Biến khách hàng thành tín đồ sùng bái thương hiệu

Xây dựng được một thương hiệu với đông đảo những tín đồ trung thành, những người không tiếc lời khen ngợi thượng hiệu và sẵn sàng quảng bá nó không công là sự thèm muốn của tất cả các nhà chiến lược marketing. Tuy nhiên câu hỏi đặt ra làm thế nào mới có thể xây dựng được một thương hiệu được yêu mến, được gắn bó như thế?

Câu trả lời bắt đầu từ việc hiểu rõ chính xác thương hiệu là gì.

Xây dựng thương hiệu là quá trình hình thành những kí ức, cảm xúc và mối quan hệ xung quanh thương hiệu của doanh nghiệp trong đầu của người tiêu dùng. Mục đích là để xây dựng một sự gắn kết và một niềm tin mạnh mẽ đến mức người tiêu dùng coi thương hiệu của bạn như là của riêng của họ đồng thời sử dụng nó như một cách để thể hiện bản thân mình.

Harley Davidson là một ví dụ tuyệt vời minh chứng cho điều này. Khách hàng gắn bó với thương hiệu này đến mức nhập vai luôn nhân vật "tay lái Harley" trong bộ đồ da, đầu quấn khăn bandanna và mình xăm hình biểu tượng của Harleyi.

Tạo ra được sự gắn kết giữa thương hiệu với người tiêu dùng không phải là công việc đơn giản hay ít tốn kém thời gian. Tuy nhiên, vẫn có một số cách thức mà bạn có thể sớm biến khách hàng thành tín đồ sùng bái thương hiệu của mình.

khách hàng trung thành

Xây dựng thương hiệu cho khách hàng của bạn

Một trong những điều có tác động lớn nhất mà bạn có thể làm là tạo ra một biểu tượng thương hiệu làm đại diện cho tất cả nhân viên và khách hàng của mình. Bằng cách liên kết biểu tượng đó với ý tưởng cốt lõi của thương hiệu bạn đồng thời quảng bá nó như một phần của cộng đồng đặc biệt nào đấy. Bạn có thể tổ chức lễ hội riêng để cổ vũ tinh thần các thành viên trong cộng đồng và làm họ cảm thấy phấn khích vì được tham gia vào một cái gì đó lớn lao.

Tại công ty marketing Savvy Panda (gấu trúc thông minh), tất cả nhân viên và khách hàng được gọi là panda. Khách hàng mới sẽ nhận những túi quà trong đó có những phụ kiện, hình dán hay thậm chí thú nhồi bông mang hình gấu trúc như một món quà chào mừng họ gia nhập cộng đồng Savvy Panda.

Có những nghĩa cử cao đẹp

Nhiều doanh nghiệp vẫn áp dụng các chương trình tặng quà cho khách hàng để khuyến khích họ trong những lần mua hàng tiếp theo. Tuy nhiên, những món quà, những hành động bất ngờ sẽ có tác dụng hơn rất nhiều trong việc tạo ra sự gắn bó giữa doanh nghiệp và khách hàng.

Hãy đưa ra một số tiêu chí để đánh giá và tìm ra những khách hàng tích cực và nhiệt tình nhất và gửi đến họ những gói chăm sóc chuyên nghiệp như một lời cám ơn họ đã đồng hành cùng doanh nghiệp. Bạn có thể tiến thêm một bước là xác định những nhân vật có tầm ảnh hưởng lớn trong số khách hàng của mình và mua vé máy bay mời họ qua thăm doanh nghiệp.

Nhiều công ty còn có riêng một Giám đốc quản lý cộng đồng (community manager) với nhiệm vụ duy nhất là thực thi những kế hoạch trên để tạo ra và củng cố mối liên kết giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Ngưng kết nối bằng kỹ thuật số

Ngày này con người có thể dễ dàng duy trì thông tin liên lạc bằng các định dạng kỹ thuật số như email hoặc phương tiện truyền thông đại chúng. Tuy nhiên, thông tin bằng kỹ thuật số thiếu một trong các yếu tố quan trọng trong việc xây dựng thương hiệu, đó là Oxytocin - một chất hóa học được giải phóng trong não khi chúng ta tương tác với nhau một cách trực tiếp. Chính chất này làm sản sinh ra cảm xúc và những kí ức – những thứ mà chúng ta cố gắng đem đến cho khách hàng.

Những tương tác cá nhân trực diện dựa trên sự thiện chí là một cách tuyệt vời để kích thích sự giải phóng chất oxytocin. Vì vậy hãy nhấc điện thoại lên và gọi cho khách hàng bạn để cho họ thấy rằng bạn đánh giá cao họ như thế nào. Thậm chí bạn có thể tổ chức những sự kiện khách hàng, nơi mà bạn có thể đích thân gặp gỡ và làm quen với tất cả các khách hàng.

Nếu xét trên quy mô lớn, truyền thông kỹ thuật số sẽ rất có hiệu quả. Tuy nhiên, bạn phải nhớ là đây vẫn chưa phải là cách tốt nhất để huy động sự ủng hộ của khách hàng. Bất cứ khi nào có thể, hãy cố gắng kết nối trực tiếp (dù việc này có tốn thời gian hay tiền bạc hơn một chút).

Cá nhân hóa

Dale Carnegie tác giả của cuốn sách nổi tiếng Đắc nhân tâm đã từng nói: "Tên một người là âm thanh êm đềm, ngọt ngào và quan trọng nhất đối với người đó". Một điều nữa quan trọng không kém là sự gần gũi, thân thương bao trùm cái tên đó. Và bí quyết để tạo dựng được sự gần gũi, thân thương này là biến trải nghiệm thương hiệu thành những trải nghiệm cá nhân cho từng khách hàng.

Hãy tìm cách để cá nhân hóa mọi việc và mọi thứ trong doanh nghiệp mình, từ sản phẩm, dịch vụ chăm sóc khách hàng đến các thông điệp trên phương tiện truyền thông. Hãy đảm bảo rằng nhân viên của bạn nhớ tên từng khách hàng một, sở thích và mối quan tâm họ. Sau đó hãy vận dụng điều đó vào quá trình tương tác, truyền thông điệp tới khách hàng.

Nghe thì có vẻ khó, tuy nhiên với sức mạnh của thông tin, các phương tiện truyền thông xã hội thì việc này chỉ đơn giản là xây dựng một quy trình thu thập thông tin khách hàng và phân tích chúng.

Chắc chắn, việc xây dựng thương hiệu là một nỗ lực lâu dài đòi hỏi sự kiên trì và quyết tâm trong việc thể hiện các thông điệp cho thương hiệu của bạn. Và để thành công đương nhiên là không hề dễ dàng. Nhưng suy cho cùng, việc xây dựng sự gắn bó và lòng tin vào thương hiệu của người tiêu dùng chẳng phải là mục tiêu cho mọi thế hệ marketer hay sao?

(Dịch từ Entrepreneur)

Theo hoclamgiau

Comments powered by CComment