhất? Tên miền quốc tế hay tên miền quốc gia. Với những mục đích khác nhau, sự lựa chọn tên miền tối ưu nhất cũng sẽ khác nhau. Ví dụ như tên miền quốc tế sẽ phù hợp hơn đối với những shop kinh doanh quốc tế như .com, .net, còn kinh doanh tại Việt Nam hoặc thậm chí là tại một khu vực nhất định cụ thể nào đó thì nên chọn tên miền quốc gia .vn hoặc .com.vn, .hn.vn, saigon.vn…

Gần đây, một đuôi tên miền mới được mở bán đó là .shop. Tên miền này ra đúng thời điểm những tên miền hay của các đuôi tên miền khác đang khan hiếm nên được nhiều người hứng thú lựa chọn những tên miền hay, phù hợp. Tên miền .shop cũng mang tính đặc trưng khi giúp người dùng truy cập biết chắc rằng đây là trang web kinh doanh online chứ không phải là một trang tin tức hay website cá nhân nào đó. Theo chia sẻ từ ông Trần Trọng Tuyến - CEO Công ty CP Công nghệ DKT, đơn vị sở hữu Bizweb.vn vừa hợp tác với Z.com (trực thuộc công ty cung cấp tên miền, hosting số 1 tại Nhật Bản) phân phối tên miền .shop với giá tốt nhất thị trường: "Tên miền .shop sẽ có lợi thế hơn cho các website bán hàng về mặt thân thiện với SEO và nhận diện trang web thương mại điện tử trong mắt khách hàng."

Bao vây tên miền để bảo vệ thương hiệu

Để bảo đảm không bị "ăn cắp" thương hiệu, tên miền, bạn nên đầu tư thêm để mua bao vây tên miền có đuôi quan trọng. Sẽ không là phí phạm nếu như bạn không thể đo lường được số khách hàng truy cập website của bạn vô tình vào địa chỉ tương tự của đối thủ. Ví dụ như bạn chỉ mua tên miền hoatuoi.com nhưng không bao vây những tên miền khác như hoatuoi.net, hoatuoi.com.vn, hoatuoi.vn… khách hàng đôi khi họ vẫn lầm tưởng những trang này là một và vô hình chung bạn đã mất đi những vị khách tiềm năng.

Lựa chọn tên miền hay không bằng lựa chọn tên miền một cách thông minh. Bên cạnh việc dễ nhớ, dễ đọc, các chủ shop cần lưu ý chọn đuôi tên miền phù hợp với mục đích kinh doanh và lựa chọn nhà cung cấp tên miền uy tín giúp chủ shop yên tâm hơn trong suốt quá trình đăng ký và vận hành tên miền và website.

P.V
(Theo VNReview)

Comments powered by CComment