"Việt Nam đang có cơ hội trở thành một nước sản xuất thiết bị IoT lớn"

Phó Tổng giám đốc Tập đoàn VinGroup Võ Quang Huệ cho rằng, Việt Nam chưa bao giờ có cơ hội thuận lợi như hiện nay để có thể tập hợp các nguồn lực, làm chủ công nghệ và trở thành một nước sản xuất thiết bị IoT lớn trên thế giới.

Chiến tướng VinFast Võ Quang Huệ Ảnh 1
Cứ 10 máy smartphone trên thế giới có 1 máy sản xuất tại Việt Nam

Ông Võ Quang Huệ cho biết, năm 2018 đánh dấu 1 năm mà từ khóa về 5G, IoT, AI, Bigdata và Công nghiệp 4.0 được nhắc đến nhiều nhất từ trước đến nay tại Việt Nam, điều này thể hiện chúng ta đang bắt nhịp rất sát với dòng chảy công nghệ toàn cầu.

Để trả lời câu hỏi trong bối cảnh xu hướng công nghệ đó thì cơ hội Việt Nam đang nằm ở đâu và chúng ta có thể làm được gì?

Ông Võ Quang Huệ đưa ra dẫn chứng, theo dự báo của Business Insider Intelligence đến 2023, người tiêu dùng, doanh nghiệp, chính phủ trên toàn cầu sẽ sử dụng tổng số 40 tỷ thiết bị IoT. Riêng tại Mỹ, số thiết bị smarthome vượt qua con số 1 tỷ thiết bị đạt doanh số 90 tỷ USD. Các doanh nghiệp toàn cầu sẽ chi tiêu cho giải pháp IoT lên đến 50 tỷ USD, các chính phủ sẽ đầu tư cho IoT đạt 900 tỷ USD mỗi năm. Những thông tin dự báo trên cho thấy sức hấp dẫn của thị trường nghiên cứu, sản xuất và thương mại hóa các thiết bị IoT là rất lớn trong thời gian tới.

"Trong những năm vừa qua, nhờ những chính sách ưu đãi cho hoạt động sản xuất kinh doanh các sản phẩm điện tử và CNTT của Nhà nước. Việt Nam trở thành điểm đến của các doanh nghiệp công nghệ lớn như LG, Samsung, Nokia, Foxconn… kéo theo đó dần hình thành những chuỗi sản xuất, cung ứng phụ trợ cho các thiết bị điện tử toàn cầu tại Việt Nam", ông Võ Quang Huệ dẫn chứng tiếp.

Theo Brookings Institution có trụ sở tại Mỹ, cứ 10 máy điện thoại thông minh trên thế giới có 1 máy sản xuất tại Việt Nam và nhấn mạnh Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn đối với các hãng công nghệ lớn trên thế giới. Cơ sở để Brookings Institution đưa ra đánh giá này vì Việt Nam đang có cơ cấu rất thuận lợi, khoảng 1/2 dân số dưới 35 tuổi. Việt Nam đang có lực lượng lớn lao động liên quan đến công nghiệp, công nghệ lớn. Thêm vào đó, Việt Nam có vị trí địa lý gần với các chuỗi cung ứng toàn cầu lớn.

Đặc biệt, Brookings Institution còn nhấn mạnh đến nền tảng chính trị ổn định, cùng các chính sách hợp lý, đầu tư mạnh mẽ vào con người và cơ sở vật chất đang tạo ra sự khác biệt của Việt Nam trong việc thu hút các hãng công nghệ lớn.

Bình luận về nguồn nhân lực của Việt Nam, ông Võ Quang Huệ phân tích, thế hệ sinh sau chiến tranh đã có thời gian đủ dài để học hỏi và tích lũy tri thức từ nhiều nơi trên thế giới. Hiện nay, người Việt trẻ đóng vai trò quan trọng trong các công ty công nghệ lớn. Điển hình như Lê Quốc Việt, người đứng sau những dự án đình đám về trí tuệ nhân tạo của Google. Bên cạnh đó, những doanh nghiệp của người Việt tại nước ngoài đã rất thành công và ghi dấu ấn trên thị trường công nghệ như QSIC, Greenvity, Misfis.

