Câu chuyện khởi nghiệp của nhà sáng lập “Amazon Hàn Quốc”

Ở Hàn Quốc, trang thương mại điện tử Coupang được ví như Amazon. Bằng chứng là hơn nửa dân số Hàn Quốc đã tải ứng dụng của Coupang.

Trở thành tỉ phú sau khi bỏ học Harvard

Trang thương mại điện tử Coupang hiện có hơn 5.000 tài xế giao nhận hàng, được gọi là Coupangmen, cung cấp 99,3% đơn hàng trong vòng chưa đầy 24h cho khách. Dịch vụ Dawn Delivery mới ra mắt của hãng đáp ứng giao hàng trước 7h sáng cho các đơn đặt hàng vào đêm hôm trước.

Sau chưa đầy một thập kỷ khởi nghiệp, ông Bom Kim trở thành Nhà Sáng lập kiêm Giám đốc Điều hành và là tỉ phú đứng sau công ty Coupang trong lĩnh vực thương mại điện tử. Ông Kim tin rằng đáp ứng được nhu cầu hàng ngày của khách hàng là tiêu chí giúp Coupang đứng vững trên thị trường cạnh tranh cực kỳ lớn như Hàn Quốc, trở thành nhà bán lẻ trực tuyến ưa thích của người tiêu dùng.

C1

Tính đến tháng 11/2018, Công ty Coupang nhận 3,6 tỉ USD vốn đầu tư từ các tên tuổi lớn bao gồm SoftBank, Sequoia Capital và BlackRock
Ảnh: CNBC

Theo báo cáo của Forbes, tính đến tháng 11/2018, Công ty Coupang nhận 3,6 tỉ USD vốn đầu tư từ các tên tuổi lớn bao gồm SoftBank, Sequoia Capital và BlackRock. Điều đó giúp giá trị của doanh nghiệp được nâng lên mức 9 tỉ USD, trở thành công ty khởi nghiệp kỳ lân của Hàn Quốc. Doanh số công ty hiện vượt 10 tỉ USD. Ông Kim Bom cũng trở thành biểu tượng tỉ phú của Hàn Quốc nhờ những thành công của doanh nghiệp.

Bất chấp tình hình kinh doanh được cải thiện, theo ông Kim, ông vẫn không có ý định niêm yết công ty trên sàn chứng khoán trong tương lai gần. “Ý thức về bản sắc của chúng tôi bắt nguồn từ niềm tin rằng, chúng tôi không chỉ quan tâm sát sao khách hàng mà còn sẵn sàng thay đổi mọi thứ về bản thân để biến điều đó thành hiện thực”, ông Kim chia sẻ.

Quyết định giữ lại Công ty vào phút cuối

Sinh ra ở Hàn Quốc nhưng mang cả dòng máu Mỹ, phần lớn những năm đầu đời ông Kim theo học trường nội trú ở Massachusetts trước khi gia nhập Harvard. Ông từng ở lại Bay State, làm việc tại Tập đoàn Tư vấn Boston, trước khi thành lập tạp chí của riêng mình, một ấn phẩm không chính thức của cựu sinh viên Harvard có tên 02138 – mã zip của Cambridge. Tạp chí nổi trên mặt nước trong hai năm, thuộc quyền sở hữu của Atlantic Media một thời gian trước khi đóng cửa vào năm 2008.

Đối với nhiều doanh nhân, chương trình thạc sĩ MBA danh tiếng của Harvard (Mỹ) là một bước đệm quan trọng trong hành trình hiện thực hoá giấc mơ của chính mình. Nhưng ông Bom Kim chỉ học MBA 6 tháng đã quyết định nghỉ học để thực hiện dự án riêng.

C2

Ông Bom Kim thành lập Coupang và gọi nó là “mô hình thương mại điện tử thế hệ tiếp theo”
Ảnh: Bloomberg

Mọi việc thay đổi khi ông Kim trở về Hàn Quốc, ông thành lập Coupang và gọi nó là “mô hình thương mại điện tử thế hệ tiếp theo”. Ông Kim cho rằng, “Làm sao sống mà không có Coupang?”. Và tầm nhìn của ông đã trở thành hiện thực.

Khi Coupang bắt đầu thành lập cuối năm 2000, công ty hoạt động theo mô hình mua theo nhóm (groupon). Tuy nhiên, khi thương mại điện tử bắt đầu mở rộng, ông Kim cùng đội ngũ nhanh chóng chuyển hướng kinh doanh của Coupang, lấy cảm hứng từ eBay – website đấu giá trực tuyến, nơi mọi người trên thế giới có thể mua hoặc bán hàng hoá và dịch vụ.

Từ khi thành lập cho đến khi trở thành một tập đoàn lớn mạnh, Coupang đã trải qua nhiều thay đổi. Trong 3 năm đầu, ông Kim cho biết công ty đã vượt qua doanh số 1 tỉ USD và trên đà chào bán công khai. Nhưng vào phút chót của cuộc chào bán, ông rút lại thoả thuận, thay đổi hoàn toàn mô hình kinh doanh. Ông tin bản thân có thể xây dựng công ty tốt hơn nữa.

C3

Ông Kim quyết định xây dựng Coupang như một nền tảng mua sắm, được thiết kế để quản lý toàn bộ hành trình của khách hàng từ khâu đặt sản phẩm đến giao hàng
Ảnh: CNBC

Ông Kim quyết định xây dựng Coupang như một nền tảng mua sắm, được thiết kế để quản lý toàn bộ hành trình của khách hàng từ khâu đặt sản phẩm đến giao hàng. Coupang có đội ngũ xe tải riêng, hơn 10.000 nhân viên trong đó có 4.000 lái xe. Dù đầu tư về công nghệ, ông Kim vẫn tập trung phát triển các dịch vụ khác cho khách hàng.

Công ty ghi nhận mọi giao dịch với khách hàng và xây dựng hồ sơ cho từng khách hàng riêng biệt. “Mô hình duy nhất chúng tôi đã từng thấy là của Amazon cách đây nhiều năm, Tại thời điểm đó, chúng tôi thực sự ghen tị với những gì Amazon đã làm”, nhà sáng lập Coupang cho biết.

“Hàn Quốc là đô thị có mật độ dân số cao, cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, là điều kiện để chúng tôi phát triển khách hàng và sẽ mở rộng ra nhiều khu vực trong thời gian tới, đặc biệt là ở Châu Á”, CEO Coupang chia sẻ. Hàn Quốc là nền kinh tế lớn thứ tư ở Châu Á với nền tảng công nghệ cao phát triển, dân số 51 triệu người, chủ yếu tập trung ở các thành phố lớn. Đây là thị trường thương mại điện tử lớn thứ bảy trên thế giới, giá trị thị trường lên đến 56 tỉ USD, được kỳ vọng sẽ vượt mặt Nhật Bản và Anh trong những năm tới.

Cậu sinh viên bỏ học Harvard ngày ấy đến bây giờ đã có thể không cần hối tiếc điều mình đã làm. Năm 2016, doanh nghiệp của ông được vinh danh là “1 trong 50 công ty thông minh nhất thế giới”.

(Đổi tiêu đề bởi Brands Vietnam)

Minh Anh
* Nguồn: Nhịp cầu Đầu tư

Comments powered by CComment