CEO Tiki: Tôi tin trong vòng 5 năm tới, Việt Nam sẽ là đất nước của những kỳ lân!

"Các founder tại các công ty startup Việt ngày càng giỏi về chuyên môn, và nhiều mục tiêu lớn. Điển hình là chỉ trong năm 2018, startup Việt đã có nhiều khởi sắc với 70 co-working space, 40 quỹ đầu tư, thu hút 890 triệu USD…"

Ông Trần Ngọc Thái Sơn, Nhà sáng lập kiêm Chủ tịch HĐQT Tiki có nhiều nhận xét tích cực về các công ty startup tại Việt Nam.

T1

5 năm tới Việt Nam sẽ là đất nước của những kỳ lân

“Tôi cảm thấy cực kỳ lạc quan về cộng đồng startup Việt. Các bạn sẽ không chỉ phát triển tại Việt Nam, mà sẽ sớm vươn ra thị trường quốc tế. Tiki cũng đã từng và đang như thế, không chỉ muốn chinh phục TMĐT nước nhà mà còn mong muốn vươn ra thế giới”, ông Sơn chia sẻ.

Theo ông Sơn, các founder tại các công ty startup Việt ngày càng giỏi về chuyên môn, và cũng ngày càng nhiều mục tiêu lớn. Đây là tín hiệu rất tích cực cho nền kinh tế nước nhà nói chung, và cho cộng đồng khởi nghiệp tại Việt Nam nói riêng. Điển hình là chỉ trong năm 2018, startup Việt đã có nhiều khởi sắc với 70 co-working space, 40 quỹ đầu tư, thu hút 890 triệu USD.

"Với đà này, hứa hẹn trong vòng 5 năm tới, Việt Nam sẽ là đất nước của những kỳ lân", ông Sơn nhận định.

Với đánh giá đó, ông Sơn cũng chia sẻ về lý do Tiki thường xuyên tham gia những hoạt động đồng hành và hỗ trợ các startup trong nước.

Tiki sẽ cân nhắc đầu tư vào các startup công nghệ, logistics tiềm năng để các bạn có thêm “đạn dược” trên chặng đường tiếp tục phát triển doanh nghiệp startup của mình.

Thứ nhất, trong suốt 9 năm qua, Tiki luôn nhận được sự đồng hành và cố vấn của nhiều nhà đầu tư. Nhờ vậy mà Tiki đã vượt qua những thử thách tăng trưởng mà bất kỳ startup nào cũng phải đối mặt. Khi đã vượt qua được chặng đường đó, Tiki luôn mong muốn “pay it forward” - đáp đền tiếp nối, đồng hành cùng cộng đồng startup Việt, góp phần thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp của Việt Nam.

Thứ hai, Tiki hiện là một nền tảng TMĐT với hàng triệu khách hàng, cộng với nền tảng chuỗi cung ứng, kho bãi, hạ tầng. Vì vậy, thông qua các hoạt động đồng hành của mình, công ty hy vọng sẽ có cơ hội kết nối và hợp tác với nhiều startup Việt Nam, giúp thúc đẩy và phát triển hơn nữa công nghệ và sản phẩm của những startup này.

“Ước mơ của Tiki là cùng những nhà sáng lập tài năng, các công ty khởi nghiệp sẽ tạo ra một hệ sinh thái các công ty Việt Nam tương hỗ lẫn nhau để cùng đi lên”, ông Thái Sơn nhấn mạnh.

Chia sẻ chi tiết về các hoạt động đồng hành và hỗ trợ cho cộng đồng khởi nghiệp tại Việt Nam, ông Thái Sơn cho biết: Tiki sẽ giúp các startup sở hữu sản phẩm và dịch vụ phù hợp lên sàn Tiki. Đồng thời, hỗ trợ ưu đãi đầu ra và phân phối cho startup, ví dụ như hỗ trợ miễn các loại phí trong thời gian đầu hoạt động, lưu trữ hàng hóa, vận chuyển hàng hóa trên toàn quốc thông qua hệ thống logistics của Tiki. Thêm vào đó, Tiki sẽ cân nhắc đầu tư vào các startup công nghệ, logistics tiềm năng để các bạn có thêm “đạn dược” trên chặng đường tiếp tục phát triển doanh nghiệp startup của mình.

3 bài học “xương máu” đúc kết sau 9 năm trên con đường khởi nghiệp Tiki

Vị CEO này cũng chia sẻ những bài học “xương máu” với cộng đồng startup Việt, đồng thời dành những lời khuyên đối với các startup trẻ đang trên con đường chinh phục mục tiêu của mình.

T2

Đầu tiên, đó là hãy ước mơ lớn. Một khi ước mơ càng lớn thì mọi thử thách đều có thể dễ dàng vượt qua. Tính chất của startup là tăng trưởng nhanh, vì thế hãy nghĩ đến những mục tiêu lớn nhưng đồng thời cần chuẩn bị các kế hoạch và nguồn lực để hiện thực hóa những mục tiêu này.

Thứ hai, đừng chọn thị trường quá ngách bởi để startup tăng trưởng nhanh, đột phá và tạo giá trị gia tăng lớn cho xã hội thì thị trường phải đủ lớn. Có thể khi bắt đầu, startup sẽ khởi điểm với một mảng nhỏ trong thị trường lớn.

“ Thương hiệu Tiki bắt đầu với sách trên nền tảng online. Nhưng sau đó, startup vẫn có thể dễ dàng và nhanh chóng nới rộng phạm vi hoạt động, như cách Tiki bắt đầu đưa nhiều mặt hàng khác lên nền tảng của mình”, ông Sơn dẫn chứng.

Thứ ba, cũng là điều mà tôi cực kỳ quan tâm, chính là yếu tố con người. Vốn đầu tư, công nghệ, cơ sở hạ tầng... đều vô nghĩa nếu không có một đội ngũ đáng tin cậy và đủ mạnh để cùng các bạn quản lý và phát triển startup. Vì vậy, các bạn startup trẻ hãy tìm những người đồng hành đáng tin cậy và có đủ tiềm năng đi xa cùng mình.

* Nguồn: ICT News

Comments powered by CComment