Đánh giá về xu hướng trên thế giới, ông Võ Quang Huệ cho rằng Việt Nam hiện có nhiều cơ hội lớn. Trong năm 2018, khi chiến tranh thương mại ồ ạt nổ ra, các đơn đặt hàng lô sản xuất thiết bị công nghệ lớn đang tìm kiếm nơi sản xuất thay thế. Các hãng công nghệ lớn dịch chuyển mạnh địa điểm đặt trung tâm nghiên cứu, nhà máy sản xuất sang một địa chỉ khác để tránh thiệt hại và Việt Nam là điểm lựa chọn hàng đầu.

"Hội tụ đủ các điều kiện trên, có thể nói Việt Nam chưa bao giờ có cơ hội thuận lợi như hiện nay để có thể tập hợp các nguồn lực, làm chủ công nghệ và trở thành một nước sản xuất thiết bị IoT lớn", ông Võ Quang Huệ nhận định.

Chiến tướng VinFast Võ Quang Huệ Ảnh 2
Nhà máy sản xuất ô tô của VinFast sử dụng các robot tự động.

VinGroup hút nguồn lực người Việt chất lượng cao từ các nơi trên thế giới về làm IoT

Ông Võ Quang Huệ cho biết, trong những năm qua, nhiều doanh nghiệp của Việt Nam đã tham gia vào chuỗi cung ứng, nghiên cứu phát triển và sản xuất các thiết bị điện tử tại Việt Nam. Cơ hội hiện tại mở ra cho tất cả doanh nghiệp công nghiệp của Việt Nam, tuy nhiên, để đạt được quy mô lớn, làm chủ được các khâu quan trọng nhất và tham gia vào cuộc chơi toàn cầu, các doanh nghiệp Việt Nam cần vượt qua nhiều khó khăn. Trước tiên khó khăn trực tiếp là sự cạnh tranh khốc liệt khi các doanh nghiệp đến từ các nước tương đồng tìm mọi cách để tranh thủ cơ hội của chiến tranh thương mại. Thêm vào đó, khó khăn đến từ chính năng lực, quy mô và tốc độ triển khai của bản thân từng doanh nghiệp.

Đề cập đến chiến lược của VinGroup, ông Võ Quang Huệ cho hay, xác định đầu tư vào công nghệ là hướng đi quan trọng trong thời gian tới, Vingroup đã thực hiện những bước đi đầu tiên bằng việc thành lập công ty chuyên nghiên cứu sản xuất thiết bị điện tử thông minh VinSmart. Trong năm 2018, VinSmart đã xây dựng xong nhà máy sản xuất điện thoại thông minh với công suất 5 triệu sản phẩm/năm và đưa ra thị trường 4 sản phẩm điện thoại đầu tiên. Trong năm 2019, VinSmart sẽ khánh thành nhà máy sản xuất điện tử thông minh thứ 2 tại khu Công nghệ cao Hòa Lạc và tiếp tục đưa ra thị trường các sản phẩm điện tử thông minh khác.

Hiện VinSmart đã tập hợp được một đội ngũ chuyên gia giỏi có nhiều kinh nghiệm, được đào tạo và làm việc nhiều năm tại các Lab và các công ty công nghệ lớn tại nước ngoài. VinGroup đang thu hút nguồn lực người Việt chất lượng cao từ các nơi trên thế giới. Tổng số nhân sự chuyên gia công nghệ cao làm việc tại VinSmart dự kiến lên đến hàng nghìn người trong năm 2019.

Để làm chủ công nghệ lõi, ông Võ Quang Huệ cho biết, VinGroup tiếp tục thành lập các công ty công nghệ, các viện nghiên cứu và đặt trụ sở các Lab nghiên cứu của mình tại các trung tâm công nghệ lớn trên toàn cầu nhằm tập hợp nguồn lực của người Việt cũng như hợp tác nghiên cứu, phát triển trực tiếp với các trường đại học, viện nghiên cứu, các công ty công nghệ lớn khác trên thế giới.

VinGroup cũng hợp tác chiến lược với các công ty công nghệ lớn như Qualcomm và Google, mua và sở hữu các công nghệ nguồn từ các công ty, đơn vị nghiên cứu, phát triển công nghệ tiềm năng để phát triển các sản phẩm IoT.

"VinGroup sẽ hợp tác với các doanh nghiệp của Việt Nam, gia tăng tỷ lệ nội địa hóa. Chúng tôi đang nhắm đến mục tiêu mở rộng thị trường ra toàn cầu, hướng tới quy mô lớn, đạt tối thiểu 30 triệu thiết bị/năm và tiến tới làm chủ công nghệ và chuỗi cung ứng toàn cầu", ông Võ Quang Huệ nói.

ICT News

Comments powered by CComment