Làm thế nào để “gây nghiện” cho khách hàng?

Theo Reuters, "cơn nghiện" Apple đã khiến số tiền mà người Mỹ bỏ ra để mua sắm các sản phẩm của Quả táo đã trở thành một loại thuế, "thuế Apple".

Nhiều gia đình Mỹ đã phải chi hàng trăm, hàng nghìn USD mỗi năm để thỏa mãn cơn ghiền. Bạn có muốn sản phẩm của mình cũng tạo được sức hút khó cưỡng giống như vậy?

shopaholic

Khi bạn có thể biến một khách hàng tiềm năng thành một tín đồ trung thành, thì các nỗ lực của bạn sẽ được trả công xứng đáng trong nhiều tháng, thậm chí là nhiều năm. Dưới đây là một vài bí quyết giúp bạn tạo ra những sản phẩm có tính gây nghiện cao với khách hàng.

1. Miễn phí những sản phẩm đầu tiên

Mọi người đều yêu thích những thứ miễn phí, phải vậy không? Khi bạn để mọi người trải nghiệm sản phẩm và dịch vụ của bạn mà không phải trả tiền, bạn đã tạo ra thiện chí. (Tất nhiên sản phẩm phải đủ tuyệt vời để khiến họ muốn thêm). Trong cuốn sách Influence, Robert Cialdini đã nêu chi tiết một bản nghiên cứu trong đó những người tham gia thí nghiệm đưa cho các đối tượng một lon soda sẽ bán được nhiều vé số hơn những người không làm việc này. Chúng ta đều được lập trình là phải đáp trả những người có hành động tử tế với chúng ta. Hãy dùng sự hào phóng của bạn để mở ra sự hào phóng của người khác.

2. Khiến khách hàng cảm thấy đặc biệt

Hãy đối xử với mọi khách hàng tương lai và hiện tại như những thành viên hoàng gia. Các dịch vụ tuyệt vời khiến khách hàng cảm thấy đặc biệt, và họ sẽ hình thành lòng trung thành với bạn, thậm chí còn trở thành người bênh vực thay cho bạn. Hãy huấn luyện mọi thành viên trong nhóm có mối liên hệ với khách hàng phải luôn thân thiện. Hãy lắng nghe các vấn đề của khách hàng và nhanh chóng xử lý chúng. Kiểu dịch vụ này sẽ khiến mọi người trở thành khách hàng cả đời.

3. Làm sản phẩm dễ sử dụng

Mọi thứ về sản phẩm của bạn cần phải tuân theo trực giác. Khi một vị khách ghé thăm trang web của bạn, họ phải biết chỗ và cách thức đặt hàng chỉ trong vài giây. Hãy khiến quá trình lắp đặt, lắp ráp sản phẩm càng đơn giản càng tốt và các hướng dẫn phải dễ hiểu. Hãy thuê người dùng thử trang web của bạn và các sản phẩm để đảm bảo rằng mọi thứ đều hoạt động chính xác như dự tính. Với việc loại bỏ sự phức tạp, bạn sẽ tạo cơ hội để ai đó đã từng mua hàng của bạn một lần sẽ quay trở lại nhiều lần nữa.

4. Thưởng cho sự trung thành

Tàu du lịch theo chương trình Mariner Society của Holland America dành ưu đãi những khách hàng đã từng sử dụng dịch vụ. Họ sẽ được tặng một cuốn tạp chí hàng tháng, tiếp cận những chương trình giảm giá đặc biệt và được mời một bữa tiệc trưa trong chuyến đi tiếp theo. Khi tích lũy được nhiều lần đi du lịch bằng tàu, bạn còn nhận được nhiều ưu đãi hơn, bao gồm những bữa ăn miễn phí trong nhà hàng hạng sang trên tàu, dịch vụ spa và quyền ưu tiên lên tàu, làm thủ tục đăng ký cùng nhiều ưu đãi khác.

Tất nhiên, quà tặng thêm và ưu đãi chỉ là một phần tạo nên sự hấp dẫn. Khi bạn thể hiện rằng các khách hàng trung thành nhất của mình có vị thế cao, điều đó sẽ khiến các khách hàng mới hơn cảm thấy khao khát.

5. Tạo ra cá tính và cộng đồng thành viên

Công ty Apple không chỉ bán các sản phẩm, họ còn bán một phong cách sống và sự nhận thức về bản thân. Mọi người mua những chiếc iPhone, MacBook và iPad coi hệ điều hành và chiếc điện thoại là một phần lựa chọn cá tính của họ.

Đây không phải là một việc tình cờ. Apple đã xây dựng đặc tính này bằng những mẫu thiết kế tuyệt vời. Các sản phẩm của họ được thiết kế đẹp, có giao diện thân thiện và đủ khác biệt với các sản phẩm cùng loại của các đối thủ khiến mọi người khó tìm được nhược điểm. Những người mua sản phẩm cũng đồng thời mua vị trí thành viên của cộng đồng người dùng và cảm giác sở hữu sản phẩm có tính gây nghiện cao với mọi người.

Việc không chỉ cung cấp cho khách hàng những thứ họ muốn mà còn quan tâm chặt chẽ tới cách họ cảm nhận, bạn có thể tạo ra được bản tính gây nghiện như vậy. Hãy thận trọng, suy nghĩ thấu đáo và chăm lo tới từng chi tiết tạo nên trải nghiệm của khách hàng. Với sự quan tâm và một chút may mắn, bạn có thể tạo dựng được một đội ngũ những tín đồ trung thành và cho phép công ty bạn liên tục phát triển.

(Dịch từ Entrepreneur)

marketingchienluoc.com

Comments powered by CComment