BlackBerry 'hồi sinh' thần kỳ nhờ từ bỏ sản xuất điện thoại

Chìa khóa thành công của huyền thoại trong ngành sản xuất điện thoại chính là ngừng sản xuất điện thoại.

 Không ít người dùng, đặc biệt là những người ở độ tuổi ngoài 30, vẫn lưu giữ ký ức tốt đẹp về điện thoại bàn phím QWERTY "thần thánh" của BlackBerry. Tuy nhiên, sự cạnh tranh mạnh mẽ của Apple, Samsung và các thương hiệu Trung Quốc đã khiến cho hãng này phải rút lui khỏi thị trường di động.

Hơn 2 năm sau thỏa thuận nhượng quyền thương hiệu sản xuất phần cứng lại cho TCL, giờ đây các nhà đầu tư đang vui vẻ với một BlackBerry hoàn toàn mới.

Cổ phiếu BlackBerry đã tăng hơn 10% vào sáng 29/3 sau khi công ty báo cáo doanh thu và lợi nhuận cao hơn dự đoán trước đó. BlackBerry nhìn thấy triển vọng tươi sáng năm tài chính hiện tại của mình. Từ đầu năm 2019 đến nay, cổ phiếu của hãng đã tăng hơn 40%.

Blackberry 1554025424

Những điện thoại mang thương hiệu BlackBerry hiện nay không còn do BlackBerry sản xuất. Ảnh: Cnet.

Chìa khóa thành công của huyền thoại trong ngành sản xuất điện thoại chính là ngừng sản xuất phần cứng điện thoại, chuyển sang kinh doanh phần mềm với khả năng sinh lợi cao hơn, nhất là lĩnh vực an ninh mạng và IoT.

"Mọi người đều nhớ BlackBerry là một công ty điện thoại di động", John Chen, CEO của BlackBerry cho biết trong một cuộc phỏng vấn với CNN Business vào sáng 29/3. "Nhưng phần lớn lĩnh vực kinh doanh của chúng tôi hiện nay là bảo mật".

Kể từ khi Chen tiếp quản BlackBerry vào cuối năm 2013, ông đã thực hiện nhiều thay đổi nhằm tập trung vào phần mềm. Công ty đã ngừng sản xuất điện thoại mang nhãn hiệu riêng vào năm 2016 và để cho đối tác thực hiện điều này. Phần lớn doanh thu của BlackBerry đang đến từ lĩnh vực phần mềm và cung cấp dịch vụ cho các công ty lớn.

BlackBerry cũng vừa mua lại Cylance, một công ty hàng đầu trong việc sử dụng trí tuệ nhân tạo và học máy vào hệ thống an ninh mạng. Cylance đã bán nhiều sản phẩm cho các ngân hàng. Chen nói rằng BlackBerry có thể thực hiện thêm một số vụ mua lại nhỏ để bổ sung cho hoạt động kinh doanh của Cylance cũng như nền tảng hệ thống giải trí trên xe hơi QNX.


* Nguồn: Zing News

Comments powered by CComment