DHG: Hào quang quá khứ đang “đè nặng” tương lai?

Không phải ngẫu nhiên mà Ban lãnh đạo CTCP Dược Hậu Giang (mã DHG) đã đặt chủ đề "Tái sinh và thịnh vượng" cho năm 2015 này. DHG chấp nhận có mức tăng trưởng thấp năm nay do họ muốn dành thời gian xem xét và, nếu cần, tái cơ cấu lại cơ cấu tổ chức cũng như các quy trình hoạt động của công ty, bao gồm các bộ phận sản xuất, nhân sự, bán hàng. Mục tiêu của DHG trong năm nay là tìm ra hướng đi mới để giúp công ty quay trở lại quỹ đạo tăng trưởng cao như những năm trước.

 

dược hậu giang

Một quá khứ đầy "hào quang"

10 năm sau khi tiến hành cổ phần hóa, DHG đã có những bước phát triển đáng kinh ngạc và là niềm mơ ước của rất nhiều doanh nghiệp. Từ năm 2004 đến 2014, thị phần thuốc sản xuất trong nước của DHG đã tăng từ 7,8% lên 11%, tổng tài sản tăng tới 15,8 lần, từ 219 tỷ đồng lên 3.477 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu cũng tăng 10,9 lần từ 80 tỷ đồng lên 872 tỷ đồng.

Cũng trong khoảng thời gian này, doanh thu thuần của doanh nghiệp tăng từ 451 tỷ đồng lên 3.913 tỷ đồng, tương đương mức tăng 8,7 lần, đạt mức CAGR (tốc độ tăng trưởng hàng năm kép) là 24%. Trong khi đó, theo số liệu thống kê của Tổ chức Business Monitor International (BMI), trong cùng giai đoạn trên, tổng doanh số ngành dược tại Việt Nam chỉ đạt mức CAGR là 17%.

Đặc biệt, lợi nhuận trước thuế của doanh nghiệp ghi nhận mức tăng ấn tượng 22,1 lần, từ 32,7 tỷ đồng lên 722 tỷ đồng.

dược hậu giang

Doanh thu, lợi nhuận của DHG liên tục tăng trưởng mạnh trong các năm qua.

Những "ánh hào quang" trong quá khứ này sẽ là một áp lực rất lớn cho DHG bởi để duy trì được "phong độ đỉnh cao" như những năm trước sẽ không hề là một điều dễ dàng.

Vì vậy, không phải ngẫu nhiên mà Ban lãnh đạo công ty đã đặt chủ đề "Tái sinh và thịnh vượng" cho năm 2015 này.

2015 với nhiều thách thức

Trong thời gian tới, kênh phân phối hệ điều trị (ETC) của công ty được dự báo sẽ tiếp tục gặp khó khăn do chính sách chung toàn ngành. Thông tư 01 của Bộ Y tế về đấu thầu thuốc trong bệnh viện sẽ gây tác động mạnh, làm giảm doanh thu hệ điều trị của DHG và ảnh hưởng đến hệ thương mại.

Ngoài ra, các quy định mới về cấp xét số đăng ký dược phẩm, thực phẩm chức năng, xét duyệt các công cụ quảng cáo,... ngày càng chặt chẽ, khó khăn cũng sẽ ảnh hưởng rất lớn đến chiến lược phát triển các nhãn hàng, sản phẩm mới và vận hành nhà máy mới của công ty.

Bên cạnh đó, thuốc của DHG thường đắt hơn các các đối thủ cạnh tranh có quy mô nhỏ khác vì có chi phí sản xuất khá cao nhằm đảm bảo chất lượng. Điều này đã làm giảm khả năng trúng thầu của DHG trong kênh ETC.

80% nguyên liệu sản xuất thuốc của DHG là nhập khẩu, chủ yếu bằng đồng USD, do vậy, việc Ngân hàng Nhà nước quyết định điều chỉnh tăng tỷ giá đồng USD thêm 2% từ đầu năm sẽ gây ảnh hưởng lớn lên giá vốn của doanh nghiệp.

Trong khi đó, so với mấy năm trước, danh mục sản phẩm của DHG không thay đổi nhiều và vẫn phụ thuộc vào các dòng thuốc kháng sinh và giảm đau.

Chấp nhận "đau thương" trong ngắn hạn

Trong năm 2015, Ban điều hành của DHG đặt kế hoạch kinh doanh với doanh thu đạt 4.000 tỷ đồng, tăng 2% so 2014, lợi nhuận trước thuế (không bao gồm doanh thu tài chính) ở mức 729 tỷ đồng, tăng 6%.

dược hậu giang

Kế hoạch kinh doanh năm 2015

Có thể nói, con số mục tiêu mà DHG đặt ra trong năm nay khá khiêm tốn so với mức tăng trưởng doanh thu từ 15% đến 22%, tăng trưởng lợi nhuận từ 13% đến 33% trong giai đoạn từ 2010 đến 2013.
Theo chia sẻ từ phía Ban lãnh đạo công ty, DHG chấp nhận có mức tăng trưởng thấp năm nay do họ muốn dành thời gian xem xét và, nếu cần, tái cơ cấu lại cơ cấu tổ chức cũng như các quy trình hoạt động của công ty, bao gồm các bộ phận sản xuất, nhân sự, bán hàng. Mục tiêu của DHG trong năm nay là tìm ra hướng đi mới để giúp công ty quay trở lại quỹ đạo tăng trưởng cao như những năm trước.

"Nốt lặng" này được đánh giá là một bước đi cần thiết. Tuy nhiên, DHG sẽ cần bao nhiêu thời gian để tìm ra con đường mới?

TRẦN THÚY/Bizlive

Comments powered by CComment